Thursday, September 26, 2013

Đồng hương tâm sự: PHẢ TỘC HỌ ĐINH...

From:Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com)
Sent:Wed 9/25/13 9:05 PM
To: Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Cc: Thuc Dinh (dthuc@live.com); Tony Thang (todi_1999@yahoo.com)
 
Chú Diệm,

Rất cám ơn, thực ra Anh cũng chỉ ghi lại theo Cụ Thơ Thành kể lại thôi, nên nhờ Chú bổ túc cho đúng. Anh tuy sanh ở Dũng Vy nhưng ít biết về làng Dũng Vy vì lý do Anh theo gia đình ra Gia Lâm từ hồi còn nhỏ (cỡ 4 tuổi) nên biết rất ít về tên tuổi bà con nhà mình ở làng. Anh chỉ nhớ hồi bé Bà cụ nội thường cõng Anh ra chợ và mua cho cái bánh đa ăn là thích lắm. Còn mỗi khi di chuyển từ Dũng Vy sang làng Cẩm Giang (quê ngoại của Anh), thì cứ ngồi vào 1 bên thúng (gánh có 2 thúng) mướn người ta gánh đi thôi.

Còn hồi ở làng anh sợ nhất thằng Voi, nó cắn vào lưng Anh mấy lần. Thím Quản Sủng thường sang nhà Anh chờ Anh thức dậy buổi sáng, để Anh đái cho Bà Thím 1 bát uống liền tại chỗ nóng hổi để chữa bệnh !! Có lần Anh cùng với thằng Quang cột con mèo của Thím Sủng, hai đứa khiêng ra cầu Ve thả trôi sông, bị bà Thím chửi quá trời ! Đó là những kỷ niệm khó quên mà Anh còn nhớ. Chú Diệm thì nổi tiếng là "Diệm đầu to" rồi. Mà to thật !  Còn Đinh Văn Giảng (vợ: Bùi Thị Tuệ) Anh cứ tưởng là Anh Giảng có xưởng dệt ở ngã tư bẩy hiền có vợ họ hàng với vợ Ông Thiếu Tá Phán (Cẩm Giang) ở nhà thờ Ba Chuông.

Chúc sức khoẻ Chú nhá,
Anh Tuyên

N.B.: Này nếu Chú Diệm muốn đăng tải lên KYDV những bài báo đã đăng ở các báo khác thì quá dễ, chỉ cần gửi link về bài báo đó cho Cháu Thức, nó sẽ post lên trong nháy mắt.
----------

From:

Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Sent:Wed 9/25/13 8:00 PM
To: Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com); Thức Đinh (dthuc@live.com); Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)

Kính anh Tuyên,

Hồi đó ông Thơ Thành cùng với ông Xếp tiến hành công trình làm gia phả họ Đinh từ cụ Tổ xây dựng làng Dũng Vy đến đời anh em chúng mình. Em được giao nhiệm vụ chấp bút (Thư ký) cùng với Đinh Văn Đích. Chú Đích hồi đó gia đình lủng củng, nên phần lớn công việc đều giao cả cho em. Ông Thơ Thành đi các nơi thu thập dữ kiện, về Phước Lý hội ý với ông Xếp, rồi giao cho em ghi chép. Khi làm Kỷ Yếu Dũng Vy số 1, em có giao bản thảo Gia phả cho anh Tòng đem in và phổ biến trong nội tộc.

Em mới chỉ đọc lướt qua tập Gia phả họ Đinh anh gửi về, thấy có một số chi tiết chưa đúng, chẳng hạn:

* Ông Ổi (Đinh Văn Tể) chỉ có 2 người con : anh Đinh Văn Ổi và chị Đinh Thị Cam. Mãi khi di cư vào Nam, anh Ổi mới lấy hồ sơ quân ngũ của anh Khảo (con ông Thủ Hiệu, a Khảo là chồng chị Muối con ô Lý Súy) để nhập ngũ QLVNCH (tên được viết không dấu, tránh sự kiện tụng, nên trở thành Đinh Công Khao). Còn Đinh Văn Giảng và Đinh Văn Dũng là con của anh Ổi.

