Friday, October 4, 2013

Đồng hương tâm sự: Gia phả Họ Đinh

From:Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Sent:Thu 10/03/13 6:43 PM
To: Khai Nguyen (phaolo200930@yahoo.com); Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com); Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com); Thức Đinh (dthuc@live.com)

Kính anh Bảo,

Cuốn Gia phả Họ Đinh đầu tiên là cuốn của em ghi chép theo quyển gốc của ông Thơ Thành (ông Thơ Thành thu thập tài liệu, về hội ý với ông Xếp và ông Quản Vụ, đúc kết lại rồi giao cho chú Đích và em biên tập. Đích thì bệnh hoạn nên giao cả cho em). Khi giao cho anh Tòng in thành nhiều bản, anh Tòng lại được anh Huy giao cho 1 cuốn nữa (do nhóm các ông Đỗ, quản Kiểm, Tập, Quảng… ở Liên Khương thực hiện, anh Huy biên tập). Anh Tòng in chung cả 2 cuốn thành một cuốn. Em có đọc lai thấy sai sót nhiều lắm, hỏi bản gốc thì anh Tòng nói không còn (có lẽ đã bị xé thành nhiều tờ rồi giao thợ đánh máy, và vì thợ đánh máy không phải người nhà, nên đánh sai rất nhiều, mà anh Tòng không duyệt lại thật kỹ, sửa chữa rồi mới đem in, nên mới thành chuyện).

Theo cuốn của ông Thơ Thành, thì không thấy có ghi làng Dũng Vy tách hai nhóm, một nhóm đi xa lấy tên Tư Vy, nhóm ở lại lấy tên Dũng Vy. Anh Huy chỉ viết lại theo ký ức được ông Hội Nho (Đinh Văn Đặng) kể. Làng Dũng Vy có 3 thôn (nhất xã tam thôn): Thôn Ngoài (Thôn Giáo), Thôn Trong (Thôn Lương) và Thôn Đinh. Hồi đó vì có sự tranh chấp ruộng đất, nên cũng chia năm sẻ bảy, một chi lên Đồng Lạng, một chi lên Núi Chè (Trà Sơn), Cổ Miễu, xuống cả Xóm Sen (Kiêu Đường). Nhưng không thấy có nhánh nào tên Tư Vy. Ngay đến hiện tại, cũng không có làng nào tên Tư Vy  Ở quận Tiên Du chỉ có 2 làng có chữ Vy, đó là Dũng Vy và Đại Vy. Theo Từ nguyên thì Vi có nghĩa là làm, hành động, Dũng có nghĩa là can đảm, dũng cảm, Đại có nghĩa to lớn. Vậy Dũng Vy là Hành động dũng cảm; Đại Vy là Hành động lớn mạnh. Còn Tư Vy (tư là số 4, tư là riêng tư) thì không có nghĩa.

Em chỉ biết có vậy. Còn họ Đinh thì nhiều nơi có, như ở Bùi Chu có cả một Giáo xứ toàn mang họ Đinh. Ở Dũng Vy họ Đinh mới chỉ chiếm đa số thôi.

Thân kính
ĐVDiệm


---------- Thư đã chuyển tiếp ----------
Từ: Khai Nguyen <phaolo200930@yahoo.com>
Ngày: 23:02 Ngày 03 tháng 10 năm 2013
Chủ đề: Baodinh
Đến: "
lamthydvd@gmail.com" <lamthydvd@gmail.com>

Chú Diệm

Tôi có đọc cuốn gia phả hồi ông Tòng đưa cho, xưa làng Dũng Vi có một ngành vì vấn đề sinh sống, cho nên đã di chuyển đi nơi khác lập ấp, và gọi là Tư Vy, vậy chú có biết làng đó hiện nay ở vào khoảng chỗ nào ? thuộc huyện Tiên Du hay ngoài... Đôi khi ở bên này tôi cũng gặp một số người họ Đinh, biết đâu là quê quán Tư Vy, cũng là dịp có thể kết thân... hy vọng...

No comments:

Post a Comment