Wednesday, October 2, 2013

Góp ý kiến thêm về Gia phả‏ họ Đinh‏ - Đinh Văn Tuyên

From:Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com)
Sent:Tue 10/01/13 8:22 PM
To: Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Cc: Thuc Dinh (dthuc@live.com); Tony Thang (todi_1999@yahoo.com)
 
Chào Chú Diệm, Cháu Thức, Cháu Thắng,

Chú rất đồng ý với đóng góp của Cháu Thức, như vậy cứ bổ sung dần dần chúng ta sẽ có một bản 'Gia Phả HỌ ĐINH' đầy đủ chính xác hơn.

- Cháu cho biết chi tiết về tên tuổi của nhà cháu rất tốt (tên gọi và tên khai sanh khác nhau).

- Ngày xưa hay đổi tên là thường, tên gọi ở nhà hàng ngày thường khác với tên trong khai sanh.

Chính vì thế khi nói tên khai sanh, nhiều người không biết là ai, trừ người thân thuộc.

- Cũng như Chú Diệm nói chú ghi sai tên của mẹ Cháu Thức (Nguyễn Thị Chắt) Chú cũng đang thắc mắc, suy nghĩ không lẽ Bác Thơ Thành nhà mình lại đọc lộn tên con dâu của mình à ? Cho đến lúc Cháu Thức xác nhận tên mẹ mình trong giấy khai sanh là Nguyễn Thị Chắt nhưng tên gọi là Phan Thị Xin ! Đây là thay đổi cả họ và tên !

- Ngay như Chú tên ở làng gọi là Duân, tên khai sanh là Tuyên. Ngày xưa người ta kỵ đặt tên con cái trùng với người lớn tuổi trong họ hàng hoặc bà con gần, nên mới đặt thêm 1 tên gọi ở nhà cho tiện khỏi đụng chạm. Đặt tên con trùng tên người lớn là dễ bị chửi lắm. Vì thế khi nói tên Tuyên ở làng Dũng Vy không mấy người biết.

- Còn đối với người lớn, người ta thường gọi bằng tên người con cả (dù trai hay gái) chứ không gọi tên chính của người đó.

- Tôi rất đồng ý với Chú Diệm về "ý của Các Cụ" ghi tất cả tên con trai lên trên con gái. Con gái lấy chồng, con cái sanh ra đổi theo họ Chồng. Chúng ta đọc lại: Gia phả "họ ĐINH" ghi chép 4 đời. Thành ra thứ tự ghi con trai làm chuẩn trước để sanh ra họ ĐINH tiếp nối. Bên Mỹ này con gái lấy chồng cũng đổi họ theo họ chồng.

Còn Cháu Thắng họ hàng với Cậu Tuyên là bên mẹ (Phan Thị Yêm, chồng: Đinh Văn Đột) con của Cụ Đinh Thị Dốc (chồng: Phan Tự Đàm). Họ Đinh của Cháu Thắng thuộc một ngành Đinh khác. Giống như Anh Đinh Văn Quảng (vợ Đinh Thị Thỏ là con gái Ông Trưởng: 3.1_Con thứ 1: Đinh Văn Dâng + bà Phan Thị Tưới) thì 2 người là họ Đinh lấy nhau nhưng khác ngành.

Tạm dừng đây,
Chúc sức khỏe tất cả.

Tuyên Đinh

No comments:

Post a Comment