Friday, March 7, 2014

Viếng thăm bà con ở khu ngã ba Ông Tạ và chợ Vườn Xoài (tiếp theo) - Đinh Văn Thắng (Tony)

Viếng Thăm Con ở Khu Ngã Ba Ông Tạ chợ Vườn Xoài. (tiếp theo) 
 
Sau khi chia tay dì Cuông và ThăngTôi và anh t đi qua thăm gia đình con gái ông Đinh Công  Kho (tên Nhan). Nhan tht bt ng khi gp li tôi, vi vàng hn h ct ging: "Anh Thng mi v, em mng qúa, đưc anh qua đây thăm, em mng lm..!" Tht là may cho tôi, c hai v chng đu nhàĐây là ln đu tiên tôi hân hnh đưc gp ông xã ca Nhan, bao nhiêu ln trưc qua nhà chú Kho, chưa bao gi gp đưc ông xã ca NhanCô Nhan vn vui tươi như ngày nào, n i vn còn đy, Nhan ging chú Đinh Công Kho lm…!  
 
T trái qua phiNhan, ông xã Nhan và anh Nguyn Văn t.

T trái qua phiNhan, ông xã Nhan và Đinh Văn Thng (Tony). 
 
Ông Đinh Công Kho là mt trong nhng ân nhân ca làng Dũng Vy, ông đã dâng cúng trn gói công trình xây dng ng đài Đc M cho nhà th Dũng Vy vào nhiu năm trưc đây (khong cui thp niên 80). Anh em chuyn trò khá lâu, ông xã Nhan c nhc chuyn nhà th Dũng Vy, tt c mi chuyn tôi và đng hương hi ngoi làm giúp Giáo x Dũng Vy, anh đu biết rt rõ, anh k vanh vách, ri anh t khai: "S dĩ em biết nhiu v nhng công trình ca Dũng Vyvì em là bn thân ca ông Trùm chánh Nguyn Thế Nam, ông Nam sinh năm 1954, còn em sinh năm 1952." Anh có k thêm, tiu s ca anh hơi khác mi ngưi, anh là ngưi thôn Lương, trong gia đình anh ch có mt mình anh là tòng giáo t khi lt lòng m, câu chuyn xin đưc vn tt: "Lúc anh mi sinh, b bnh nng, thân ph-mu anh đã nh bà Qun Chiu đem đi ra ti và cu nguyn cho anh đưc sng xót, thế là t đó anh đưc tòng giáo và gia đình vn cho anh tiếp tc theo đạo cho đến nay, nguyên c thôn Lương ch có anh qua bên thôn Giáo hc giáo lý và tiếp tc lãnh nhn các bí tích khác như c l ln đu, Thêm sc, vv... và anh chơi chung vi nhng ngưi bên thôn Giáo, ngưi anh chơi thân nht chính là ông Trùm đương thi Nguyn Thế Nam"Sau này duyên s, anh đã gp đưc ngưi bên thôn Giáo, t đó anh đã tr thành con r ông Đinh Công KhoAnh ch có mt ngưi con rt gii v hi ha. 
 
Nhc ti chú Kho, gia đình tôi đã gn bó vi chú Kho trong nhiu năm trưc năm 1975 và cho ti khi chú Kho qua điNh chú Kho mà tôi mi biết đến nhà hàng ni tiếng trong Sài Gòn trưc năm 1975: "Nhà hàng  Ánh Hng - Bò By Món" gn cng xe la (lâu qúa quên mt cng s my ri)Chú Kho mi B tôi và tôi đưc đi ăn ké, sung ng lm và v nhà khoe vi anh em lung tung hếtTôi là út trai, Hương là út gái trong gia đình tôi, cho nên chú Kho có phn đc bit cho hai anh em tôi (Hương và Thng), chú thưng dn Hương hay là tôi đi ăn hàng vtChú mt mình t năm 1954 ti 1975, không có con nít, cho nên rt thích chơi và "nô đùa" chuyn trò vi anh em tôiNăm 1991 là ln đu tiên tôi v VN chơi, cũng là năm y tôi gp Chú ln cui cùng, cũng như ông Thơ ThànhTôi nh rt rõ, mt hôm ăn bên chú Kho, mt hôm ăn vi gia đình chú Cuông cùng chú Kho và bác Bt trai naBa cơm thân mt tháng 12 năm 1991 đó đã in sâu trong tim thc ca tôiÔng Thơ Thành còn dn dò tôi khá nhiu chuyn v Dũng Vy, ông đã nói: "Ông đã già ri con Ông không còn làm gì cho Dũng Vy đưc nhiu na, các cháu là lp tr, Chúa ban cho đủ ăn ri, các cháu c gng giúp đưc gì thì giúp nhé, nhà th mình và dân làng còn nghèo lm, ăn không đủ thì ly đâu mà đóng góp đưc." Tôi c nh mãi nhng li ông dn, mãi ti tháng 12 năm 1998, tôi v Dũng Vy thăm quê Cha Đt T, tôi mi c gng thc hin nhng li dn năm xưa ca ông Thơ ThànhChuyn này có chú-dì Cuông, ông Bt, và ông Kho là nhng chng nhânChú Cuông còn thêm mt câu na: "Thôi đ cháu nó ăn cơm, ông c lo chuyn ca Nhà th Dũng Vy không vy, ông nói ít cháu nó hiu nhiu." Tôi nh li chuyn thâu tin đu năm 1999, B M tôi có qua M đi du lch, và đã ghé thăm mt s gia đình đng hương h hàng xa gn, có ghé vào dùng cơm nhà anh Đinh Văn Hiếu bên Santa Anna - California (con ông Chung hay là ông Tín), anh y còn nói vi B tôi là: "Em Thng này đúng ra phi là cháu ông Thơ Thành, lúc nào cũng lo cho nhà th Dũng Vy." Đây là thân ph tôi đã k li như vyThôi chuyn dài lm, tôi không nói nhiu v ông Thơ Thành hay ông Qun Sng na, ko có nhiu s hiu lm không đángNhưng nhng li nói trên đây là s tht, bn thân tôi chng mun nâng bc bt c ai, ch mun k li s tht v nhng ngưi có công vi Dũng Vy mà tôi đã ct gi trong lòng bao nhiêu năm nay. Ông Thơ Thành là ngun đng lc cc mnh thúc đy tôi vào nhng vic giúp cho Giáo x Dũng VyBà Phan Th Xin là nhân chng cui cùng mà biết câu chuyn này. 
 
