Monday, January 27, 2014

XUÂN NHẬT MẠN ĐÀM - JM. Lam Thy Đinh Văn Diệm

XUÂN NHẬT MẠN ĐÀM
春 日 慢 譚


Nhân ngày Xuân nhàn rỗi, xin mạn đàm về 3 vấn đề: Tập KỶ YẾU DŨNG VY, cuốn ĐINH TỘC THẾ PHỔ và Blog KỶ YẾU DŨNG VY:

1/- Tập KỶ YẾU DŨNG VY: Trước hết, cần nói rõ về từ KỶ YẾU (紀 要): Đó là từ ghép vắn tắt của KỶ NIỆM (紀 念  nỗi nhớ, hoài niệm) và CHỦ YẾU (主 要 quan trọng nhất). Trước 1975, ở miền Nam Việt Nam đã có rất nhiều hội đồng hương, hội tương tế viết những cảm nghĩ, thơ văn, nhật ký về hoạt động của hội rồi in thành tập và gọi là Kỷ yếu. Vd : Tập Kỷ Yếu Hội Thánh Minh Tương Tế, Tập Kỷ Yếu Phú Nhai (Bùi Chu), Tập Kỷ Yếu Kinh Bắc v.v…

Như vậy, KỶ YẾU DŨNG VY (紀 要 勇 為) là những kỷ niệm sâu sắc, quan trọng về Dũng Vy. Tập Kỷ Yếu Dũng Vy do tôi khởi xướng với sự cộng tác của các ông: ĐINH QUANG TÒNG, ĐINH VĂN ĐƯỜNG, ĐINH VĂN SỬU và ĐINH VĂN ĐÍCH. Ngay ở Lời Nói Đầu (Khai Từ) cuốn KỶ YẾU DŨNG VY (số 1 – ngày 19/6/2000), tôi đã viết: “Cách đây trên một năm nhân một cuộc họp bầu Ban Cố Vấn Công trình Trùng tu Thánh Đường Dũng Vy vào cuối tháng 3/1999, có một ý kiến đưa ra trong lúc mạn đàm: Thành lập Hội Đồng Hương Dũng Vy. Tuy là một ý kiến bên lề, nhưng lại được đa số đồng tình. Thời gian qua đi, công trình trùng tu Thánh đường xứ Dũng tuy có gặp một vài trở ngại, nhưng cũng được hoàn tất một cách tốt đẹp, đúng với mong ước của những người con xứ Dũng tha phương (cả ở miền Nam VN và nước ngoài).”

Từ lý do đó, nhóm 5 anh em chúng tôi (như nêu trên) quyết định viết KỶ YẾU DŨNG VY. Tôi hay gọi đùa nhóm 5 anh em chúng tôi là Ngũ Quái (lấy ý của ban nhạc Tứ quái Beatles bên Anh quốc – xc bài “Ngũ Quái Đăng Trình” ở KYDV số 1 có trích đăng trên blogs KYDV). Cũng vì khả năng viết không được đồng đều, nên tôi phải bao biện hơi nhiều (với những bút hiệu: Lam Thy, Tiên Du Tử, Du Ninh Vy, Thu Lan, Muỗi Cầu Ve, Diễm Thu). Xuất phát từ những ý niệm hướng về nguồn cội, về quê cha đất tổ, lại trong không khí Thánh ân của Năm Thánh 2000, chúng tôi đã thực hiện được sở nguyện. Sở nguyện ấy gói ghém trong đôi câu đối ở bài Khai Từ cuốn KYDV (số 1):

* Hoài niệm dĩ vãng ghi công đức tiền nhân, trách nhiệm nặng nề sao (!), gắng sức thì CỦA TIN vẫn để.
* Hướng tới tương lai cho hành trình hậu duệ, ước mơ cao đẹp thế (!), kiên tâm nên KỶ YẾU tất thành.

Cuối Lời KHAI TỪ, tôi viết: “Tập KYDV thành hình là như vậy đó. Tất nhiên cũng còn nhiều hạn chế, nhưng tôn chỉ vẫn là một: Thắp lên một ngọn đèn (lấy ý của ngạn ngữ Tây phương: “Thà thắp lên một ngọn đèn, còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”). Tưởng cũng cần nói thêm là lúc đầu nhóm Biên tập cũng định mời tất cả mọi người cùng chung tâm niệm hoài hương ở hải ngoại cùng tham gia, nhưng vì điều kiện liên lạc và thời gian tính, nên chưa thực hiện được. Và nếu quả thực ngọn đèn đã được thắp lên – dù còn leo lét – như hai câu thơ của Muỗi Cầu Ve “Những đêm ươm DŨNG khí – Chuyển mộng thành hành VI” – thì cũng xin thắp lên ở đây một nén hương lòng – đón nhận tất cả mọi ý kiến và bài vở của những người con xứ Dũng từ khắp mọi nơi trên trái đất này cho một Tập KYDV số 2 (cùng với việc thành lập Hội Đồng hương Dũng Vy) nhằm vào dịp đại cát: Ngày kỷ niệm mừng kính Thánh Cả Giu-se, bổn mạng Giáo họ Dũng Vy – 19/3/2001. Mong lắm thay!”.
 
