Tuesday, July 1, 2014

Con Xin Theo Ngài - Tony Thắng Đinh (TTD)

Con Xin Theo Ngài.

Tony Thắng Đinh (TTD).

Ở một khoảng khắc nào đó; có lẽ chúng ta cũng nghe qua hai câu ca điệp khúc của Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên qua nhạc phẩm "Niềm Xác Tín Của Con-1":
        
"Và này con đến Chúa ơi xin quyết theo Ngài.            
Khốn khó cô đơn, gian truân lo âu, con không lui bước."

Một Hồng Ân mà Chúa đã ban cách riêng cho Linh Mục Phao-Lô Bùi Ngọc Linh. Sau khi liên lạc với Cha Linh, và được nghe Cha kể sơ lược về tiểu sử của Cha Phao-Lô Linh, tôi rất làm kính phục Cha và hiểu được ít nhiều về ơn gọi của Cha Linh. Chúa đã sắp sẵn cho Cha một con đường đầy thử thách và chông gai qua từng giai đoạn trong cuộc đời. Hai mươi mốt năm (1993 – 2014), một quãng đường không ngắn..!  Nhiều lúc tưởng chừng như đã ngừng chân, nhưng Cha Linh đã bước tiếp và vượt qua được mọi thử thách. Chúa đã chọn, giờ đây Cha Linh đã bắt đầu đồng hành cùng Ngài để rao giảng tin mừng. Thật đúng là một hồng phúc mà Chúa đã ban cho Cha Phao-Lô Bùi Ngọc Linh cách riêng.

Kính thưa qúy Cha, qúy Soeur làng Dũng Vy, qúy đồng hương, qúy thân tộc họ hàng.

Tôi xin được mượn bút để kể tóm tắt cuộc hành trình “ơn gọi” của Tân Linh Mục Phao-Lô Bùi Ngọc Linh.

Cha Linh sinh ngày 16 tháng 5 năm 1969 tại Giáo xứ An Hòa, Giáo phận Đà Lạt, Việt Nam. Cha sinh ra trong một gia đình có sáu anh em, tất cả sinh ra và lớn lên ở Giáo xứ An Hòa, Đà Lạt, Việt Nam.  


Bố Mẹ làm nghề nông, rất vất vả nuôi anh em ăn học. Cha Linh theo học tiểu học và trung học Đệ Nhất Cấp ở trong thôn An Hiệp, xã Liên Hiệp. Tiếp đó theo học trung học Đệ Nhị Cấp tại huyện Đức Trọng (cách GX An Hòa năm bảy cây số). Sau khi tốt nghiệp Tú Tài, Cha theo học Anh Văn và Đại học tại Thành phố Đà Lạt. Đến năm 1993. Vào thời gian này (năm 1993) Cha bắt đầu tìm hiểu “ơn gọi” do cha xứ Giuse Nguyễn Văn Bảo giới thiệu vào chủng viện Minh Hòa, Đà Lạt, và được Cha Phó Athanasio Nguyễn Quốc Lâm hướng dẫn và dạy giỗ. Suốt thời gian 1993 tới 1997 Cha Linh vừa đi học, sinh hoạt trong chủng viện và vừa đi làm kế toán cho Khách sạn Sofitel Dalat Palace (five stars hotel). Vào năm 1997, Cha tốt nghiệp Cử Nhân Anh Văn do Đại Học Sư Phạm Sài Gòn cấp phát. Tới năm 1998 Cha Linh đã được mặc áo “Chùng Thâm” làm thầy. Áo dòng được Đức Cha Pherô Nguyễn Văn Nhơn làm phép tại chủng viện Minh Hòa, Đà Lạt. 


