Friday, October 11, 2013

Bản cập nhật GIA PHẢ HỌ ĐINH - Đinh Văn Diệm

From:Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Sent:Fri 10/11/13 1:32 AM
To: Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com); Thức Đinh (dthuc@live.com); Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
 
1 attachment (1984.4 KB)
 
 
Kính anh Tuyên,
Các cháu Thức, Thắng,
 
Tập GIA PHẢ HỌ ĐINH em đã làm xong, xin gửi cho anh và các cháu, coi thử xem còn cần bổ sung gì nữa không.
 
Em viết bài gửi cho các trang web thường hay xảy ra trường hợp họ đưa lên mạng không đúng như thiết kế của mình: Số trang nhảy sai, chữ đậm (mập, béo) thành chữ mảnh (gầy, ốm) và ngược lại; vd: ĐINH VĂN => ĐINH VĂN v.v… Có lẽ tại trình độ Computer của em còn hạn chế. Bài viết em chỉ lưu vào file cách đơn giản, không biết lưu kiểu pdf hay cách nào khác.
 
Bây giờ làm ĐINH TỘC THẾ PHỔ phải có thiết kế khoa học và hợp với cách thiết kế của gia phả (PHẢ HỆ), thì vấn đề trên lại càng cần phải tránh. Vì thế, để tránh tình trạng ấy xảy ra cho ĐINH TỘC THẾ PHỔ, em xin trình bày cách thức em đã thực hiện, để nếu thấy nó nhảy lung tung, thì anh và các cháu chỉnh sửa cho đúng với thiết kế ban đầu của em. Còn nếu có bổ sung thì cũng cứ theo cách thức đó. Sau khi hoàn tất, nhớ gửi về cho em một bản để em lưu vào văn kiện gia đình của em.
 
1- Về kiểu chữ thì em dùng kiểu Normal + Tahoma (Unicode). Cỡ chữ là 12 cho dễ đọc (ngoại trừ tiêu đề thì cỡ lớn hơn, cỡ 18 hoặc 20).
 
2- Kích thước của khung trang viết, em dùng Page set up (Top: 1” ; Bottom: 1” ; Left: 0,8” ; right: 0,8” ; Paper: Letter).
 
3- Về Format, em dùng: Paragraph (Alightment: Justified ; Outline level: Body text ; Spacing: before => 0 pt , after => 0 pt ; Line spacing: single).
 
4- Chỉ có tiêu đề là in chữ đậm (chữ mập – Vd: KHAI TỪ). Riêng phần PHẢ KÝ, thì chỉ có người đứng đầu CHI (Ông) và người đứng vai KHẢO (Cha) là dùng chữ đậm; còn hàng TỬ (Con), TÔN (Cháu), TẰNG TÔN (Chắt) thì để chữ thường (chữ gầy). Vd: I.- Cụ ĐINH VĂN TOÁT => I.A. ĐINH VĂN TỂ => I.A1- Đinh Công Khao => I.A1a- Đinh Văn Giảng ;  I.C. ĐINH VĂN ĐAN => I.C2- Đinh Tất Cuông => I.C2f- Đinh Tất Thăng => I.C2f1- Đinh Tất Thắng v.v…
 
5- Về danh xưng, cuốn Gia Phả do ông Huy thực hiện (không đánh số thứ tự theo PHẢ HỆ, rồi vai TỔ gọi là ông bà, đến vai KHẢO cũng gọi ông bà, tới vai TỬ, TÔN cũng gọi ông bà nốt, cứ y như “cá mè một lứa”, rất khó cho vấn đề tra cứu). Để tránh tình trạng như vậy, em quyết định chỉ để đại từ nhân xưng (personal pronoun) “Cụ” cho người đứng đầu mỗi CHI, còn từ hàng KHẢO trở xuống chi ghi danh tính theo số thứ tự PHẢ HỆ.
 
6- Cũng theo cách thiết kế PHẢ HỆ, vai TỔ (Ông) đánh số thứ tự La-mã (I, II, III, IV) để sát lề trái. Đến vai KHẢO (Cha) theo mẫu tự La-tinh (viết hoa) A, B, C, … cũng để sát lề trái. Tới vai TỬ (Con) thì lui vào một nấc (nhấn phím “Tab ->” trên bàn phím một cái); rồi vai TÔN (Cháu) cũng lui vào thêm một nấc. Nôm na là mỗi thứ bậc lui vào một nấc. Vd:
 
I.- Cụ ĐINH VĂN TOÁT
I.C. ĐINH VĂN ĐAN
I.C2- Đinh Tất Cuông
I.C2f- Đinh Tất Thăng
I.C2f1- Đinh Tất Thắng v.v…
 
7- Về màu mực thì tiêu đề em dùng màu đỏ (vd: PHẢ ĐỒ, PHẢ KÝ…), nội dung GIA PHẢ em dùng màu xanh lam (như màu em viết trong email này), còn số trang em dùng màu đen và đánh ở chính giữa cuối trang cho dễ phân biệt. Vd: Trang 08
 
- 08 -
 
-----------
 
Ghi chú: Qúy vị có thể xem bản ĐINH TỘC THẾ PHỔ tại Văn Bản KYDV. Mọi ý kiến đóng góp, cập nhật xin gửi về ông Đinh Văn Diệm - Email: lamthydvd@gmail.com
 


No comments:

Post a Comment