Sang đến KYDV số 2 thì có thêm được một số người cộng tác: Cụ Lễ (Đinh Văn Nhạc), cụ Cam (Nguyễn Đình Liên), Đinh Văn Bảo (ở Mỹ), Đinh Văn Đường (bút hiệu Lưu Ly, ở Mỹ), Đinh Văn Thắng (ở Mỹ), Phan Trọng Xuyên (ở Úc), Nguyễn Văn Ất, Đinh Văn Đỗ, Đinh Văn Hoạt, Đinh Tất Cuông, Đinh Quang Tòng (Tương Giang), Đinh Văn Chi, Đinh Văn Huy, Đinh Văn Sửu, LM Đinh Quốc Trụ (con ông Đinh Văn Túy), Đinh Quốc Thể (con ông Diệm), Nguyễn Văn Thanh (con ông Ất), Nguyễn Tuyển Vinh & Nguyễn Tuyển Hùng (con ông Phổ), Nguyễn Văn Đảng (con ông Ngành), Nguyễn Văn Đương (con ông Đơn), Soeur Nguyễn Thị Hùy (con ông Nguyễn Khắc Thiện, tức Thìn), Thầy Trần Duy Nhiên (không thuộc Dũng Vy, do Sr Hùy giới thiệu), và tôi (Đinh Văn Diệm).

2/- Cuốn ĐINH TỘC THẾ PHỔ: Về cuốn ĐINH TỘC THẾ PHỔ (GIA PHẢ HỌ ĐINH) có lai lịch như sau:  Lúc đầu, cụ Thơ Thành (Đinh Văn Đan) và cụ Xếp (Đinh Văn Khúc) có ý định triệu tập và thành lập Hội Đồng Hương Dũng Vy, mà muốn hoạt động thì Hội phải có nội quy (các cụ gọi là Hương Ước). Hương ước là những quy ước, điều lệ về sinh hoạt nơi làng xóm. Rộng ra đến quốc gia thì gọi là Ước pháp (như kiểu Hán Cao Tổ Lưu Bang khi thống nhất Trung Quốc có thiết lập Ước Pháp Tam Chương – Ba Chương quy định về pháp luật). Sau này gọi là Hiến Pháp.

Song song với việc đó, hai cụ muốn kêu gọi bà con đồng hương Dũng Vy lập một Gia phả chung cho tất cả mọi tộc họ của Dũng Vy nhất xã tam thôn (thôn Giáo, thôn Lương, thôn Đinh) như: Đinh, Nguyễn, Phan, Trần, Đào, Vũ, Cao v.v…). Để như một gợi ý, các cụ làm Đinh Tộc Thế Phổ (trong đó cũng có các họ khác nhưng chỉ sơ lược, vì các cụ không nắm được hết). Kể từ cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 (thế kỷ XX) bắt tay vào thực hiện. Công đầu phải kể là cụ Thơ Thành, cứ như con thoi đi khắp các miền (từ Bến Hải trở vào miền Nam) thu thập tư liệu, về họp bàn với cụ Xếp và cụ Quản Vụ (Đinh Văn Tam), rồi giao cho Đinh Văn Diệm và Đinh Văn Đích biên tập lại (nhưng ông Đích bận dạy học ở xa – huyện Bình Chánh, Saigon – nên ông Diệm phải làm hết). Cuốn Đinh Tộc Thế Phổ hoàn tất vào đầu năm 1974. Ông Diệm hệ thống lại theo cách làm Phả Ký của người xưa và biên tập xong ngày 01/8/1974 với tên gọi ĐINH TỘC THẾ PHỔ. 

Khi nhóm biên tập KYDV thực hiện công trình, giao cho ông Tòng phụ trách in, thì ông Tòng lại được ông Đinh Văn Huy trao cho một tập “Nhớ đến nguồn gốc Dũng Vy” (trong đó có đề cập đến họ Đinh và nhiều tộc họ khác). Cuốn này được hình thành do cuộc họp của các ông Đinh Văn Đỗ, Đinh Văn Huy, Đinh Văn Sầm, Đinh Văn Quảng…. tại Liên Khương, Đà Lạt. Nhưng cũng còn sơ lược và thiếu sót nhiều. Khi in, thì thợ đánh máy lại đánh sai nhiều, nhất là cách trình bày theo Phả Ký không ổn, mà ông Tòng không duyệt lại được, kể cả tên gọi cuốn ĐINH TỘC THẾ PHỔ cũng được ông Tòng cho in bằng tiếng thuần Việt: GIA PHẢ HỌ ĐINH.

Đó là sơ lược lai lịch về KỶ YẾU DŨNG VY và ĐINH TỘC THẾ PHỔ, còn Hội Đồng hương Dũng Vy cho đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tới tháng 6/2013, Ban Mục Vụ Giáo xứ Dũng Vy nhờ ông Diệm liên lạc với đồng hương tại miền Nam và hải ngoại chung tay giúp đỡ công trình quy tập Nghĩa trang và dựng tượng đài Thánh Cả Giu-se. Ông Diệm nhờ ông Đào Tiên Oánh giúp ở miền Nam VN, còn hải ngoại thì nhờ cháu Đinh Văn Thắng. Kết quả cuối cùng cháu Thắng đã quyên góp được tổng cộng 8500 USD (tính ra tiền Việt Nam được khoảng 180 triệu) – một con số vượt quá sự mong ước của mọi người! Cứ tưởng chuyện Kỷ Yếu đã chìm vào quên lãng, nhưng không ngờ nhân dịp quyên tiền cho Giáo xứ  Dũng Vy, phát hiện trang blog KỶ YẾU DŨNG VY.