Tiếc thay cuộc sống “ơn gọi” của Cha Linh đã bị gián đoạn bởi lý do gia cảnh vào năm 1998, vừa mặc áo Thầy thì phải rời xa chủng viện để đi theo gia đình qua tái định cư ở Hoa Kỳ theo diện Tổ Chức Nhân Đạo (Humanity Organization - H.O) vào đầu năm 1999. Dự định của Cha Linh là sẽ tiếp tục “ơn gọi” ở bên Hoa Kỳ. Ngờ đâu đường đời nhiều thử thách ở nơi Đệ Nhất Quốc Gia Hoa Kỳ, gia đình đã định cư ở Orange County California (Thành phố được mệnh danh “Tiểu Sài Gòn” ở quận Cam, Cali), Cha đã bị khủng hoảng và xuống tinh thần khi đột ngột phải hội nhập với cuộc sống mới, cuộc sống mới đã cho Cha Linh qúa nhiều khác biệt mà Cha đã không thể thích nghi trong thời gian ngắn. Cha phải kiếm kế sinh nhai và đi làm công nhân để phụ giúp gia đình trong những ngày tháng đầu ở Hoa Kỳ. Cuộc sống Đức Tin ngày càng xuống dốc thậm tệ; thậm chí, Cha Linh có thời gian, Cha đã không coi trọng việc đi lễ. Trong thời gian năm 2000 tới năm 2005, Cha Linh đã cố gắng vừa đi học vừa đi làm, và đã tốt nghiệp tại Đại Học Long Beach, California với văn bằng Cử Nhân Điện Toán (Bachelor of Science in Computer Science). Sau khi tốt nghiệp năm 2005, Cha Linh đã nhận việc làm tại một công ty Workmed Benefit Service tại Thành phố Bethany Oklahoma, gia đình lại một lần nữa di chuyển về Oklahoma sinh sống.     


Cuộc sống đã được ổn định, tài chính đã không còn eo hẹp như những năm tháng mới qua, có thể nói là Cha Linh lúc bấy giờ đã được xếp vào hạng trung lưu, trí thức trong xã hội Hoa Kỳ. Trong năm 2005 tới năm 2008, Cha Linh đã thành đạt. Tới đây, bản tính hiếu kỳ, tôi muốn biết thêm chi tiết về “ơn gọi” của Cha Linh, cho nên tôi với Cha Linh, hai Cậu Cháu tiếp tục tâm sự:

- Cậu Thắng: Cháu đã tốt nghiệp Đại Học và có việc làm tuyệt vời như bao nhiêu người khác. Hơn nữa,  cháu đã tậu được nhà cửa, Cậu cho đây là “Đại Thành Công” của Cháu rồi, vậy lý do nào, động lực nào? hay cháu có thể cho Cậu một thí dụ mà Cha Linh đã nghe được tiếng “Chúa gọi” để mình trở lại nhà dòng và sẵn sàng đón nhận cuộc sống Dâng Hiến?

- Cha Linh: Có nhiều nguyên nhân cháu trở lại nhà dòng, nhưng có lẽ động lực lớn nhất là khi cháu cảm nghiệm được mình là con người tội lỗi, yếu đuối, thấp hèn, nhưng Chúa luôn luôn yêu thương tha thứ, chăm sóc và không bao giờ bỏ rơi. Cháu chỉ muốn làm chứng cho Tình Yêu của Chúa.  

Cháu đã mua nhà khi di chuyển qua Oklahoma. Mặc dù cháu có công việc tốt và nhà cửa ổn định nhưng cháu vẫn không cảm thấy thực sự vui và bình an. Cháu thường hay nghĩ tới những ngày tháng thật bình an khi còn trong chủng viện, những khi chầu thánh thể và những khoảnh khắc một mình với Chúa… 