* Gia đình ông Thơ Thành thì anh Đinh Tất Cuông lấy chị Phan Thị Xin con ô Thơ Cống (không phải tên Ng. Thị Chắt), chị Đinh Thị Thành lấy anh Nguyễn Văn Ngành con ô Trùm Mích (không phải Ng. Văn Quy).

* Ông Đinh Văn Đông và bà Phan Thị Đoài (không phải Đài) sinh 3 người con: Chị gái Đoài (đã chết), anh Quyến và chị Nhuần.

* Gđ bà Đinh Thị Tú (bà Cử) có 3 con trai: anh Cử, a Tổng và a Tuyển.

* Gđ ông Đinh Văn Dâng có người con gái nuôi gọi tên là Hờ (lấy chồng là Đinh Văn Mô), tiếp theo là chị Chiểu (chồng là anh Đinh Văn Quảng), người con gái tiếp theo là chị Thỏ (tức Mầu). Ông Dâng là chánh trương Giáo họ Dũng Vy nên thường gọi là ô Trương Hờ hay ô Trương Chiểu.

* Gđ ông Quản Sủng (Đinh Văn Sách) thì chồng của cô Tại là Thân Toàn Tất.

Có lẽ cũng còn nhiều chỗ chưa đúng, anh chờ em có cuộc hội ý với anh Tòng và xem lại cuốn gia phả vào Chúa nhật này (29/9/2013), em sẽ báo cho anh sau.

Kính chúc anh chị và toàn gia mạnh an trong Chúa.
Em Diệm
-----------

Cháu Thức,

Chú thật vui khi thấy cháu lập blog Kỷ Yếu Dũng Vy, và đó cũng là lý do khiến chú gửi cháu một số bài viết vừa rồi. Về internet, chú mới chỉ ngừng lại ở bước “nhập môn”, không tiến sâu hơn được, vì cứ học trước quên sau, đầu óc bị lão hóa nhỉều rồi. Chú chỉ biết viết bài và gửi bài cho những trang mạng :  www.thanhlinh.net ; www.daobinhducme.net ; www.tinmung.net

Chú cũng chưa biết lưu bài (save as) theo kiểu pdf, mà chỉ lưu theo kiểu bình thường, nên có thể lấy bài và hình ảnh ra một cách dễ dàng. Những bài viết của chú, cháu đã đăng trên blog (Bức Tâm Thư, Đôi Dòng Tâm Sự, Bắc Hành Ký Thuật, Bắc Hành Tạp Ký), thì mở xem cách dễ dàng. Còn Ngôi Trường của Đức Maria, Hoa Lòng Dâng Mẹ, Điệu Ru Ngút Ngàn, Thánh Cả Giuse…, Đấng Bảo Trợ Giới LĐ và hình ảnh cháu lưu tại  Hình Ảnh - Văn Bản KYDV - Đinh Văn Diệm, thì chú không mở được. Có mấy cháu trong họ ở Saigon cũng không mở được, hỏi chú, chú cũng chào thua, đành phải mở thư của Thắng gửi Nguyễn Thị Ren (học trò cũ của chú, con ông Trùm Hiểm, mẹ của Phó tế Bùi Ngọc Linh). Bài viết và hình ảnh hiện ra đầy đủ. Cháu coi thử lại xem tại sao?

Còn việc tập Kỷ Yếu Dũng Vy, vì bà con xin hết, nên chú cũng không còn giữ được số nào. Bài vở hồi đó đánh máy, đem in chú có lưu lại trong máy của chú, nhưng mấy lần máy bị virus tấn công, hiện cũng chẳng còn gì. Để Chúa nhật này (29/9/2013), chú có mở cuộc hội ngộ với bác Tòng và mấy anh em, chú sẽ hỏi bác Tòng xem còn lưu lại bản thảo. Nếu cháu cần, chú sẽ mượn bác Tòng đem photo rồi gửi sang cho cháu (cháu cho biết đc gửi thư).

Ít hàng tin cháu rõ. Chúc gia đình luôn mạnh an trong Chúa và Mẹ Maria cùng Thánh Cả Giuse.

Thân mến,
Chú Diệm.

No comments:

Post a Comment