Saturday, March 22, 2014

Viếng Thăm Giáo Họ Đồng Tâm - Đinh Văn Thắng (Tony).

Viếng Thăm Giáo Họ Đồng Tâm.

Giờ đây, tôi xin đưa Qúy đồng hương đi xa hơn Sài Gòn để thăm bà con họ hàng thuộc gốc Dũng Vy. Tôi có nhắc tới trong bài lần trước là có một số Họ Hàng gốc Dũng Vy đã rời Phươc Lý vào đầu hay giữa thập niên 1990. Lúc bấy giờ đất đai ở Phước Lý không còn mầu mỡ như trước nữa, vả lại ruộng đất đã bị cấp Lãnh đạo Quốc Gia (Nhà Nước) tịch thu của dân chúng qúa nhiều, dân càng ngày càng đói kém, chẳng khá hơn cho dân Dũng Vy nói riêng và dân Phước Lý nói chung. Do đó, một số gia đình ở gần quanh làng Dũng Vy cùng ba gia đình trong làng Dũng Vy đi lên “vùng xâu - vùng xa” tái định cư. Bây giờ gọi là Thị xã Đồng Xoài. Trong ba gia đình này có gia đình anh Đinh Văn Hồng (con ông Đinh Văn Chẩn), gia đình anh Nguyễn Văn Quang (cháu đích tôn ông Nguyễn Văn Giáp), và gia đình ông Nguyễn Văn Đa (con trai út ông Nguyễn Văn Giáp).

Từ trái qua phải: Vợ chồng anh Hồng (Chị Bình và anh Hồng).  
Chú thích: Chị Bình là con Ông Chức. Ông Chức là em út của ông Giáp, ông Hoài và ông Cử.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đa thì ở cách đó không xa, nhưng gia đình anh Đinh Văn Hồng và Nguyễn Văn Quang thì thuộc Giáo Họ Đồng Tâm từ ngày sơ khai lập ấp. Theo tôi được biết, từ năm 1991 cho đến năm 2003, họ đã cố gắng không ngừng để xin phép xây cất nhà thờ, mãi tới năm 2003, Chính quyền địa phương đã cho phép họ xây đắp được một ngôi Nhà Thờ. Tôi phải khen ngợi lòng kiên trì và đức tin của họ. Họ làm nghề nông, cho nên lợi tức (thu nhập) rất hạn hẹp, nhưng họ đã cố gắng chắt chiu và đi quyên góp từng đồng nhỏ đến đồng to để bồi đắp từng viên gạch xây nhà Chúa.
 
Từ trái qua phải: Đinh Văn Hồng, Đinh Văn Thắng, hình chụp tháng 12-2007.
 
Từ trái qua phải: Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Văn Đa. (Ông Đa và Ông Cuông là con Cô-Cậu), 2007. 

Từ trái qua phải: Nguyễn Ngọc Minh, B.S Tuấn, Nguyễn Văn Đa (năm 2007).

Vào đầu năm 2007, anh Đinh Văn Hồng cớ gửi thư thỉnh cầu cho tôi để quyên tiền xây dựng nhà Thờ Đồng Tâm. Sau khi đọc thư anh, tôi rất cảm phục những việc của giáo dân làm, cho nên tôi đã cố gắng giúp anh Hồng kêu gọi tất cả những bạn bè Mỹ-Việt và họ hàng Dũng Vy ở hải ngoại. Tôi đã quyên góp từng Đô la nhỏ đến Đô la lớn ($10 đến $1000, trong danh sách Ân Nhân ghi rõ ràng). Nhờ ơn Chúa thương, công việc của tôi và anh Hồng làm đã thành công, tuy số tiền không lớn, nhưng tất cả chúng tôi đã “Đồng Tâm” hiệp lực để xây dựng nhà Chúa. Câu chuyện này qúa lâu rồi, cho nên tôi không tiện nhắc lại, nhưng khi tôi xuất hiện nhà anh Hồng, sau khi chào hỏi, anh chị Hồng-Bình có nhắc và đưa lại cho tôi cái tờ copy giấy Biên Nhận do Cha Quản Hạt chứng nhận và ký tên năm 2007. Tiện đây tôi sẽ đăng trên blog KYDV để công khai hóa. Các văn bản sẽ được đính kèm, nhưng dưới đây là bản viết tay do Cha Quản Hạt Lê Trần Bảo trao lại cho gia đình anh Hồng làm hồ sơ lưu. 
 