Một lần sau khi cháu xưng tội, cháu cảm thấy tâm hồn bình an, nhẹ nhàng, thanh thoát. Có lẽ lúc đó cháu cảm nhận được tình yêu của Chúa. Cháu đã khóc vì quá vui sướng khi cảm nghiệm mình được yêu thương tha thứ. Cháu nhìn lại cuộc đời mình đâu có đáng gì đâu mà để Chúa yêu thương tha thứ cho mình. Cháu nghĩ cháu nên làm một cái gì đó. Ban đầu cháu chỉ muốn làm Thầy Sáu để có thể phục vụ Giáo Hội và mang Mình Thánh đến cho người không thể đến nhà thờ rước lễ được. Nhưng khi đi tìm hiểu để học Thầy Sáu, thì họ hỏi cháu là đã có gia đình chưa? Cháu trả lời “chưa”. Họ hỏi cháu đã có con chưa? Cháu nói là “chưa”. Họ hỏi cháu có bồ chưa? Cháu nói là: “Giờ thì không, nhưng hồi ở VN thì có”. Họ nói là cháu có thể nộp đơn xin đi tu làm Linh Mục. Cháu thực sự hạnh phúc vô cùng khi nghe những lời đó.

- Cậu Thắng: Thế rồi cuộc sống tiếp đó như thế nào và cháu bắt đầu vô chủng viện nào, ở đâu?

- Cha Linh: Sau vài cuộc phỏng vấn nữa cũng như kiểm tra sức khỏe và tâm Lý, Giáo phận Oklahoma gọi cháu đi học. Nôm nam, từ năm 2008 tới năm 2014 cháu đi tu tại Tổng giáo phận Oklahoma city, tiểu bang Oklahoma, Hoa Kỳ. Nói thêm chi tiết về lịch trình học vấn của cháu: 2008 – 2010 theo học tại chương trình Triết Học ở chủng viện Conception (Conception Seminary College), tiểu bang Missouri, và cháu tốt nghiệp Cử Nhân Triết Học năm 2010. Sau đó cháu học tiếp trường Thần Học ở chủng viện Saint Meinrad (Saint Meinrad Seminary), tiểu bang Indiana, Hoa Kỳ. 2010 – 2014. Thời gian chuyển tiếp để làm Linh Mục, vào tháng 6 năm 2013 cháu lãnh nhận chức vụ Phó Tế tại tiểu bang Oklahoma. Cháu đã tốt nghiệp văn bằng Thạc Sỹ Thần Học ngày 10-5-2014 tại trường này. Cháu sẽ lãnh nhận bí tích Truyền Chức Thánh - Linh Mục vào ngày 28-6-2014 tại nhà thờ Chính Tòa Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, thành phố Oklahoma, tiểu bang Oklahoma dưới sự đặt tay của Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley.  

Biết được đến đây, tôi thực sự không cầm được nước mắt. Tôi thật không thể ngờ cuộc sống “ơn gọi” của Cha Linh đã trải qua quá nhiều thử thách, tưởng rằng “lý tưởng cuộc sống Dâng Hiến” đã bị tiêu hủy.  Theo lời tâm sự chân tình của Cha, chúng ta thấy: Chúa đã sắp xếp cho Cha từng bước đi trong cuộc đời, bị ngã rồi lại đứng lên. Cha Linh đã thật sự bị ngã gục, đã từng khoác áo dòng, mà rồi có những lúc đời sống đức tin đã bị sa sút và đã không coi trọng việc căn bản nhất của một tín đồ là “đi lễ nhà thờ”, nhưng Chúa đã thương yêu và tha thứ, Ngài đã sẵn sàng nâng đỡ khi cần. Như Cha Linh đã tâm tình: “Cháu chỉ muốn làm chứng cho tình yêu của Chúa”. Một câu rất chân tình, chân thật và bao hàm đầy đủ ý nghĩa.  



Để chúc mừng Cha Linh, tôi xin mượn một tiểu khúc/điệp khúc trong nhạc phẩm "Niềm Xác Tín Của Con-1" do Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên sáng tác: 

TK1:
Con luôn tin rằng tình ngài thương con không bờ không bến.            
Con luôn tin rằng Ngài chọn tên con khi chưa có sao trời.          
Mặt trời mặt trăng theo con ngày ngày, nẻo đường con đi thiên nhiên diệu vời.           
Ngài phủ vây con với khí trời mát trong.

