Tuesday, September 24, 2013

BẮC HÀNH TẠP KÝ - Joseph Marie Lam Thy Đinh Văn Diệm

BẮC HÀNH TẠP KÝ     
Joseph Marie Lam Thy Đinh Văn Diệm

Năm nào cũng vậy, cứ mùa thu sang là tâm hồn lại thấy bâng khuâng, man mác, tưởng chừng như sự nôn nóng mong chờ của Ngưu Lang + Chức Nữ ở hai đầu cầu Ô Thước. Ở cái ngưỡng “thất thập cổ lai hy” (bảy mươi tuổi xưa nay hiếm), tìm lại được cảm giác nôn nao, thao thức như thủa thanh xuân mong gặp người yêu trong mộng, kể cũng thú vị. Cho đến ngày nhận được lời mời tham dự lớp Tĩnh huấn tại Tu viện Mac-ti-nô, thì sự bồn chồn, thấp thỏm lại càng dâng cao.

2 ngày Tĩnh huấn (10-11/9/2008) trôi qua thật nhanh. Cái không khí sôi nổi thảo luận, bàn bạc về những vấn đề sẽ làm hành trang cho cuộc Bắc du tạo một ấn tượng sâu sắc trong lòng. Thì ra không chỉ một mình mình, mà cả hơn 20 “sứ giả” đều cùng chung tâm trạng “Ra đi, ra đi trên toàn thế giới. Ra đi, ra đi theo bước chân Người. Ta đi muôn nơi, đi khắp sơn hà. Nào đoàn viên Đa Minh chúng ta theo Tổ phụ loan báo Tin Mừng. Anh em ta ơi !” (“Anh em ta ơi !” – Bài ca sinh hoạt). Thú vị thật ! 

Năm kia thì “Quá giang một chuyến xe đò…”, năm ngoái thì “Bô-inh lướt gió vù vù…”, còn năm nay thì “Ngựa phi, ngựa phi đường xa – í quên! – Tàu lăn, tàu lăn đường xa, tiến trên đường sắt nóng Bắc tiến…”. Giờ G (19g30 – 15/9/2008) đã điểm. Hai đêm một ngày trên lưng con ngựa sắt với một nhịp điệu xập xình, xập xình, chát bùm, chát bùm, ê ẩm cả người nhưng tâm hồn thì thật sảng khoái. Và… ô kìa! Kinh Bắc đây rồi!

Phái đoàn miền Nam ra Bắc lần này chung một sứ vụ “Trao đổi với anh chị em về Quản trị và Điều hành Huynh đoàn”. Đoàn chia làm 4 nhóm : 1- Bắc Ninh; 2- Hải Phòng + Hưng Hoá; 3- Bùi Chu, và 4- Thái Bình. Bản thân được về lại quê hương Quan Họ, nên xin ghi lại đôi nét cảm nhận : 

Bắc Ninh có 2 điểm đến là Từ Phong và Đại Từ. Sáng 17/9/2008, vừa ra khỏi nhà ga Hà Nội đã được anh Phó Ban Thường vụ Huynh đoàn Giáo phận Bắc Ninh đón lên xe, trực chỉ Trung Tâm Thánh Mẫu Từ Phong (huyện Quế Võ, Bắc Ninh). Gặp lại Cha Đa Minh Nguyễn Văn Kinh (nguyên Tổng Đại diện Gp. kiêm Đặc trách Huynh đoàn Gp. Bắc Ninh; nay là Giám Đốc TTTM Từ Phong kiêm Phụ trách Huynh đoàn Đa Minh Gp. BN), cha con mừng rỡ nhắc lại câu chuyện phát triển Huynh đoàn Gx. Chính Toà BN 2 năm về trước, nay Huynh đoàn đã có được trên 50 đoàn viên so với năm 2006 chỉ có hơn 10 đoàn viên (xc. CSTM th. 10/2006). 

Thánh đường Từ Phong thật hoành tráng, đón nhận trên 250 học viên trong ngày khai giảng nhộn nhịp, vui tươi, phấn khởi. Cha Giu-se Nguyễn Văn Hiệt, tân Đặc Trách Huynh Đoàn Gp. Bắc Ninh, cùng về dự lễ khai giảng (và cuối ngày thứ 3 ở Từ Phong, Cha tân Tổng Đại Diện Gp. Bắc Ninh cũng về đồng tế hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn cho khoá học). Anh em Giảng viên rất cảm động khi thấy Cha Giám Đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Từ Phong, quý Cha cùng với Ban Thường Vụ HĐGP/BN quan tâm thật sâu sắc đến nơi học tập, sinh hoạt, sự ăn uống, nghỉ ngơi không những chỉ đối với học viên mà còn rất tận tình đối với anh em Giảng viên nữa. 

