Monday, June 8, 2015

Đình Dũng Vi - Blog KYDV

Đình Dũng Vi - Blog KYDV

Trước đây, trong một số bài viết của đồng hương Dũng Vi có nhắc đến ngôi đình làng cổ kính đã được nhà nước công nhận là Di sản Văn hóa quốc gia.


Ngôi đình này hiện vẫn tồn tại và tọa lạc tại Thôn Lương, thuộc xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trên Google Maps với tên là Communal House of Luong Village - Di tích Lịch Sử Văn Hóa Đình Làng Lương (Thôn Lương). Xã Tri Phương hiện nay bao gồm 4 thôn là: Thôn Lương, Thôn Giáo, Thôn Đinh và Thôn Cao Đình.

Mùng 1, Tháng 2:
Hội Đình làng Lương - Tri Phương - Tiên Du - Bắc Ninh, Đình thờ 3 anh em họ Cao gia và bà Vương phi Ỷ Lan. (Source Wikipedia - Danh sách lễ hội ở Bắc Ninh)

Bản đồ Google
 
 
Trước đây vài Thế kỷ, khi Thôn Giáo chưa tòng giáo (theo đạo Công Giáo), Thôn Giáo và Thôn Lương là một như bài viết của Tác giả đồng hương Lam Thy Đinh Văn Diệm đã đề cập... Đình Làng Lương ngày nay có lẽ cũng chính là Đình Dũng Vi xa xưa... Hiện nay rất ít chi tiết về ngôi đình làng này được phổ biến, chúng tôi cũng đã cất công tìm kiếm (research) nhưng không có tài liệu lịch sử nào mô tả rõ ràng lai lịch cũng như kiến trúc của ngôi đình... Đại khái chỉ biết là Đình làng Dũng Vi đã được kiến trúc từ những Thế kỷ trước.

Trong những câu chuyện của gia đình. Tôi cũng đã được nghe song thân, nhất là thân phụ (Ông Đinh Tất Cuông) kể về những kỷ niệm thuở thơ ấu (vào khoảng những năm của thập niên 1930 của thế kỷ 20) khi ông còn đến sân đình làng mỗi ngày để vui chơi và học... Tuy nhiên những câu chuyện trên chỉ cho tôi biết là Làng Dũng Vi có ngôi đình cổ kính nằm khá gần nhà ở khu vực ngã ba cây bàng, chợ Ve... Ngoài ra ông bà cũng còn nhắc đến những địa danh khác như Văn Chỉ, Cầu Ve, Xóm Gạ, Phù Đổng...v.v.

Gần đây chúng tôi có tìm thấy trên Trang mạng Việt Land Marks có đăng nhiều hình ảnh chi tiết (khoảng hơn 100 tấm) về Đình Làng Lương mà người viết bài này cho rằng đó chính là Đình Dũng Vi (có lẽ còn cần thêm chứng thực từ những tài liệu chính thống). Bên cạnh đó, trang mạng này cũng cho biết thêm chi tiết về niên đại của ngôi đình được kiến trúc từ thời Lê Trung Hưng năm Chính Hòa thứ 21 (1700) và theo nhà nghiên cứu đình làng Nguyễn Hoài Nam thì đình Lương có nghệ thuật chạm khắc còn đẹp hơn cả Đình Đình Bảng. Đây là một báu vật kiến trúc thời Lê Trung Hưng còn ít người biết tới...

Mời quý đồng hương và bạn đọc cùng chúng tôi ghé xem những hình ảnh rõ ràng, chi tiết và sống động mà tôi nhận thấy đây là những kiệt tác về kiến trúc và điêu khắc phải tốn hàng chục năm để hoàn thành này tại địa chỉ: Đình Làng Lương

Một vài hình ảnh chia sẻ từ Trang mạng Việt Land Marks:




......
San Jose, California 6-2015
Blog KYDV
----------

Tài liệu liên quan:

Tìm hiểu di tích đình Lương, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