3/- Blog KỶ YẾU DŨNG VY: Trong khi bàn bạc, trao đổi ý kiến về việc quyên tiền qua Internet, bất ngờ cùng lúc hai cậu cháu (ông Diệm và Thắng) phát hiện Blog KYDV. Có tên Dũng Vy là có sự hấp dẫn, mở ra thì mới biết đó là công trình của cháu Đinh Tất Thức (con ông Đinh Tất Cuông, cháu đích tôn cụ Thơ Thành). Với thế hệ đi trước như chúng tôi, quả thật tôi không thể ngờ được hàng hậu duệ Dũng Vy lại có được một Đinh Tất Thức đơn thương độc mã (không có ai cộng tác) làm được một công trình như vậy. Từ một tập Kỷ yếu lưu hành hạn chế trong một số thân hữu và người đồng hương Dũng Vy, giờ đây đã trở thành trang web được bà con đồng hương (kể cả nhiều người không cùng quê hương bản quán) từ khắp nơi trên thế giới biết tới. Đó phải chăng chính là sự sung sướng và hãnh diện không chỉ cho riêng ai, mà là cho cả Dũng Vy?

Tất cả những điều trên cho thấy: Những bài viết, những suy nghĩ về quê hương Dũng Vy khởi đi từ một cá nhân hay một nhóm thân hữu đều quy về một tâm tình hướng về cội nguồn, đồng thời mong mỏi được nhiều người đồng hương đóng góp ý kiến, chia sẻ cảm xúc. Mong muốn vậy, nhưng chẳng thấy ai hưởng ứng. Nhóm biên tập hoàn toàn không ai muốn độc quyền hay chỉ thích đề cao một tộc họ, một cá nhân nào. Khổ một nỗi, những công trình trên (từ ĐINH TỘC THẾ PHÔ tới KỶ YẾU DŨNG VY, Blog KYDV) đều do những người họ Đinh khởi xướng và thực hiện, nên mới có sự ngộ nhận cho là chỉ đề cao cụ Thơ Thành, cụ Xếp, ông Diệm. 

Bản thân chúng tôi còn không đủ sức nói về họ Đinh (chớ đừng nói đến các họ khác), thì cháu Thức (xa quê, xa họ hàng từ nhỏ) làm sao có thể thực hiện? Về điểm này, phải thấy cháu Thức đã xử sự rất đàng hoàng (kêu mời các tộc họ gửi bài vở hay gia phả cho Blog KYDV). Thêm một điểm son chứng minh rằng Blog KYDV chỉ hướng về quê hương, đó là cháu Thức đã cất công tìm hiểu địa danh, bản đồ, còn tìm được cả Thần Sắc (Sắc lệnh của Vua) từ đời Vua Quang Trung truy phong Dũng Vy xã, Tiên Du huyện, Bắc Ninh tỉnh (xc Blogs KYDV October 29, 2013). Ngoài ra, trong trang blog thì những bài viết về Dũng Vy chỉ chiếm một phần, phần lớn còn lại dành cho cả Kinh Bắc (gồm cả tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang…) quê hương Quan Họ. Ngoài Quan Họ ra, còn tìm hiểu cả những sinh hoạt, ngành nghề khác (như: Gốm sứ, dệt may, nấu ăn v.v…).

Kết luận:

Như đã nói từ phần Dẫn Nhập, nhân ngày Xuân nhàn rỗi, mạn đàm về Dũng Vy qua các công trình truyền thông đã thực hiện, chỉ với một mong ước tránh sự hiểu lầm không đáng có; đồng thời tha thiết mời gọi tất cả mọi người đồng hương (ở Việt Nam cũng như hải ngoại) chung tay góp sức (tinh thần cũng như vật chất) xây dựng quê cha đất tổ ngày một tốt đẹp hơn. Blog KYDV rất hân hạnh được tiếp nhận tất cả mọi ý kiến đóng góp xây dựng, mọi bài vở hay Phả ký các tộc họ thuộc Dũng Vy.

Cuối cùng, xin mượn mấy câu thơ trong bài “Nhắn về xứ Dũng” (KYDV, số 1) để kết thúc bài viết này:

Ai về biển lúa mênh mông,
Xứ Dũng Vy – lũy tre đông tiếng cười.
Cho ta gửi chút bồi hồi,
Vũng tâm tư của con người phiêu linh. (phần đề từ)
Ơi xứ Dũng! Muôn năm đầy thắm thiết,
Những người con dù lưu lạc Tây Đông, 
Vẫn nặng mang tình quê hương bất diệt,
Ghi lại đây, gọi một chút hương lòng,
Nhìn DĨ VÃNG – mơ TƯƠNG LAI rạng rỡ,
Hỡi hồn linh xứ Dũng, có nghe không? (phần kết)

Saigon, áp Tết Giáp Ngọ 
(27 tháng Chạp Quý Tỵ – 27/01/2014)
JM. Lam Thy Đinh Văn Diệm
-----------

Ghi chú của Blog KYDV:

Tác giả JM. Lam Thy Đinh Văn Diệm mới gởi cho Blog KYDV 2 bài viết mới 1-XUÂN NHẬT MẠN ĐÀM và 2- MỪNG XUÂN, HÃY DÂNG TẤT CẢ CHO CHÚA.

