Tuesday, March 18, 2014

Viếng thăm họ hàng trong Sài Gòn - Đinh Văn Thắng (Tony).

Viếng thăm h hàng trong Sài Gòn 
 
Đ tiếp theo thăm h hàng khu Ông T k trưc, tôi có nh Anh t ch đi thăm nhng ngưi gn trong khu Ông TVì thi gian có hn, tôi không th thăm tt c mi ngưi trong Sài Gòn đưcTrong Sài Gòn mình có rt nhiu ngưi thuc gc Dũng Vy như my anh em con ông Nguyn Tuyn Ph(Vinh và Hùng), gia đình Bác L(ông Đinh Văn Nhc), Ông Thut, Ông Cam, Chú Phen, Chú  Oánh (Đinh Văn Bô), mt s bà con khác Gò Vp, Cô Đôn (m ca Cha Đinh Quc Tr), vân vânTôi đành li phi hn k ti tôi v thăm VN, s c gng đi thăm h hàng
 
Anh t đã đưa tôi đến thăm nhng ngưi gn nht khu Ông T(ngoài khu GX Bùi Phát) là khu gn cu Trương Minh Gingkhu vc này có gia đình Bác Tòng gia đình Dì Đinh Th Lc (con ông Qun Sng), gia đình Cu Đinh Văn Trung (con ông Qun Sng). Anh t ch đến trưc ca nhà Bác Tòng ri mà tôi vn không nhn ra, khu vc này đã thay đi hoàn toàn. Ln cui cùng tôi có ghé thăm nhà Dì Hoà là năm 1991 hay 1992 cùng vi anh Đinh Kim Ngh(anh Lũy) vào ln đu tiên tôi v thăm VN. Trưc năm 1975, tôi có ghé thăm khu vc này mi ln Tết đến, và nhiu ln đến nhà Bác Ly (Đinh Văn Qung) vì tôi chơi thân vi anh Đinh Thanh Phưc (con trai Bác Qung). Mi ln Tết đến, B tôi ghé thăm Bà Qun Sng trưc hết, sau đó đến thăm Bác Qung và Dì Lc, còn Dì Ti, Dì Hòa, tôi li không nh rõ my, và nhà Bác Tòng na, tôi tht s không nh rõBây gi khu vc này đã đp qúa, hm nhà Bác Ly đã tr thành đưng chính, xe c ni đuôi nhau liên tiếp, tôi thy đẹp hơn c khu Ông T naKhi đến nhà Bác Tòng, anh t vi ct tiếng la to t ngoài ca: “Ông Tòng ơi, có Cu Thng qua chơi nè...!” Bác Tòng đang trên lu đáp ging: “Có tôi đây, xung lin...” Bác Tòng vn vã chy ti bt tay anh t và tôi, bác lin hi: “Cháu v hi nào vy? gi bng Bác nhé.” Theo tôi hiu, s dĩ Bác nhn mnh chuyn này là vì tôi cũng có h hai bên vi Bác Tòng, bên h M gn hơn, cho nên phi gi bng Bác Tòng, còn theo h B thì gi bng Chú Tòng.
 
 
Bác Tòng bt tay tôi và nói: “May qúa, nếu cháu đến mun tí na là Bác đi mt ri, tht là may qúaBác đã dn gii cho tôi: Bác đang đi Bác Tân (chng Bác Hoàng, em r Chú Cuông) đến ri đi công chuynThế nhưng Bác Tân có trc trc, cho nên Bác đang ch thêm chút na đ hai ngưi đi chung
 
T trái qua phiBác Tân, anh t, Bác Tòng. 
 
