Saturday, September 7, 2013

Đồng hương tâm sự: Thắng (Tony), Thức và Lý Giao Long

Dưới đây là trích đoạn Email họ hàng Dũng Vy ở Mỹ (Đinh Văn Thắng & Đinh Tất Thức) và Việt Nam (Lý Giao Long) trò truyện tâm sự cùng nhau nhằm nối kết và góp phần xây dựng KYDV thêm phong phú...

Từ trái sang phải: Thức, Thắng, Thụy, Hương, Phước chụp tại Seattle, Washington USA 12-1989
 
From:Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
Sent:Fri 9/06/13 1:40 PM
To: Giao-Long Ly (lyvglong@gmail.com); Thuc Dinh (dthuc@live.com)


Long à;
 
Anh đã nói chuyện phone với anh Thức, anh Thức nhớ rất rõ gia đình bên nhà em (Dì Tại, Dì Lộc, Dì Hòa, vv... ở bên cầu Trương Minh Giảng).  Để anh nói liên hệ giữa em và anh Thức nhé.  Em vẫn nhớ Bác Cuông ở GX Bùi Phát mà, phải không?  Còn họ hàng liên hệ như sau: 
 
- Ông Thơ Thành (ông Nội của Thức),
- Ông Đinh Văn Sách (ông Quản Sủng, ông ngoại em) và
- Bà Đinh Thị Dốc (bà ngoại anh) là anh em con Chú con Bác (first cousin). 
 
Chắc em còn nhỏ, có thể không biết anh Thức, nhưng Mẹ em chắc chắn biết anh Thức vì anh Thức là cháu Đích Tôn của ông Thơ Thành. Rất nhiều người hạng Cha Chú của anh em mình biết anh Thức. Nhất là Dì Tại thư thoảng cứ hỏi anh liên lạc được Thức không?. Anh qua bên Canada lần trước, Dì Tại cũng hỏi thăm và nói: khi nào gặp anh Thức thì nói "Cô Tại" là Thức biết liền.

 
Thức và Thụy chụp tại Victoria, Canada 5-1992
 
Anyway, chuyện anh muốn nói với Long là anh mời "Chú em Lý Giao Long" (tên cũng đẹp nữa) cùng anh Thức và anh Thắng cộng tác viết bài cho trang Blog KYDY ngày càng được phong phú hơn.  Bây giờ đến lớp Hậu duệ của mình nối tiếp những chuyện tốt đẹp mà ông Cha nhà mình đã lo cho dân làng làm trước đây (anh đã kể cho em nghe rồi). Còn một việc này nữa mà anh chưa kể cho em nghe.  Em cũng biết Ông Thơ Thành và ông Đinh Văn Sách là hai nhân vật chính trong lịch sử Dũng Vy, hai cụ chuyên lo cho dân làng từ trước năm 1954 cho đến khi hai cụ lên Thiên Đàng. Việc mà ông Thơ Thành làm hai lần cho dân DV sau năm 1975: Lần 1, vào năm 1977, Ông Thơ Thành ra Bắc thăm quê, cụ thấy nhà thờ bị hư hại qúa nhiều (ông không cầm được nước mắt), Cụ đã về lại Sài Gòn, Phước Lý và Liên Khương (tới tất cả mọi gia đình thuộc gốc Dũng Vy) đi xin tiền cho dân làng sửa nhà thờ. Năm ấy, anh nhớ rất rõ, ông xuống Long Giao nhà anh xin tiền và ngủ lại một đêm. Năm ấy, ông Thơ Thành không xin được nhiều lắm vì kinh tế qúa khó khăn sau khi Sài Gòn bị thất thủ. Bố anh nói, ông vẫn không bỏ cuộc, đến năm 1984 (anh qua Mỹ rồi), ông lại ra tay một lần nữa, đi xin tiền cho Nhà Thờ Dũng Vy đợt hai. Kỳ này, ông đến những nhà có thân nhân ở Hải Ngoại mà thuộc gốc Dũng Vy mà thôi, chẳng hạn như nhà anh, nhà Bác Bốt, nhà Bác Hiến, vv... Đợt này ông xin được nhiều hơn đợt một vì có chút Đô La của Hải Ngoại (nói giỡn một chút), ngoài ra ông cũng thăm viếng một số nhà ở Sài Gòn nữa. Năm này ông đã yếu cho nên ông không đi xa (đi Liên Khương Đà Lạt) được nữa. Năm 1990, anh về VN lần đầu, anh có ghé thăm Ông Thơ và gia đình Chú Dì Cuông.  Ông có nói với anh những lời rất Chân tình: Ông gặp con thì ông mừng lắm, lần tới con về nữa, chắc là ông không còn nữa đâu.
 