Chúng tôi trích đăng bài "XUÂN NHẬT MẠN ĐÀM" để đồng hương và bạn đọc cùng xem. Quý vị có thể đọc tiếp những bài viết khác của tác giả JM. Lam Thy Đinh Văn Diệm tại Hình ảnh Văn bản KYDV - Đinh Văn Diệm.

Saturday, January 25, 2014

Đồng hương tâm sự: Đinh Văn Thắng (Tony)

From: Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
Sent: Fri 1/24/14 12:02 AM
To:  Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com); Thuc Dinh (dthuc@live.com)
Cc:  Chinh Dinh (chinhvdinh49@yahoo.com); Giao- Long Ly (lyvglong@gmail.com); Ren Nguyen (rennguyen169@yahoo.com); ngonphan@ymail.com (ngonphan@ymail.com); Khai Nguyen (phaolo200930@yahoo.com); tuyen dinh (tuyend@yahoo.com)

4 attachments (total 958.6 KB)

1. ÁNH SÁNG HUY HOÀNG ĐÃ BỪNG LÊN (CN.III/TN-A) 
2. XUÂN CANH TÂN
3. NĂM NGỰA NÓI CHUYỆN NGỰA 
4. THÁNG GIÊNG ĂN TẾT Ở NHÀ

Thưa Cậu;

Cháu thấy email này nên post lên trang KYDV. Trước là để chứng minh những gì cháu tìm thấy lần trước họ đã ngộ nhận JM Lam Thy là Linh Mục, email này cũng là hình thức đính chính JM Lam Thy là ai, sau là một số người có thể tìm thấy JM Lam Thy để liên lạc xin phép đăng bài một cách chính thức, không thôi họ áy náy lương tâm nghề nghiệp.

Một số bạn của cháu ở bên Na Uy và Mỹ, cháu cũng đã đính chính với bạn bè là JM Lam Thy hồi xưa chỉ là Giáo Sư từ trước năm 1975 và sau đó ít năm thì "mất dậy" (hì hì, Thôi dậy vì không hợp cách thức giáo dục sau khi Sài Gòn bị thất thủ). Cháu cũng forward email này để những đọc giả trung thành của JM Lam Thy chứng minh bằng giấy trắng mực đen "Lam Thy không phải là Linh Mục".
----------

Thức ơi;

Email này rất có gía trị, nay mai Thức sẽ có nhiều ngạc nhiên những tin tức Thắng đưa cho Thức đăng, công việc đang tiến hành tốt đẹp, cho Thắng vài tuần nữa thôi, Thắng sẽ đưa cho Thức nhiều ngạc nhiên.

Để Thắng bật mí cho một chút nhe: Thắng đang tiến hành công việc có liên quan đến nhiều họ trong làng Dũng Vy như họ Nguyễn, họ Phan, họ Đinh bên ngành Bố của Thắng, họ Đinh Công nữa, những tin tức này sẽ có hình ảnh đàng hoàng. Thắng không muốn bị mang tiếng là KYDV chỉ có họ Đinh về phía bên ông Xếp và ông Thơ Thành.

Tất cả chúng ta là họ hàng cả, không họ bố cũng họ bên Mẹ. KYDV không phân biệt thôn Giáo, thôn Lương, không phân biệt về ngành Đinh bên nào và cũng không phân biệt họ bên ngoài họ Đinh. Thắng thấy Thức đã khéo xử trong những việc đáng tiếc đã xảy ra là mời tất cả bà con thuộc gốc Dũng Vy trong và ngoài nước tham gia đóng góp bài vở và Gia Phả của mọi tộc thuộc làng Dũng Vy. Mình là thân phận con cháu, không biết nhiều về họ hàng, tất cả chúng mình đang tự tìm lại gốc tích để duy trì sự liên kết anh em trong họ nội ngoại.

Đây là những lời chân tình Thắng muốn gửi đến Thức và tất cả các họ hàng nội ngoại xa gần. Mong rằng tất cả các ông bà, chú bác, cô cậu và anh em trong họ thông cảm cho lớp con cháu như mình và tha thứ cho mình nếu có điều gì sai trái.

Chúc Cậu Diệm và Thức một ngày vui vẻ, khỏe mạnh và hạnh phúc, và bình an trong tay Chúa.

Cháu Thắng. 
Cell: 214-228-0223

Friday, January 24, 2014

E-Mail và bài viết của Tác giả JM Lam Thy Đinh Văn Diệm

From: Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Sent: Thu 1/23/14 8:17 PM
To:  Khai Nguyen (phaolo200930@yahoo.com); Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com); tuyen vu (tuyenbachvu@gmail.com); Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com); Thức Đinh (dthuc@live.com)

4 attachments (total 958.6 KB)

1. ÁNH SÁNG HUY HOÀNG ĐÃ BỪNG LÊN (CN.III/TN-A) 
2. XUÂN CANH TÂN
3. NĂM NGỰA NÓI CHUYỆN NGỰA 
4. THÁNG GIÊNG ĂN TẾT Ở NHÀ

Chuyện vui cuối năm:

Trước đây thằng cha Đinh-To-Đầu-mà-dại đã từng bị độc giả (cụ thể là Lm Cao Huy Hoàng) hiểu lầm và gọi bằng danh xưng “Cha JM. Lam Thy”. Bây giờ lại đến trang web của GP Vinh (lamhong.net) gọi như vậy. Nhìn lại mình, thấy mắc cỡ, vì mình đã lên chức Ông nội Ông ngoại từ lâu. Vậy mà thiên hạ vẫn gọi là Cha. Hì… hì… Vui thật!

