Friday, September 27, 2013

Đồng hương tâm sự: Ô. Tuyên, Ô. Diệm, Thắng và Thức


From:Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
Sent:Thu 9/26/13 4:05 PM
To: Thuc Dinh (dthuc@live.com); Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com); Diem Dinh Van (lamthydvd@gmail.com)

4 attachments (total 1357.1 KB)

Chào Cậu Tuyên, Cậu Diệm và Thức;
 
Cháu quên giới thiệu tới mọi người là một người biết khá nhiều về Computer, đó chính là Cậu Tuyên nhà mình. Bác Sỹ Sơn (con trai Cậu Tuyên) và cháu đôi khi phải gọi "Đại sư Phụ Tuyên" cố vấn cho. 
 
Thưa Cậu Tuyên:
 
Anyway, we have a technical problem with the files, it is messed up when we put it on SkyDrive.live.
 
Cậu Diệm reported:
 
"Còn Ngôi Trường của Đức Maria, Hoa Lòng Dâng Mẹ, Điệu Ru Ngút Ngàn, Thánh Cả Giuse…, Đấng Bảo Trợ Giới LĐ và hình ảnh cháu lưu tại  Hình Ảnh - Văn Bản KYDV - Đinh Văn Diệm, thì chú không mở được. Có mấy cháu trong họ ở Saigon cũng không mở được..."
  
Thức có đăng bài của Cậu Diệm, nhưng Cậu Diệm dùng file ".doc" instead of ".docx". Basically, Cậu Diệm dùng Word document 1997 to 2003. Trong Word "doc" này rất bất tiện vì không backward compatible from time to time, and from computer to computer. Đây là bằng chứng cụ thể như Thức đã trình bày email dưới.   
 
Mỗi lần cháu nhận bài của Cậu Diệm là cháu phải đổi ngay qua hai dạng: Dạng docx and dạng PDF. Đổi qua dạng PDF là mọi người đều đọc được, nhưng lại có problem cho Thức post lên web, còn dạng ".docx" hay ".doc" có người đọc được có người không, lung tung lắm.

Cháu gửi kèm Cậu cả hai files, cháu converted file của Cậu Diệm thành ".docx" rồi. ĐôiDòngtâmSừ2_LamThy và NgoTruongCuaDucMe giống nhau, chỉ khác dạng thôi. 

Cậu có thể đổi file "NgoTruongCuaDucMe" này thành dạng email như lần trước cho Thức đăng bài và hình ảnh dễ dàng (trong vòng 3 giây copy/paste/post). Ở bên đây cháu cũng không mở được (y trang như Cậu Diệm trình bày, ở bên VN Cậu Diệm cũng như mấy người khác không mở được), cháu nghĩ là Microsoft như Thức dẫn giải chứ không phải là mình. Cháu gửi Cậu hai dạng "PDF" và file converted thành "docx" rồi. Cậu xem cách nào cho Thức đỡ mất giờ. Mình không muốn tốn qúa nhiều thời gian cho Thức. Do đó, mình phải kiếm cách làm nhanh chóng, như vậy Thức mới không ngại post bài lên trang Blog. Tốn nhiều giờ qúa, tội nghiệp Thức.

Hello Thức;

Đợi Cậu Tuyên trả lời nhe, xem coi Cậu Tuyên có convert files thành email + Hình Ảnh như mấy lần trước. Sau đó mới nghĩ chuyện khác.
----------
 
Thưa Cậu Diệm;

Cậu nói em Phong hay em Thể cài "Microsoft Word 2007 hay 2013" vào máy Computer của Cậu là giải quyết vấn đề.  
 
- Nếu cài Word 2007, Cậu phải đi tìm patch cho "Save as PDF", rồi cài vào.  
 
- Còn nếu Word 2010, Cậu không cần làm gì hết, lúc Save as thì cậu tìm "PDF". Thế là xong. Bên đây cháu bị trở ngại lúc làm bài cho Cậu, cháu nghịch ngợm mãi mới biết là một số số chữ VN không dùng được qua Word 2010 hay 2007. Năm 2001, cháu có làm Gia phả bên họ "Đinh Văn" phía bên Bố cháu, bây giờ cũng không đọc được vì một số chữ VN không compatible. Cháu đang ngại làm lại qúa.  
 