Tôi vi vàng chia tay vi v chng Nhan, và tiếp đó qua nhà con ông Nguyn Văn S(tên gi là ông Bt). Anh t và tôi đã đi lc, may quá gp li chú Đinh Tt Thăng đi ngang qua, và dn hai anh em tôi đến tn nhàCh Uyên và ch Thúy ra đón và nói: "Hai ch đi cu Thng t nãy đến gi, sao lâu thế…!"
 
 
Anh t cùng ba ch em k li chuyn xưa t thi trưc năm 1975, nhà bác gói tt c các loi bánh mà dùng ti lá, chng hn như bánh chưng, bánh tét, bánh chui, bánh gai, bánh mt, bánh giò vv… Sau đến chuyn thi bao cp, c gia đình ch y và gia đình tôi dn v Long Giao - Long Khánh t năm 1975 ti năm 1982, c hai gia đình và mt s gia đình khác dn v li Sài Gòn cho đến nay. Chuyn dn nhà, tôi s thut li vào bài khác đ khi lc đCh Uyên và tôi có nhc ti gia đình ch Ren, tc là m ca thy phó tế Phao-Lô Bùi Ngc Linh, sp th phong linh mc vào tháng 6 năm 2014 thành ph Oklahoma tiu bang Oklahoma. Xin bt mí vi qúy v ch Ren là mt trong nhng hc trò cũ ca thy JM Lam Thy ĐVD. Ch Ren và ch Uyên (Bt) là hai ch em con cô - cu. Bà Trùm Him vi ông Bt là hai anh em. 
 
Ch Uyên c hi đi hi li v chuyn tôi tìm đưc ch Len và ch Ren bng cách nào? Trái đt tht nh, có duyên s gp li nhau và s tìm thy nhauChuyn tìm đưc ch Len và Ren là nh vào vic xin tin trùng tu Thánh Đưng Dũng Vy 2013. Tôi đã tìm đủ mi cách đi xin tin, qua mt ngưi bn thân tên Hoàng Cao Ho đã ng h $500 dollars, sau đó nh Ho đi vn đng thêm nhng bà con khác, Ho là ngưi sng cùng làng vi dân di cư Dũng Vy Liên Khương, cho nên gii thiu lá thư ca cu Dim viết thư thnh cu cho Thanh (con ca ch Len), đng thi cũng gi cho ch Ren. Thế là Thanh liên lc vi tôi ri tìm hiu xem có h hàng khôngLúc by gi ch Len đang đi du lch M, và ch Len nói chuyn vi tôi, hai ch em nhn ra nhau ngay lp tcChng mt nhiu thi gian đ hiCh y nói ch là con bác Trùm Him, còn tôi là con ông Đinh Văn Đt, hai ch em hiu rt rõ s liên h h hàng, cho nên không mt gi nhiu. Đy là câu chuyn ca tôi và ch Len và Ren tìm thy nhau như vy.    
 
Nhìn vào đng h, lúc by gi mi biết là gn đến gi ăn trưa, tôi vi vàng chia tay vi hai ch và v li nhà đ dùng cơm vi m GiàH hàng X Bùi Phát có nhiêu đó thôi, tôi đã tranh th thăm ba gia đình này, còn my gia đình khác bên em chú Cuông, tôi không tin đi thăm, tôi đành phi hn vào dp khác vy. 
 
T trái qua phiCh L Uyên, ch Thúy và Đinh Văn Thng (Tony). 
 
Tr li khu Ông T, tôi có ghé thăm ch Đc (v ca anh Đc (hay anh Lê) con ông Nguyn Văn Hoài, tên gi là ông Ngân Phưc Lý, ch Đc này là em ca ông Hôn và Đích). Ln trưc thiếu xót k chuyn viếng thăm gia đình ch, gia đình ch Đc đã cùng xóm Ông T vi gia đình tôi t lúc năm 1954. Theo h hàng thì tôi gi ch y bng Ch, nhưng con ch y là Bác S Nguyn Văn Tun, Tun là cùng tui vi tôi và chơi vi nhau rt thân t nh ti bây gi.
 
Ch Đc. 
 
Tôi tm bit qúy đng hương nơi đây và xin gp li qúy v vào bài kế tiếp đ gii thiu đến qúy đng hương gia đình ch Đc và mt vài gia đình khác Sài Gòn như bác Tòng, chú Hoàn vv 
 
Kính chúc qúy đng hương và h hàng ni ngoi xa gn sc khe di dào và tìm được nhiu nim vui trong cuc sng  
 
Thân ái. 
 
Đinh Văn Thng. 
Dallas, Texas ngày 7 tháng 3, năm 2014. 
----------
 
Ghi chú của Blog KYDV:
Quý vị cũng có thể đọc bài này tại: Hình ảnh - Văn bản KYDV - Đinh Văn Thắng
 

No comments:

Post a Comment