Cháu Thắng & Thức,

Nếu có thể được, các cháu đưa lên blog KỶ YẾU DŨNG VY mấy bài Xuân của cậu (đính kèm) để bà con vui Xuân chia sẻ Lời Chúa. Cảm ơn nhiều.

JM. Lam Thy ĐVD.

---------- Thư đã chuyển tiếp ----------
Từ: Van Diem Dinh <lamthydvd@gmail.com>
Ngày: 08:46 Ngày 23 tháng 01 năm 2014
Chủ đề: Re: Cam on Cha
Đến: LamHong Net <lamhongnet@gmail.com>

Kính gửi quý ban Biên tập lamhong.net,

Thật vô cùng cảm động trước thịnh tình quý BBT đã dành cho ngu mỗ. Để đáp lại tấm chân tình đó, xin được dài dòng văn tự phúc đáp:

Trước hết xin được đính chính ngu mỗ không phải là linh mục. Cũng không phải đây là lần đầu xảy ra sự hiểu lầm này. Tuy là một sự hiểu lầm, nhưng là sự hiểu lầm đáng quý mà quý vị đã dành cho, bản thân ngu mỗ rất cảm động.

Vào năm 1999, bị bà xã chê, buồn lắm, anh em rủ “đi tu” (năm 2001). Hỏi tu chùa nào, thì được trả lời “Mồ côi vợ, thì nên vào tu "chùa" Dòng Ba Đa Minh”. Lên hỏi ý kiến một vị linh mục thân tình (Cha Giuse Nguyễn Cao Luật – nguyên Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh VN), thì ngài nói: “Tôi đang cần những người như anh”. Xin vâng. Vào Huynh đoàn thì được giao chức vụ Huấn đức Huynh đoàn. Nghe danh Huấn đức, sợ lắm (mình tội lỗi đầy mình, làm sao dám đi “dạy đạo đức” cho ai?). Sau mới biết đây chỉ là chức vụ phụ trách học tập trong Huynh đoàn.

Vì công việc đòi hỏi, cố gắng học tập để nâng cao kiến thức. Cũng nhờ trước đây dạy Văn (Trung học Đệ nhất cấp, sau 1975 gọi là cấp II), nên công việc tương đối trôi chảy. Tới 2005 thì được bầu làm Huấn đức Liên huynh Các Thánh Tử Vì Đạo VN (hạt Chí Hòa, Saigon), tiếp theo là Huấn đức Huynh đoàn Gp Saigon, Giảng viên Huynh đoàn Tỉnh Dòng Đa Minh VN.

Theo lời mời của Cha Giám tỉnh, bắt đầu viết cho tập san Chia Sẻ Tin Mừng của Tỉnh Dòng (từ 02/2002)  Đến 2008, bắt đầu viết cho Thanhlinh.net, 2010 viết cho nguyệt san Dân Chúa (TGP Saigon). Hiện tại có viết cho trang web Legio Mariae và tập san Đạo Binh Dức Mẹ.

Khoảng 2010, được mấy cha trẻ trong HĐGP Saigon cho biết tài liệu “Nhân Bản Học Ki-tô Giáo” được GP Vinh trích đăng. Biết vậy thôi, chớ trình độ vi tính còn yếu lắm (học đâu quên đó, nên chỉ dừng lại ở bước “nhập môn”, không tiến lên được). Mãi tới khoảng tháng 6/2013, một số học sinh và con cháu ở hải ngoại tin về cho biết có rất nhiều trang mạng trên thế giới (Vietcatholicnews, Liên Minh Thánh Tâm, Kính Mừng Maria, GP Vĩnh Long, Cần Thơ…, trong đó có Lamhong.net) trích đăng những bài chia sẻ TM trên. Thanhlinh.net. Từ đó mới biết Lamhong.net là của GP Vinh. Rất muốn được cộng tác, nhưng trình độ kém quá, không tìm được đ/c gửi bài. Bây giờ mới tìm được và gửi bài làm quen. Không ngờ được dành cho những thịnh tình đáng quý như vậy. Ngu mỗ xin chân thành cảm ơn.

Xin nói thêm là trước đây cũng được cộng tác với cha Nguyễn Thái Hợp (nhất là cha Tôma Aquinô Hoàng Trọng Hiếu) trong công tác Huấn đức và Giảng viên tại TGP Saigon. Cho tới khi cha Hợp được thăng Giám mục phụ trách GP Vinh và gần đây cha Hiếu cũng được chuyển về GP Vinh, thì lòng mong mỏi được cộng tác thường xuyên với Lamhong.net lại càng tăng trưởng. Đó là chưa kể anh Trầm Thiên Thu và anh Nguyễn Văn Nội cũng là chỗ quen biết cả.

