Wednesday, October 2, 2013

Góp ý kiến thêm về Gia phả‏ họ Đinh‏ - Đinh Văn Thắng

From:Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
Sent:Tue 10/01/13 5:34 PM
To: Diem Dinh Van (lamthydvd@gmail.com); Tuyen Dinh Van (tuyend@yahoo.com)
Cc: Thuc Dinh (dthuc@live.com)
 
Thưa Cậu Diệm và Cậu Tuyên;
 
Cháu đồng với những kiến đóng góp của Thức. Như cháu đã nói ngay từ email đầu tiên sau khi Cậu Tuyên gửi ra.   
 
Theo như cháu đoán, kiểu viết gia phả này là cố tình chứ không phải bị lầm lẫn.  Để ý kỹ, tất cả mọi gia đình đều đưa các ông lên trước, các bà ở dưới các ông (tức là các ông sẽ bị hiểu lầm "không có chị"). Cháu không biết nhiều họ hàng lắm, nhưng những gia đình cháu biết rõ thì Cháu đã nêu ra như nhà Chú Cuông, nhà Cậu Tuyên, nhà cháu, và nhà Cậu Diệm vào email lần trước, kiểu viết này làm con cháu dễ bị ngộ nhận đẳng cấp của từng gia đình. Cháu chỉ biết rõ Chú Cuông không phải là con cả, mẹ anh Đảng mới là con cả (tại vì mình gọi là ông Thơ Thành chứ không phải là ông Thơ Cuông), nhà Cậu Diệm cháu biết chắc chắn Cậu Diệm cũng không phải là con cả (Cậu là con út trong nhà). Về bên Bà Ngoại cháu Đinh Thị Dốc, bà ngoại cháu không phải là út, ông Đinh Văn Nghênh mới là con út. Chúng cháu không biết được đẳng cấp để xưng hô theo văn hóa VN. Thí dụ như, Thức phải gọi là Bác Thành chứ không phải Cô Thành, vá cháu phải gọi Cậu Tuyên chứ không phải là Bác Tuyên.
 
Nhờ vào gia phả này, cháu mới biết Ông Xếp không phải là tên thật, hóa ra còn Dì Xếp nữa và từ trước tới giờ cháu cứ tưởng là chỉ có hai anh em ông Xếp, ông Sách. Thì ra gia đình ông Xếp có 3 anh em: Đinh văn Khúc, Đinh Văn Sách, và Đinh Văn Oanh. Phía bên ông Đinh Văn Oanh, cháu chưa bao giờ được nghe Bố Mẹ cháu nhắc đến.  Cậu Diệm làm ơn cho cháu biết gia đình bên ông Oanh ở đâu vậy. Mấy người bên ông Xếp và ông Sách thì cháu rõ, nhưng rất tiếc không biết Cậu Tịch và Dì Tám.
 
Cháu xin lỗi các Cậu nếu cháu có làm điều gì súc phạm hay phạm thượng, xin các cậu tha lỗi cho cháu. Sự hiểu biết của cháu còn hạn hẹp qúa, mong các Cậu chỉ dậy và giúp đỡ. Hai Cậu giận cháu thì tội cho cháu lắm. 
 
Chào hai cậu.
Cháu Thắng

No comments:

Post a Comment