Khi nào Cậu bổ túc Gia phả bên họ Đinh bên ngành của Cậu, Cậu gửi cho cháu xem lại nhe. Cháu thích tìm hiểu bên ngành họ Đinh bên đó. Cháu cũng đã nhìn lướt qua xem bà Ngoại cháu "Đinh Thị Dốc" ở khúc nào. Cháu có một đề nghị: Mỗi một gia đình phài có thứ tự trên dưới theo từng đẳng cấp, làm như vậy cháu mới hiểu ai là anh/chị/em. Thí dụ như:
 
Gia Đình nhà Bà Ngoại cháu Đinh Thị Dốc, có mấy anh-chị-em:
 
1- Dâng, 
2- Nên, 
3- Dốc, 
4- Truy, 
5- Đạt, 
6- Đạo, 
7- Nghênh
 
Nếu viết như ở trên, cháu biết liền "con cả là Dâng" và "con út là Nghênh". Trong gia phả hiện nay, cháu thấy chỉ liệt kê danh sách các ông trước, các bà đi sau, làm như vậy dễ bị ngộ nhận" vai trên và vai dưới", và xưng hô không đúng theo văn hóa VN. Có thể nói đây là kiểu làm gia phả như vậy, nhưng cháu thấy, mọi người sẽ không phân biệt được đẳng cấp, thí dụ như nhà Ông Thơ Thành, cháu không biết bác nào là lớn nhất, nhưng cháu biết chắc chắn Chú Đinh Tất Cuông không phải là con "cả" trong gia đình. Nhà ông Đinh Văn Xếp cũng vậy, Cháu biết Cậu Diệm còn người chị anh em cháu thường gọi là "Dì Đơn" ở Phương Lâm hay Định Quán gì đó, không nhớ rõ lắm. Nhà Ông Đinh Văn Sách (ông Quản Sủng) thì cháu biết rõ ai là con cả và con út.

Nhờ Gia Phả này cháu mới hiểu họ hàng liên hệ giữa anh Nguyễn Văn Ất và Mẹ cháu như thế nào, từ trước đến giờ cháu bị hoang mang, không hiểu rõ họ hàng với anh Ất như thế nào, cứ coi anh ấy như là anh Rể trong gia đình bao nhiêu năm nay rồi, nhiều lúc coi anh Ất như "anh trai cả" trong gia đình nữa, chẳng nghĩ anh Ất là anh rể nữa, cứ nghĩ là "anh Hai trong nhà". Mọi chuyện lớn nhỏ cũng do anh Ất lo lắng. Không ngờ Cậu Tuyên, Mẹ cháu, Cậu Diệm, "chú Cuông và anh Ất" lại họ hàng gần như vậy, mới đời thứ ba. Không ngờ Bà Ất lại là em ruột ông Thơ Thành, vậy Anh Ất với Chú Cuông mới đời thứ hai. Còn Bà Cử cháu chưa hiểu họ hàng rõ lắm, cháu sẽ nghiên cứu thêm. Từ nọ nay anh Cử cứ xưng hô với cháu theo anh Ất-Chị Khuyên là "Cậu Thắng" không à, cháu cũng gọi quen bao nhiêu năm nay là "Anh Cử". Hóa ra Anh Cử là anh của mẹ cháu (Phan Thị Yêm). Cháu rất cám ơn tập Gia Phả Cậu tuyên gửi đi.
 
Có gì nhờ Cậu giải thích thêm trong cuốn Gia Phả mới. Ý kiến cháu đóng góp như vậy thôi, chứ còn chắc chắn rằng các ông viết như vậy sẽ có một lý do đích đáng mà cháu chưa nắm rõ. Có thể là "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô", cháu cũng nghe loáng thoáng vậy thôi, cháu không hiểu nhiều đâu Cậu ạ.
 
Cháu Thắng
 
Cell:  214-228-0223

No comments:

Post a Comment