Một lần nữa xin thứ lỗi cho vụ “dây cà ra dây muống”. Kính chúc quý Đức Cha, quý Cha, cùng toàn thể quý vị vui hưởng một mùa Xuân Hồng Ân và một Năm Mới Tân Phúc-Âm-hóa, sẵn sàng “đứng thẳng và ngẩng đầu lên” (Lc 21, 28) vì Đấng Cứu Độ, như đã từng thực hiện trong vụ Mỹ Yên vừa qua.

Trân trọng,
Jos Marie Lam Thy ĐVD.
----------

Vào 21:06 Ngày 22 tháng 01 năm 2014, LamHong Net <lamhongnet@gmail.com> đã viết:

Kính thưa Cha,

BBT Lam Hồng chân thành gửi lời cám ơn Cha đã gửi bài cho chúng con. Đã từ lâu, chúng con thường lấy bài suy niệm của Cha trên thanhlinh.net. Nay chúng con được Cha trực tiếp gửi bài, thật là niềm vui cho chúng con.

Kính xin Cha tiếp tục gửi bài cộng tác với chúng con trong công việc loan báo Tin Mừng.
Trước thềm năm mới Giáp Ngọ 2014, chúng con xin kính chúc Cha được nhiều ơn lành của Chúa.

Kính,

BBT Lam Hồng

Năm NGỰA nói chuyện NGỰA - JM Lam Thy Đinh Văn Diệm

NĂM NGỰA NÓI CHUYỆN NGỰA 
JM Lam Thy Đinh Văn Diệm

Lại gần tới Tết Nguyên Đán năm Con Ngựa (Giáp Ngọ). Năm Ngựa nói chuyện ngựa là phù hợp, nhưng chuyện ngựa thì nhiều lắm, nhiều không kể xiết: Ngựa Đông phương, ngựa Tây phương; ngựa trong văn chương, điển tích; trong ca dao, tục ngữ; trong dân gian, chính quyền kim cổ; ngựa thành công (mã đáo thành công), ngựa thất bại (“Mã đề dương cước anh hùng tận… Ngựa lồng quỷ mới nhăn răng, Cha con dòng họ thầy tăng hết thời – “Sấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm”). Đến như tôn giáo (Thiên Chúa giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Ân Độ giáo…) cũng có rất nhiều giai thoại, truyền thuyết về ngựa.

Nhà văn Nguyễn Công Hoan (VN) cũng có 2 tác phẩm mang tên ngựa (1- “Con ngựa già” – ngụ ý con người cũng như con ngựa, lúc còn trẻ khỏe, sung sức, thì còn được ưa chuộng, đến khi già yếu thì bị phế bỏ ; 2-  “Ngựa người và người ngựa” –  nói về kiếp người sống bằng nghề kéo xe đưa khách chẳng khác gì con ngựa). Vì “Truyện dài về ngựa” không có hồi kết, nên chỉ xin nói đến 2 vấn đề:

1- NGỰA ĐÁ;
2- NGÃ NGỰA.

Nhưng trước hết, xin để ngựa tự giới thiệu về mình:

NGỰA KỂ CÔNG

Ngựa nghe nói, tím gan, nổi phổi,
Liền chạy ra hầm hí vang tai:
"Ớ! này, này, tao bảo chúng bay,
Đố mặt ai dày bằng mặt ngựa ?
Tuy rằng thú, cũng hai giống thú.
Thú như tao ai dám phen lê (1)
Tao đã từng đi quán, về quê,
Đã ghe trận đánh Nam, dẹp Bắc.
Mỏi gối nưng phò xã tắc,
Mòn lưng cúi đội vương công.
Ngày ngày chầu chực sân rồng.
Bữa bữa dựa kề loan giá,
Ông Cao tổ (2) năm năm thượng mã,
Mới dựng nên cơ nghiệp Lưu gia,
Ông Quan Công (3) sáu ải thoát qua,
Vì cậy có Thanh long, Xích thố (4) 
Đã nhiều thủa ngăn thành, thủ phủ
Lại ghe phen (5) đột pháo, xông tên 
Đàng xa xôi ngàn dặm quan sơn
Ngựa phi đệ (6) một giờ liền thấu.
Các chú đặng ăn no, nằm ngủ,
Bởi vì ta cần cán (7), giữ gìn.
Khắn khắn lo nhà trị, nước yên,
Chốn chốn đặng nông bô lạc nghiệp. (8)
Các chú những nằm trong xó bếp,
Tài các ngươi ở chốn quê mùa.
Đừng đừng buông lời nói khật khù (9)
Bớt bớt thói chê bai giớn giác,
Nếu tao chẳng lo trong việc nước,
Giặc đến nhà ai để chúng bay?
Thật biết một mà chẳng biết hai,
Chớ lừng lẫy cậy tài, cậy thế".
Ngựa nói lâu, gẫm càng hữu lý,
Vậy chủ bèn phân giải một lời:
"Đại tiểu các hữu kỳ tài,
Vô đắc tương tranh nhĩ ngã" (10).

