Wednesday, October 2, 2013

Góp ý kiến thêm về Gia phả‏ họ Đinh‏ - Đinh Văn Diệm

From:Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Sent:Tue 10/01/13 6:33 PM
To: Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
Cc: Tuyen Dinh Van (tuyend@yahoo.com); Thuc Dinh (dthuc@live.com)
 
Các cháu Thắng,  Thức,
 
Trước đây (vào khoảng năm 1970-1971), ông Thơ Thành và ông Xếp, cùng với ông Quản Vụ lập một ban khôi phục lại Gia phả Dũng Vy. Sau đó, chỉ thực hiện được giới hạn trong phạm vi họ Đinh (2 ngành Đinh Văn và Đinh Sĩ). Ông Thơ Thành đi thu thập tài liệu, về hội ý với ô Xếp và ô Quản Vụ, thống nhất rồi giao cho cậu ghi chép lại. 
 
Ngay ở phần Khai Từ, các cụ đã khẳng định: Để tiện phân định theo ngành, chi, thì chỉ lấy con trai làm chuẩn (vẫn giữ họ Đinh), còn con gái sẽ lấy chồng sang họ khác thì thuộc gia phả của người chồng. Các cụ không trọng nam khinh nữ đâu. Cậu cũng có đặt vấn đề, nhưng các cụ đưa ra phả đồ: TIÊN TỔ -> CAO TỔ -> TẰNG TỔ -> TỔ -> KHẢO -> TỬ -> TÔN…, Cậu buộc lòng phải chấp hành, chỉ ghi nguyên văn những tài liệu đã được các cụ ghi chép và sửa chữa thống nhất. Mãi về sau, anh Huy – anh ruột của anh Đinh Văn Bảo – USA – cùng với các ông Trương Phóng (Đinh Văn Sầm), Đinh Văn Đỗ… có nối tiếp công việc, bao biện cả các họ. Công việc của anh Huy tuy có bao biện được nhiều họ, nhưng cũng còn nhiều thiếu sót.
 
Khi cậu giao bản gốc cho anh Tòng đem in thì anh Tòng có in kèm cả bản của anh Huy. Hôm vừa rồi, cậu yêu cầu anh Tòng đưa bản gốc (viết tay) thì anh Tòng nói đã thất lạc, chỉ còn lại bản in (104 trang). Đọc sơ qua bản in, thấy rất nhiều chỗ sai sót (có lẽ tại thợ đánh máy đánh sai, anh Tòng không duyệt lại). Các cụ vẫn nói “tam sao thất bổn” là vậy đó.
 
Cậu sẽ cố gắng hiệu đính lại, nhưng cũng chỉ giới hạn trong bản Gia phả anh Tuyên gửi hôm trước, bao gồm: 4 Chi theo vai vế Tổ -> Khảo -> Tử -> Tôn….: ĐINH VĂN TOÁT (chi ông Ổi, ô Thơ Thành…), ĐINH VĂN TOẠN (chi ô Trùm Đô), ĐINH VĂN TIẾN (chi ô Đạt, ô Nghênh), ĐINH VĂN BẠCH (chi ô Xếp). Có thêm 2 cụ bà là: ĐINH THỊ SÁNG, ĐINH THỊ YỂNG. Công việc bề bộn lắm, rất mệt (anh Tòng cũng yếu cả về sức khỏe lẫn tri thức, chẳng giúp được gì).
 
Các cháu yên tâm, những thắc mắc của các cháu cậu thấy là chính đáng, không có gì đáng quan ngại. Chờ một thời gian nữa, cậu sẽ gửi bản ĐINH TỘC THẾ PHỔ cho các cháu. Thắc mắc của Thắng về ông Lý Tịch (Đ.V. Oanh) sẽ được giải gỡ.
 
Thân mến,
Cậu Diệm

No comments:

Post a Comment