Giấy biên nhận thâu tiền.

Năm nay (2014), Tôi có ghé thăm và chụp mấy tấm hình với anh Hồng ở trước cửa nhà thờ. Hai anh em rất mừng rỡ khi gặp lại nhau. Tôi cùng hai anh em Tuấn-Khải, Thanh-Minh-Hiếu và một người bạn Ngọc Anh (bạn của Tuấn), Quang và gia đình anh Hồng đã có dịp trà-tửu no say trong ngày hội ngộ mừng Xuân 2014. Tất cả chúng tôi đều ôn lại qúa khứ vui-khổ từ nhở đến lớn. Trước năm 1975, anh Hồng đã từng ở trong xóm Ông Tạ với gia đình tôi, cho nên cũng khá nhiều kỷ niệm. Như tôi đã nói lần trước, chúng tôi biết nhau từ nhỏ và đi lại nhau rất thân, cho nên rất nhiều chuyện để nói. Trà tửu nhà anh Hồng xong, chúng tôi lại ghé nhà anh Quang để chung vui riêng với gia đình anh Quang. Chuyện trò tíu-tít không ngừng, cứ ly đầy rồi lại đầy ly…! Thật là thú vị cho ngày xuân, nhất là ngày hội ngộ của chúng tôi. Tôi không thể nào quên được những giây phút đó. Những hình ảnh này sẽ mãi bên tôi…! Tôi đã liên tưởng đến cuối năm 2007, cũng bằng đó họ hàng cùng nhau nâng ly, rồi lại cạn ly. Sau đây xin mời qúy đồng hương cùng xem những hình ảnh dưới đây để cùng chung vui với những họ hàng thân quen (một số hình ảnh có chen lẫn vào hình chụp tháng 12 năm 2007):


 
 
Gia đình anh Nguyễn Văn Quang và Thắng.

Vui nhộn tại gia đình anh Nguyễn Văn Quang (2014).

Kính chúc qúy đồng hương và họ hàng nội ngoại xa gần sức khỏe dồi dào và tìm được nhiều niềm vui trong cuộc sống. Xin hẹn lại Qúy Đọc Giả, Qúy Đồng Hương vào bài phóng sự tới.

Thân ái.
Đinh Văn Thắng (Tony).
Dallas, Texas ngày 18 tháng 3, năm 2014.

 
Tứ trái qua phải: Anh Hồng, Bác Chẩn gái (năm 2014, bà 95 tuổi), Thắng. Hình này chụp 12- 2007.

Tứ trái qua phải: Thắng, và vợ chồng Anh Hồng. 

Tái Bút:   

Xin chân thành cám ơn Blog KYDY đã cho tôi cơ hội để viết lại phóng sự, và cảm tạ qúy đọc giả, qúy đồng hương Blog KYDV đã đón xem và đọc bài. Vì không phải viết báo chuyên nghiệp, xin qúy đọc giả niệm tình tha thứ nếu có những hiểu lầm hoặc sai xót.

*Đính kèm Biên nhận Đồng Tâm (PDF file, xem tại Hình ảnh - Văn bản KYDV):

- Thư Thỉnh Cầu (English and Vietnamese).
- Thư Nhận Tiền (English and Vietnamese).
- Thư Cảm Ơn của anh Hồng và Cha.
- Danh Sách Ân Nhân.
----------

Ghi chú của Blog KYDV:
Quý vị cũng có thể xem bài viết này tại Hình ảnh - Văn bản KYDV - Đinh Văn Thắng

Phần phụ chú:
Website Giáo phận Ban Mê Thuột (Giáo xứ Đồng Xoài)

No comments:

Post a Comment