(Trích “LỤC SÚC TRANH CÔNG” – Khuyết Danh)
----------------------------------
Chú thích:

(1) Phen lê: Phân bì, so sánh, ganh tị. 
(2) Cao tổ: Vua Cao tổ nhà Hán (Lưu Bang).
(3) Quan Công (tức Quan Vân Trường) vị tướng tài có bộ mặt đỏ như lửa, đã “kết nghĩa Vườn Đào” với Lưu Bang (Hán Cao tổ) và Trương Phi (mặt đen thui) (x. Tam Quốc Chí).
(4) Quan Công chuyên cưỡi ngựa Xích thố (lông màu đỏ rực) tay cầm Thanh long đao (thanh gươm hình con rồng màu xanh).
(5) Ghe phen: Nhiều lần.
(6) Phi đệ: Chạy nhanh như tên bay.
(7) Cần cán (cần mẫn, cốt cán): Chăm chỉ và làm việc giỏi. 
(8) Nông bô lạc nghiệp: Dân cày cấy yên vui nghề nghiệp. 
(9) Khật khù: Gàn dở.
(10) “Ðại tiểu các hữu kỳ tài - Vô đắc tương tranh nhĩ ngã”: Vật lớn vật nhỏ đều có một nghề tài giỏi riêng, không được ganh tị nhau. 
----------------------------------

(Trich "Năm NGỰA nói chuyện NGỰA" - Tác giả JM Lam Thy Đinh Văn Diệm).

Thưa bạn đọc

Tác giả JM Lam Thy Đinh Văn Diệm mới gởi cho Blog KYDV 4 bài viết về nhiều chủ đề. Mỗi bài khá dài, nên Blog chỉ xin trích đăng một đoạn trong bài "NĂM NGỰA NÓI CHUYỆN NGỰA". Quý vị có thể xem tiếp qua các đường dẫn (links) dưới đây:

1. ÁNH SÁNG HUY HOÀNG ĐÃ BỪNG LÊN (CN.III/TN-A) 
2. XUÂN CANH TÂN
3. NĂM NGỰA NÓI CHUYỆN NGỰA 
4. THÁNG GIÊNG ĂN TẾT Ở NHÀ

Blog KYDV cảm ơn sự đóng góp của tác giả JM Lam Thy Đinh Văn Diệm và mong tiếp tục được đón nhận những đóng góp trong tương lai.

Blog KYDV

Wednesday, January 22, 2014

Tết Việt Nam và phong tục ngày Tết

TẾT VIỆT NAM VÀ PHONG TỤC NGÀY TẾT PDF Print E-mail

                
Tết Nguyên Đán ở Việt Nam
 
Tết Nguyên Đán hay còn gọi là Tết Cả, là lễ hội cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất, có phạm vi phổ biến rộng nhất, từ Nam Quan đến Cà Mau và cả vùng hải đảo, tưng bừng và nhộn nhịp nhất của dân tộc. Từ những thế kỷ xa xưa thời Lý, Trần, Lê, ông cha ta đã cử hành lễ Tết hàng năm một cách trang trọng.
 
Tết Nguyên Đán là khâu đầu tiên và quan trọng nhất trong hệ thống lễ hội Việt Nam, mà phần “lễ” cũng như phần “hội” đều rất phong phú cả nội dung cũng như hình thức, mang một giá trị nhân văn sâu sắc và đậm đà.
 
Việc ông cha ta xác định Tết Cả đúng vào thời điểm kết thúc một năm cũ, mở đầu một năm mới theo âm lịch, là một chu kỳ vận hành vũ trụ, đã phản ánh tinh thần hòa điệu giữa con người với thiên nhiên (Đất-Trời-Sinh vật), chữ NGUYÊN có nghĩa là bắt đầu, chữ ĐÁN có nghĩa là buổi ban mai, là khởi điểm của năm mới. Đồng thời, Tết cũng là dịp để gia đình, họ hàng, làng xóm, người thân xa gần sum họp, đoàn tụ, thăm hỏi, cầu chúc nhau và tưởng nhớ tri ơn ông bà, tổ tiên.
 
Xét ở góc độ mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Tết – do tiết (thời tiết) thuận theo sự vận hành của vũ trụ, biểu hiện ở sự chu chuyển lần lượt các mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông – có một ý nghĩa đặc biệt đối với một xã hội mà nền kinh tế vẫn còn dựa vào nông nghiệp làm chính. Theo tín ngưỡng dân gian bắt nguồn từ quan niệm “Ơn trời mưa nắng phải thì”, người nông dân còn cho đây là dịp để tưởng nhớ đến các vị thần linh có liên quan đến sự được, mất của mùa màng như thần Đất, thần Mưa, thần Sấm, thần Nước, thần Mặt trời… người nông dân cũng không quên ơn những loài vật, cây cối đã giúp đỡ, nuôi sống họ, từ hạt lúa đến trâu bò, gia súc, gia cầm trong những ngày này.
 
Về ý nghĩa nhân sinh của Tết Nguyên Đán, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng trước hết đó là Tết của gia đình, Tết của mọi nhà. Người Việt Nam có tục hằng năm mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, kể cả những người xa xứ cách hàng ngàn kilômét, vẫn mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết, được khấn vái trước bàn thờ tổ tiên, nhìn lại ngôi nhà thờ, ngôi mộ, giếng nước, mảnh sân nhà, nơi mà gót chân một thời bé dại đã tung tăng và được sống lại với bao kỷ niệm đầy ắp yêu thương ở nơi mình cất tiếng chào đời. “Về quê ăn Tết”, đó không phải là một khái niệm thông thường đi hay về, mà là một cuộc hành hương về nơi cội nguồn, mảnh đất chôn nhau cắt rốn.

