Monday, June 8, 2015

Đình Dũng Vi - Blog KYDV

Đình Dũng Vi - Blog KYDV

Trước đây, trong một số bài viết của đồng hương Dũng Vi có nhắc đến ngôi đình làng cổ kính đã được nhà nước công nhận là Di sản Văn hóa quốc gia.


Ngôi đình này hiện vẫn tồn tại và tọa lạc tại Thôn Lương, thuộc xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trên Google Maps với tên là Communal House of Luong Village - Di tích Lịch Sử Văn Hóa Đình Làng Lương (Thôn Lương). Xã Tri Phương hiện nay bao gồm 4 thôn là: Thôn Lương, Thôn Giáo, Thôn Đinh và Thôn Cao Đình.

Mùng 1, Tháng 2:
Hội Đình làng Lương - Tri Phương - Tiên Du - Bắc Ninh, Đình thờ 3 anh em họ Cao gia và bà Vương phi Ỷ Lan. (Source Wikipedia - Danh sách lễ hội ở Bắc Ninh)

Bản đồ Google
 
 
Trước đây vài Thế kỷ, khi Thôn Giáo chưa tòng giáo (theo đạo Công Giáo), Thôn Giáo và Thôn Lương là một như bài viết của Tác giả đồng hương Lam Thy Đinh Văn Diệm đã đề cập... Đình Làng Lương ngày nay có lẽ cũng chính là Đình Dũng Vi xa xưa... Hiện nay rất ít chi tiết về ngôi đình làng này được phổ biến, chúng tôi cũng đã cất công tìm kiếm (research) nhưng không có tài liệu lịch sử nào mô tả rõ ràng lai lịch cũng như kiến trúc của ngôi đình... Đại khái chỉ biết là Đình làng Dũng Vi đã được kiến trúc từ những Thế kỷ trước.

Trong những câu chuyện của gia đình. Tôi cũng đã được nghe song thân, nhất là thân phụ (Ông Đinh Tất Cuông) kể về những kỷ niệm thuở thơ ấu (vào khoảng những năm của thập niên 1930 của thế kỷ 20) khi ông còn đến sân đình làng mỗi ngày để vui chơi và học... Tuy nhiên những câu chuyện trên chỉ cho tôi biết là Làng Dũng Vi có ngôi đình cổ kính nằm khá gần nhà ở khu vực ngã ba cây bàng, chợ Ve... Ngoài ra ông bà cũng còn nhắc đến những địa danh khác như Văn Chỉ, Cầu Ve, Xóm Gạ, Phù Đổng...v.v.

Gần đây chúng tôi có tìm thấy trên Trang mạng Việt Land Marks có đăng nhiều hình ảnh chi tiết (khoảng hơn 100 tấm) về Đình Làng Lương mà người viết bài này cho rằng đó chính là Đình Dũng Vi (có lẽ còn cần thêm chứng thực từ những tài liệu chính thống). Bên cạnh đó, trang mạng này cũng cho biết thêm chi tiết về niên đại của ngôi đình được kiến trúc từ thời Lê Trung Hưng năm Chính Hòa thứ 21 (1700) và theo nhà nghiên cứu đình làng Nguyễn Hoài Nam thì đình Lương có nghệ thuật chạm khắc còn đẹp hơn cả Đình Đình Bảng. Đây là một báu vật kiến trúc thời Lê Trung Hưng còn ít người biết tới...

Mời quý đồng hương và bạn đọc cùng chúng tôi ghé xem những hình ảnh rõ ràng, chi tiết và sống động mà tôi nhận thấy đây là những kiệt tác về kiến trúc và điêu khắc phải tốn hàng chục năm để hoàn thành này tại địa chỉ: Đình Làng Lương

Một vài hình ảnh chia sẻ từ Trang mạng Việt Land Marks:




......
San Jose, California 6-2015
Blog KYDV
----------

Tài liệu liên quan:

Tìm hiểu di tích đình Lương, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

----------

Bài viết liên quan:
- Tên Làng: Dũng Vi hay Dũng Vy ?
- Quê hương qua Ca dao: Ba cô đội gạo lên chùa - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: Thằng Cuội - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: 8 Con Chuột - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: Bánh Bèo - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: Bán Rượu - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: 10 Yêu - Đinh Thức
- Quê hương qua Ca dao: 10 Lo - Đinh Thức
- Đình Dũng Vi - Blog KYDV
- Những tên gọi của làng Dũng Vi
- Những tên gọi của làng Dũng Vi (Tiếp theo)
- Thần Sắc và Thần Tích xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh
- Thần Sắc và những vị Thành Hoàng làng Dũng Vi
- Văn Chỉ làng Dũng Vi
- Quê hương qua Ca dao: Cái Bống - Nhạc: Đinh Thức

No comments:

Post a Comment