Sau 3 ngày ở Từ Phong, nhóm Giảng viên chúng tôi lại trực chỉ Đại Từ (xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Gp. BN). Cha chính xứ Đại Từ (Lm. Giu-se Nguyễn Văn Phong) ra tận cổng đón tiếp và hướng dẫn chúng tôi. Ngài là một vị mục tử trẻ, rất năng nổ, nhiệt tình và tận tâm chăm lo cho lớp học, mặc dù giáo xứ của ngài “công việc thì bề bộn, vật liệu thì ngổn ngang, vì đang xây dựng lại thánh đường” (lời của Cha Giám đốc TTTM trong lễ bế giảng khoá học). Đối với mọi giới (giáo dân, khách thập phương, và nhất là với các cấp chính quyền), Cha xứ có một phong cách giao tế, ứng xử rất khôn ngoan tế nhị, với một ngôn ngữ dí dỏm mà hàm súc, sâu xa. Chúng tôi học được rất nhiều điều nơi ngài. Bày tỏ với ngài về sự ưu ái của các vị mục tử Gp. Bắc Ninh đối với Dòng Ba Đa Minh (tiếng quen dùng ở miền Bắc), ngài cười rất tươi: “Đó là truyền thống mà”. 

Mãi tới ngày học thứ ba (24/9/08), lớp học cùng với Giáo xứ Đại Từ tổ chức lễ giỗ (lần 2) Đức cố Giám mục Giu-se Maria Nguyễn Quang Tuyến, tôi mới thật sự hiểu về từ “truyền thống” mà Cha xứ nói ở trên. Đức cố GM trong thời gian quản nhiệm Gp Bắc Ninh, ngài luôn bận tâm lo lắng đến sự phát triển Huynh đoàn Đa Minh. Ngài nói một câu mà anh chị em đoàn viên vẫn khắc sâu trong lòng: “Giáo xứ nào có Dòng Ba thì nổi bật hẳn lên về sinh hoạt sống Đạo”. Đó là chưa kể từ “truyền thống” còn hàm chứa ý nghĩa: Gp. Bắc Ninh là một trong 5 “Địa phận Dòng” gốc, cùng với 2 Giám mục xuất thân từ Dòng Đa Minh, đó là Đức cha Đa Minh Hoàng Văn Đoàn và Đức cha Giu-se Trương Cao Đại.

Về tinh thần học tập của học viên Bắc Ninh thì chỉ cần nêu con số cũng đủ rõ. Ngày đầu tiên, tôi hỏi BTV/HĐGP về số lượng học viên, thì được trả lời: “Theo danh sách đăng ký thì ở Từ Phong có 200, Đại Từ có 100 học viên, nhưng chúng tôi dự đoán chỉ khoảng 80 – 85% học viên tham dự thôi, vì bận bịu mùa màng và đường xá xa xôi (có học viên phải vượt hơn 80 cây số để đến với lớp học)”. Tuy nhiên, đến ngày thực học, thì ở Từ Phong có tới trên 250 và Đại Từ trên 130 học viên hiện diện. Chỉ một điều này thôi cũng đã là nguồn động viên rất lớn đối với anh chị em GV chúng tôi trong những ngày khí hậu quá oi bức, nhưng trong lòng thật ấm áp tình hiêp thông huynh đệ của đại gia đình Đa Minh. Ngoài ra, vì khoá học lần này chú trọng nhiều đến thực tập và thảo luận, nên anh chị em học viên thật sôi nổi khi thảo luận, thật chăm chú khi thực hành và thật phong phú khi nêu ra những tình huống “gỡ rối tơ lòng”.

Ngày cuối cùng khi đáp tàu xuôi Nam, tôi trao đổi chung với cả đoàn GV, thì được biết những nhận định của tôi về học viên ở Gp. Bắc Ninh cũng là những nhận định chung của chúng tôi về cả 5 Huynh đoàn Giáo phận miền Bắc. Về chương trình tuy có thay đổi đôi chút ở Bùi Chu và Thái Bình cho phù hợp với hoàn cảnh địa phương, nhưng chúng tôi đều hoàn thành tốt sứ vụ được trao, chính là nhờ tinh thần học tập rất cao của anh chị em học viên.

Nên có thơ rằng :

Cứ mùa thu đến lại đăng trình
Tổ chức lo toan cuộc Bắc hành
Thăng tiến Huynh đoàn theo Luật Sống
Chủ đề “Quản trị với Điều hành”
Tông đồ + học tập – cùng xây dựng
Cầu nguyện + hiệp thông – để trưởng thành
Nửa tháng trôi qua đầy ấn tượng
Đoàn con tiếp bước Thánh Đa Minh.

(Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam – Nguyệt san Chia Sẻ Tin Mừng, số tháng 9/2008 – Trang web MLCN <Thanhlinh.net> – 03/11/08). 

-----------
Ghi chú của KYDV: Bài viết của tác giả JM Lam Thy Đinh Văn Diệm gồm: BỨC TÂM THƯ, ĐÔI DÒNG TÂM SỰ, BẮC HÀNH KÝ THUẬT, BẮC HÀNH TẠP KÝ cùng những hình ảnh đính kèm. Qúy vị có thể xem hoặc tải xuống tại Hình Ảnh - Văn Bản KYDV - Đinh Văn Diệm

KYDV xin được trích đăng thành từng bài liên tiếp.

1. BỨC TÂM THƯ
2. ĐÔI DÒNG TÂM SỰ
3. BẮC HÀNH KÝ THUẬT
4. BẮC HÀNH TẠP KÝ

No comments:

Post a Comment