Theo quan niệm của người Việt Nam, ngày Tết đầu xuân là ngày đoàn tụ, đoàn viên, mối quan hệ họ hàng làng xóm được mở rộng ra, ràng buộc lẫn nhau thành đạo lý chung cho cả xã hội: tình gia đình, tình thầy trò, con bệnh với thầy thuốc, ông mai bà mối đã từng tác thành đôi lứa, bè bạn cố tri, con nợ và chủ nợ…
 
Tết cũng là dịp “tính sổ” mọi hoạt động của một năm qua, liên hoan vui mừng chào đón một năm với hy vọng tốt lành cho cá nhân và cho cả cộng đồng. Nhưng rõ nét nhất là không khí chuẩn bị Tết của từng gia đình. Bước vào bất cứ nhà nào trong thời điểm này, cũng có thể nhận thấy ngay không khí chuẩn bị Tết nhộn nhịp và khẩn trương, từ việc mua sắm, may mặc đến việc trang trí nhà cửa, chuẩn bị bánh trái, cỗ bàn, đón tiếp người thân ở xa về… Đối với các gia đình lớn, họ hàng đông, có quan hệ xã hội rộng, đông con cháu, dâu rể, thì công việc chuẩn bị càng phức tạp hơn.
 
Theo tập tục, đến ngày 23 tháng chạp là ngày đưa tiễn ông Táo về trời để tâu việc trần gian, thì không khí Tết bắt đầu rõ nét. Ngày xưa dưới thời phong kiến, từ triều đình đến quan chức hàng tỉnh, hàng huyện đều nghỉ việc sau lễ “Phất thức” (tức lễ rửa ấn, rửa triện). Ở cấp triều đình, trong lễ nầy có sự hiện diện của nhà vua, các quan đều mặc phẩm phục uy nghiêm. Xem thế đủ biết rằng ngày tết được coi trọng như thế nào.

Sau đó, các quan cất vào tủ, niêm phong cẩn thận. Không một văn bản nào được kiềm ấn, mọi pháp đình đều đóng cửa. Con nợ không thể bị sai áp, các tội tiểu hình không bị trừng phạt, tội nặng thì giam chờ đến ngày mồng 7 tháng giêng (lễ khai hạ) mới tiến hành giải quyết. Như vậy, Tết Cả kéo dài từ ngày 23 tháng chạp (một tuần trước giao thừa) đến mồng 7 tháng giêng (một tuần sau giao thừa).
 
Không biết Tết cổ truyền của dân tộc xuất hiện từ bao giờ, nhưng đã trở nên thiêng liêng, gắn bó trong tâm hồn, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam. Những tục lệ trò vui trong dịp Tết, chiếc bánh chưng xanh, mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên, cành đào, chậu quất khoe sắc trong mỗi gia đình đã trở thành một phần hình ảnh của quê hương để mỗi người Việt Nam dù sống ở nơi đâu mỗi độ xuân về lại bồi hồi nhớ về đất nước với bao tình cảm nhớ nhung tha thiết. Làm sao quên được thuở ấu thơ cùng đám trẻ con ngồi vây quanh nồi bánh chưng sôi sùng sục chờ giờ vớt bánh! Làm sao có thể quên được những phiên chợ Tết rợp trời hoa!
 
                         
Ngày Tết chính thức bắt đầu từ giao thừa. Đây là thời điểm thiêng liêng nhất trong năm, thời điểm giao tiếp giữa năm cũ và năm mới, thời điểm con người giao hòa với thiên nhiên, Tổ tiên trở về sum họp với con cháu. Cúng giao thừa xong cả nhà quây quần quanh mâm cỗ đã chuẩn bị sẵn, uống chén rượu đầu tiên của năm mới, con cái chúc thọ ông bà cha mẹ, người lớn cho trẻ em tiền quà mừng tuổi đựng trong những bao giấy đỏ.

Sau lễ giao thừa còn có tục đi đến đền chùa làm lễ sau đó hái về một nhánh cây đem về gọi là hái Lộc, hoặc đốt một nén hương rồi đem về cắm trên bàn thờ gia tiên gọi là Hương Lộc. Họ tin rằng xin được Lộc của trời đất thần Phật ban cho thì sẽ làm ăn phát đạt quanh năm. Sau giao thừa người nào từ ngoài đường bước vào nhà đầu tiên là người “xông nhà”, là người “tốt vía” thì cả nhà sẽ ăn nên làm ra, gặp nhiều may mắn, vì vậy người xông nhà thường được chọn trong số những người bạn thân.
 
Tết là dịp để con người trở về cội nguồn. Ai dù có đi đâu xa vào ngày này, cũng cố trở về quê hương để được sum họp với người thân dưới mái ấm gia đình, thăm phần mộ tổ tiên, gặp lại họ hàng, làng xóm. Ngày Tết cũng làm cho con người trở nên vui vẻ hơn, độ lượng hơn. Nếu ai có gì đó không vừa lòng nhau thì dịp này cũng bỏ qua hết để mong năm mới sẽ ăn ở với nhau tốt đẹp hơn, hoà thuận hơn. Có lẽ đó là ý nghĩa nhân bản của Tết Việt Nam.
 
Source Cỏ Thơm