Anh xin mở ngoặc ở đây chút xíu, nhà anh ở Sài Gòn (Giáo Xứ An Lạc) từ năm 1954 cho đến tháng 6 năm 1975 di chuyển đến Long Giao tỉnh Long Khánh để tránh đi Kinh Tế Mới. Mãi đến năm 1981, tụi anh đi vượt biên, nhà anh mới dọn về lại GX An Lạc trở lại và ở từ đó đến bây giờ luôn (về lại xóm cũ). Nhà anh ở đối diện nhà Cậu Diệm trước năm 1975, sau 1975 nhà anh dọn về Long Giao, Cậu Diệm bán nhà, rồi Cậu mới dọn về trong xóm mà em gọi là xóm "Cống Bà Xếp".  Trước năm 1975, Cậu Diệm và nhà anh ở xóm bự hơn xóm Cống Bà Xếp, đại khái là hẻm 165/36 Thoại Ngọc Hầu (Phạm Văn Hai bây giờ), hẻm bự hơn hẻm nhà em, xe hơi đi vào được. Nhà ở sát bên Đền Thánh Giuse, không biết em có biết không? Ở đấy bây giờ cũng còn vài ba gia đình thuộc gốc Dũng Vy. Năm 1982, nhà anh di chuyển từ Long Giao về lại GX An Lạc, nhà anh may mắn mua lại được căn nhà khác, cách nhà cũ của anh 3 căn, và đã ở đó đến năm 2009, Mẹ anh qua Mỹ, cho nên bán nhà này. Mẹ anh qua Mỹ được 10 tháng, đến tháng 3 năm 2010, Mẹ anh lại trở về lại xóm cũ again ở với cô em gái từ đó đến giờ, kỳ này thì mẹ anh dọn vô một hẻm nhỏ hơn, cũng ở gần nhà cũ luôn, vẫn đi nhà thờ An Lạc. 
 
Một lần nữa, anh mời em vào đóng góp bài vở cho anh Thức nhé.  Bye Long/ anh Thắng.


Thức;
 
Em Long này tên rất đẹp và có nhiều chuyện vui, văn chương chữ nghĩa cũng rất giỏi, viết rất dí dỏm lắm.
 
Tôi rất mong em Long cộng tác với tụi mình.  Thôi tôi quay lại làm việc, kẻo lo chuyện DV nhiều qúa bị nó tống cổ thì phiền lắm.
 
Bye Thức/Thắng
-----------

From: Giao-Long Ly <lyvglong@gmail.com>
To: Tony Thang Dinh <todi_1999@yahoo.com>
Sent: Friday, September 6, 2013 1:11 PM
Subject: Re: Fw: tìm hiểu về Kỷ Yếu Dũng Vy

Té ra thì toàn là phe ta cả. Thế cũng vui ! Nếu phải lục tìm trong sổ danh bộ Đế Quốc Mẽo chắc quân số con cháu dòng họ Đinh (Tiên Hoàng) dám cũng phải lên đến nghìn mạng chứ chả chơi !

Thú thật, anh Thắng đừng cười, em nghe cậu Chính nói lại là anh Thắng có họ với em..., còn họ thế nào thì em... như anh mù sờ voi ! Chắc phải nói chuyện nhiều phen đầu óc em mới thông thoáng ra chăng ?

Chúc anh Thắng cuối tuần thật vui nhé.

Long
----------

2013/9/5 Tony Thang Dinh <todi_1999@yahoo.com>

Hello Long;

It is correct, chu nhan blog do la Thuc Dinh con Chu Cuong, chau noi cua ong Tho Thanh.  Long coi email duoi day thi se ro.

Best Regards/

Tony Thang Dinh
First Texas Realty
Broker Associate.
Cell:  214-228-0223
----------

* Photos by Dinh Thuc

3 comments:

  1. Thức ơi, Lý Giao Long hiện đang ở Washington DC.

    /Thắng

    ReplyDelete
  2. Vậy là Long đã định cư ở Mỹ, Washington DC

    ReplyDelete