Đúng y như li Bác Tòng nói, ch có năm phút sau là Bác Tân xut hinBác Tòng hi thăm liên tiếp v h hang  bên Hoa K, Bác Tòng cũng nhc ti Quê M Dũng Vy, Bác nói là Bác mi đi thăm Dũng Vy, Bác k li nhng công trình trùng tu ca năm 2013 như ng Đài Thánh Giuse, khuôn viên Nhà Th và n Thánh Dũng VyBác ca ngi v nhng công trình này rt nhiu, và Bác Tòng cũng ca ngi v nhng đóng góp ca bà con hi ngoi thuc gc Dũng Vy cũng như nhng đóng góp ca dân làng trong cBác Tòng cũng đã v Quê M vài ln ri, Bác nh rt rõ Dũng Vy trưc năm 1954 và hin tiBác Tòng cũng viết khá nhiu sách v và nhiu tp thơ nói v Dũng Vy và Bc Ninth. Bác Tòng cũng đóng góp khá nhiu v tài liu Dũng Vy cho con cháu như n loát K Yếu Dũng Vy 1&2, Dũng Vy Quê Tôi, và gia ph H ĐinhBác Tòng có in n mt cun gia ph h Đinh cho nhiu ngành (tc là viết rng hơn cun Đinh Tc Thế Ph ca Đinh Văn Dim tái thc hin năm 2013). Bác Tòng có tính tình rt ngh s và thích làm thơGn đây nht, Bác Tòng có in Tuyn Tp ThơÂn Tình M Cha”.   
 
 
Sau đây, xin đưc n li thơ m đu ca tuyn tp thơ này đ i thiu đến đến Qúy Đng Hương:
 
Trăn Tr.
Tương Giang
 
     Đêm trường giấc ngủ không ngon. 
Miên man trăn trở:“Đứa con tinh thần 
Ân tình hai bậc song thân 
Đáp đền dưỡng dục, vơi phần nhớ thương
Sách chưa in, dạ vấn vương...! 
Ấn in hoàn tất đêm trường ngủ ngon. 
 
Trong tuyn tp thơ này, Bác cũng trích mt s bài thơ t trong tp K Yếu Dũng Vy 1&2, Dũng Vy Quê Tôi. Bác đã tng anh t và tôi 4 cun sách (hình trên có 4 cun sách nm trên bàn), trong đó có cuÂn Tình M Cha” và Gia Ph H Đinh. Đc bit mt s bài thơ có kèm theo hình tác gi, chng hn như Chú Đinh Văn Bo (Bo nhà ông Hi Nho), Đinh Văn Dim, Ông Đinh Su, ông Đích, Ông Đưng, vân vân… Sau đó Bác dn tôi qua nhà Chú Hoàn (chng Dì Lc), Chú Hoàn ngay cnh nhà Bác Tòng. Rt tiếc Chú không có nhà, có cô em chy ra cng đón tiếp, hình như cô em này tên Thoa, tôi không nh rõ lm. Tôi có trò chuyn đôi ba câu và hi thăm cô em này, ri nói là khi khác anh tr li gp Chú Hoàn và c nhà. Sau đó anh t định đưa tôi qua nhà Cu con trai ông Qun Sng (trưc 1975 là nhà ca Bác Ly nếu tôi không lm), nhưng tht không may cho tôi, bt ng tôi có đin thoi cn phi v nhà gp, cho nên không ghé thăm Cu Trung đưc. T đó, tôi bn chuyn này qua chuyn khác, chng tr li đưc khu Trương Minh Ging na. Sau đó mt tun, Bác Tòng có mi tôi lên nhà Bác ăn cơm ti vi gia đình Bác, nhưng tôi đã t chi Bác vì thi gian không cho phép. Thế là tôi chẳng có dp thăm gia đình Chú Hoàn, và Cu Trung na. Tht tiếc thay…! Đành phi đi ln ti v VN s ghé qua Bác chơi và nh Bác đưa đi thăm my gia đình h hàng quanh khu Trương Minh Ging.  
 
V chng Bác Đinh Quang Tòng.
 
Thực hiện: Đinh Quang Tòng, 08-2007.     
 
Bài ti tôi s k tiếp nhng gia đình Giáo h Đng Tâm, Giáo phn Buôn Mê Thut, Th xã Đng Xoài. Tôi xin tm dng bút nơi đây, và s thuli chuyn đi thăm nhng gia đình Đng Xoài trong bài kế tiếp.     
 
Kính chúc qúy đng hương và h hàng ni ngoi xa gn sc khe di dào và tìm được nhiu nim vui trong cuc sng.   
 
Thân ái. 
 
Đinh Văn Thng (Tony). 
Dallas, Texas ngày 16 tháng 3, năm 2014. 

No comments:

Post a Comment