----------

Bài viết liên quan:
- Tên Làng: Dũng Vi hay Dũng Vy ?
- Quê hương qua Ca dao: Ba cô đội gạo lên chùa - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: Thằng Cuội - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: 8 Con Chuột - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: Bánh Bèo - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: Bán Rượu - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: 10 Yêu - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: 10 Lo - Đinh Thức
- Đình Dũng Vi - Blog KYDV
- Những tên gọi của làng Dũng Vi
- Những tên gọi của làng Dũng Vi (Tiếp theo)
- Thần Sắc và Thần Tích xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh
- Thần Sắc và những vị Thành Hoàng làng Dũng Vi
- Văn Chỉ làng Dũng Vi
- Quê hương qua Ca dao: Cái Bống - Nhạc: Đinh Thức

Tuesday, May 26, 2015

Dũng Vy: Lễ thành lập thiếu nhi Thánh thể

Dũng Vy: Lễ thành lập thiếu nhi Thánh thể


Dũng Vy: Sau nhiều tháng ngày không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện của anh chị em huynh trưởng, giáo lý viên xứ họ Dũng Vy cũng như toàn thể các em thiếu nhi. Vào ngày 28 tháng 08 năm 2014,  liên đoàn Giuse Hoàng Lương Cảnh vui mừng chào đón sự thành lập và gia nhập vào phong trào thiếu nhi thánh thể (TNTT) của xứ đoàn Maria Goretti.

Xứ họ Dũng Vi cách chùa Phật Tích khoảng 2 km thuộc Thôn Giáo, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Thánh lễ thành lập xứ đoàn Maria Goretti có sự hiện diện của quý cha: cha xứ Giuse Hoàng Trọng Hựu.

Cha tuyên úy liên đoàn Giuse Hoàng Lương Cảnh, Giuse Đinh Đồng Ngôn.

Cha trưởng nghiên huấn, Phêrô Đỗ Công Viên.

Cùng với đó có sự hiện diện của quý thầy, quý trưởng cùng đông đảo cộng đoàn giáo xứ về hiệp dâng cầu nguyện trong thánh lễ.

Trong bài giảng, cha Phêrô ân cần gửi đến toàn thể các chị em huynh trưởng những lời động viên, nhắn nhủ sâu sắc về sứ mệnh của một người huynh trưởng. Sứ mệnh càng lớn đồng nghĩa trách nhiệm càng cao, chính vì thế các chị cần phải không ngừng dấn thân, hy sinh, nỗ lực để phục vụ các em thiếu nhi mà Chúa đã trao cho mình.

Xứ  đoàn Maria Goretti ra mắt với Trưởng xứ đoàn là trưởng Maria Đinh Thị Thùy Dung, cùng cộng tác có 13 chị huynh trưởng, 30 em chiên non, 26 em ấu nhi, 13 em thiếu nhi, 37 em nghĩa sĩ.
 
1
 3 4 8 9 11
 12 14 16 17 21 25
Văn Chữ

Source GiaoPhanBacNinh

Thursday, May 21, 2015

Từ Bốn Phương Trời - Trường dạy tiếng Việt ở Canada



Từ Bốn Phương Trời
Published on Jan 20, 2015
 
Đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài thì tiếng Việt là cội nguồn, là quê hương, là phương tiên để lưu giữ văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh xa quê chính là việc làm sao để cho con cháu mình học và hiểu được tiếng Việt, văn hóa truyền thống của quê hương mình.

Chợ tranh xưa

Thứ sáu, 13/03/2015 - 10:00
 
Chợ tranh xưa
 
Theo lời kể của người dân Đông Hồ (Song Hồ, Thuận Thành), xưa kia, chợ tranh họp tại đình Đông Hồ nên còn gọi là “chợ đình”. Hoạt động mua bán diễn ra ngay tại đình làng là một nét độc đáo ở đình Đông Hồ và cũng là nét sinh hoạt đặc thù riêng có trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân làng Mái. Nét sinh hoạt này vừa phản ánh tính chuyên nghiệp vừa phản ánh tính thời vụ của người sản xuất tranh.
 
