Wednesday, January 16, 2013

KHAI TỪ

Cách đây trên một năm, nhân một cuộc họp bầu Ban Cố Vấn Công trình Trùng tu Thánh Đường Dũng Vy vào cuối tháng 03-1999, có một ý kiến được đưa ra trong lúc mạn đàm: Thành lập Hội Đồng Hương Dũng Vy. Tuy là một ý kiến bên lề, nhưng lại được đa số đồng tình. Thời gian qua đi, Công trình Trùng tu Thánh Đường xứ Dũng tuy có gặp một vài trở ngại, nhưng cũng được hoàn tất một cách tốt đẹp đúng với mong ước của mọi người con xứ Dũng tha phương (cả ở miền Nam VN và nước ngoài).

Tới 05.02.2000, cuộc họp mặt nhân ngày giỗ đầu bà xã Lam Thy quy tụ hầu hết những thành viên của cuộc họp 28.03.1999. Trong bầu không khí hoài niệm (tưởng nhớ người quá cố – hoài nhớ dĩ vãng - tưởng niệm tiền nhân), Tương Giang đưa ra ý kiến làm một tập ảnh lưu niệm về quê hương nhân sự kiện Công trình Trùng tu Thánh Đường Dũng Vy đã hoàn tất. Lam Thy - tính vốn bốc đồng - đưa ra ý kiến: Thay vì làm một tập ảnh như phóng sự ảnh, tại sao không thể làm một TẬP KỶ YẾU? Lại được sự đồng tình tuyệt đại đa số. Thì cũng vẫn những NGƯỜI CŨ trong cái Ban Cố Vấn hữu danh vô thực năm trước - Trong cái nhóm Biên tập ĐINH TỘC THẾ PHỔ - trong cái gọi là Ngũ Quái: Đồng hương - đồng tuế - đồng môn – đồng liêu - đồng tâm còn sót lại ở miền Nam VN: ĐINH QUANG TÒNG - ĐINH VĂN DIỆM - ĐINH VĂN ĐƯỜNG - ĐINH VĂN ĐÍCH - ĐINH VĂN SỬU) nhưng VIỆC MỚI: Làm một cái gì đó cho thỏa cơn khát văn nghệ văn gừng - cho nó vui - tại sao không?

Tất cả cũng đều chỉ nằm trong cái ý kiến bốc đồng được nhen nhóm từ một đốm lửa tưởng đã tắt lịm qua một năm dồn dập sự kiện cuối Thiên Niên Kỷ II. “Hãy thắp lên một ngọn đèn còn hơn là...". Thế là muối trong men - men trong rượu... và thật cảm động, khi có những người chưa hề đặt bút viết văn làm thơ lại có được những bài dồi dào cảm hứng đến như vậy. Phải chăng, ngoài những cảm hứng tự thân muốn ký thác như đã nói, còn một HỒNG ÂN NĂM THÁNH 2000 bao trùm và thúc đẩy? Tiên Du Tử chắp hai tay tạ ơn Đức Thánh Linh đã thắp sáng ngọn Lửa Mến trong tim mọi người và đọc đôi câu đối:

- Hoài niệm dĩ vãng, ghi công đức tiền nhân, trách nhiệm nặng nề sao, gắng sức thì CỦA TIN vẫn để.
- Hướng tới tương lai cho hành trình hậu duệ, ước mơ cao đẹp thế, kiên tâm nên KỶ YẾU tất thành.

TẬP KỶ YẾU DŨNG VY thành hình là như vậy đó. Tất nhiên cũng còn nhiều hạn chế, nhưng tôn chỉ vẫn là một: Thắp lên một ngọn đèn. Tưởng cũng cần nói thêm là lúc đầu nhóm Biên tập cũng định mời tất cả mọi người cùng chung tâm niệm ở hải ngoại cùng tham gia, nhưng vì điều kiện liên lạc và thời gian tính nên chưa thực hiện được. Và nếu quả thực ngọn đèn đã được thắp lên ở cuối đường hầm - dù còn leo lét - như hai câu thơ của Muỗi Cầu Ve:

Những đêm ươm DŨNG khí
Chuyển mộng thành hành VI

thì cũng xin được thắp lên ở đây một nén hương lòng - đón nhận tất cả mọi ý kiến và bài vở của những người con xứ Dũng từ khắp mọi nơi trên trái đất này cho một TẬP KỶ YẾU DŨNG VY số 2 (cùng với việc thành lập Hội Đồng Hương Dũng Vy) nhằm vào dịp Đại Cát: Ngày kỷ niệm Thánh Cả Giuse bổn mạng Giáo họ Dũng Vy 19.03.2001.

Mong rằng những kỳ vọng đặt ra cho TKYDV số 1 này sẽ như một đóa lan Nhất Điểm hàm tiếu “kết tụ tinh anh giữa gió sương”. Và một vườn lan mãn khai “muôn màu muôn vẻ thoảng muôn hương” cho mùa Xuân đầu tiên của Thiên Niên Kỷ III.

Mong lắm thay!

Sài Gòn ngày Hạ Chí 19.06.2000
Nhóm Biên tập

(Trích KYDV Số 1, trang 3,4)

No comments:

Post a Comment