Đình làng tranh Đông Hồ - công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu.
 
Mỗi năm, phiên chợ tranh chỉ họp vào các ngày 6, 11, 16, 21 và 26. Chợ chỉ bày bán một mặt hàng là tranh dân gian Đông Hồ. Khách mua tranh đến từ khắp các tỉnh gần xa. Họ theo sông Đuống, theo các tuyến đường bộ đổ về mua tranh đông vui, rực rỡ. Người đến chợ tranh làng Hồ không chỉ có khách buôn và mua tranh mà có cả những người yêu nghệ thuật tranh dân gian thích thăm thú, xem tranh và đi trảy hội mùa Xuân.
 
Cảnh tấp nập, nhộn nhịp mua bán tranh những ngày cận Tết còn được ghi lại trong những câu thơ Lục Bát:
 
“Hỡi anh đi đường cái quan
Dừng chân ngắm cảnh mà tan nỗi sầu
Mua tờ tranh điệp tươi màu
Mua đàn gà lợn thi nhau đẻ nhiều”.
 
Kể cả người làng đi làm ăn xa thì cứ đến cuối năm là lũ lượt kéo về buôn tranh
 
“Dù ai buôn bán trăm nghề
Nhớ đến tháng Chạp thì về buôn tranh”.
 
Hàng nghìn, hàng triệu bức tranh các loại được mang ra xếp bán cho những lái buôn, hoặc bán lẻ cho các gia đình để làm tranh treo Tết mang phú quý, vinh hoa, phúc lộc cho nhà mình. Sau phiên chợ tranh cuối cùng của năm vào ngày 26-12 âm lịch, những gia đình nào còn lại tranh đều bọc kín đem cất đi chờ đến mùa tranh năm sau lại mang ra chợ tranh bán.
 
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam hồi tưởng: Trước kia tranh được bán ra chủ yếu phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán. Người dân nông thôn mua tranh về dán trên tường, vừa cầu mong phúc lộc, may mắn vừa để che đi những vết rạn nứt trên các bức tường nhà đắp đất. Hết năm, họ lại lột bỏ, mua tranh mới về treo.
 
Khoảng cuối thế kỷ 19 đến năm 1944 là thời kì phát triển cực thịnh của làng tranh. Giai đoạn ấy, cả làng có 17 dòng họ làm tranh. Cứ khoảng tháng 7, tháng 8 là cả làng tất bật chuẩn bị cho mùa tranh Tết. Khắp làng rực rỡ sắc màu của giấy điệp, bất cứ mảnh đất nào trống cũng được người dân tận dụng để phơi giấy, từ sân nhà, sân đình, ven các đường làng, ngõ xóm, dọc theo triền đê cho đến nóc nhà, nóc bếp… Không khí trong làng nhộn nhịp từ sáng đến tối suốt mấy tháng liền như thế. Thậm chí, Tết năm Ất Dậu 1945, giữa lúc nạn đói khủng khiếp hoành hành khắp nơi, chợ tranh làng Đông Hồ vẫn mở. Lúc đó, cụ Sam cũng được bố mẹ cho gánh tranh ra chợ bán. Nhưng phiên chợ tranh Tết năm đó cũng chính là phiên chợ tranh cuối cùng của làng Đông Hồ. Kể từ đó, bao năm qua, cuộc sống đã sung túc, đủ đầy hơn xưa nhưng khách mua mỗi năm một thưa vắng, tranh in ra không có ai mua, người dân lần lượt bỏ nghề và chợ tranh từ đó đến nay cũng chưa một lần được mở lại.   
 
Một thời rực rỡ của nghề tranh, chợ tranh nay chỉ còn là hoài niệm. Đình tranh Đông Hồ - công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa tinh thần của làng, một trung tâm mua bán tranh của làng tranh dân gian truyền thống giờ vẫn còn đó uy nghiêm nhưng trầm lặng vì chợ tranh không còn họp như xưa.
 
Bài, ảnh: V.Thanh