ĐK:  
Và này con đến Chúa ơi xin quyết theo Ngài.            
Khốn khó cô đơn, gian truân lo âu, con không lui bước.          
Một điều nguyện ước Chúa ơi, Ơn Thánh Chúa trời.          
Dẫn lối con đi vững bước trung trinh nơi Thánh Điện Ngài. 

Thân phụ mẫu cùng Cha Linh.

Hôm nay ngày trọng đại nhất trong cuộc đời của Cha Phao-Lô Bùi Ngọc Linh đã đến, giấc mơ của Cha Linh đã trở thành hiện thực. Gia đình tôi, và họ hàng: Anh Nguyễn Văn Chình (con ông Nguyễn Văn Sở, tên gọi ông Bốt), gia đình cháu Đinh Văn Thanh (con chị Len, cháu nội ông Phóng, cháu ngoại ông trùm Hiểm), gia đình A/C Vũ Thái - Đinh Thị Hồng (con anh chị Đinh Văn Bảo - Cúc, tức là cháu ngoại ông Phóng) và thân hữu thuộc Giáo xứ An Hòa (gần như toàn gia đình Bà Tuân: Bà Tuân, Chị Hường, g/đ anh Tứ, anh Ngọc, chị Hương, Hảo - Hưởng, g/đ Tài) đến dự lễ Truyền Chức Linh Mục Phao-Lô Bùi Ngọc Linh.

Đặc biệt hơn nữa, tôi thấy có sự hiện diện của L.M Giuse Nguyễn Văn Bảo (người mà giới thiệu Cha Linh vào chủng viện năm 1993). Cha Bảo đã từ Giáo xứ An Hòa, Đà Lạt, Việt Nam qua Hoa Kỳ dự lễ Truyền Chức Thánh của Cha Linh. Đây thật là một sự rất đặc biệt mà Cha Linh đã được Chúa ban để đón nhận sự có mặt của Cha Bảo cùng các Cha khách ở VN qua Hoa Kỳ cũng như các Cha người Việt Nam ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, còn có Cha chánh xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyễn Văn Thành (Cha Linh và gia đình ông bà Cố sinh hoạt ở Giáo sứ Đức Mẹ Vô Nhiễm). Có khá nhiều thân hữu Việt và Mỹ ở Oklahoma đến tham dự thánh lễ, nhưng rất tiếc tôi không biết hết để chép lại. Trong thánh lễ có trên dưới 150 Linh Mục và hai Đức Giám Mục, cùng nhiều Thầy, nhiều Soeur ở địa phương và phương xa.

Ngày Lễ Truyền Chức Thánh 28-6-2014, trong bài giảng, Đức Cha có nhắc đây là ngày rất đặc biệt của Giáo phận Oklahoma, hai mươi ba năm (1991 – 2014), mới có lại một lễ Truyền Chức Thánh trọng đại: Truyền Chức Thánh cho năm Tân Linh Mục cùng ngày: Ba linh mục người Hoa Kỳ, một linh mục người Mỹ gốc Việt Nam, và một linh mục người Mỹ gốc Mễ Tây Cơ. Một hồng ân Thiên Chúa đã đón nhận 5 tân Linh Mục cho Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ nói chung và giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ nói riêng. Trong thánh lễ, Đức Cha và ban tổ chức cho phép được đọc phúc âm bằng tiếng Tây Ban Nha trong bài đọc một, và bài đọc hai bằng tiếng Việt Nam do “chắt” của ông Trùm Hiểm đọc (con của anh chị Thanh). Tôi cảm thấy rất hân hạnh và hãnh diện cho hai cộng đồng Việt Nam và Mễ Tây Cơ, ban tổ chức của Giáo phận Oklahoma đã thể hiện sự tôn trọng “tiếng mẹ đẻ - mother tongue” của hai Tân Linh Mục gốc Việt và Mễ Tây Cơ. Đặc biệt hơn nữa, trong phần hát lễ, ca đoàn Việt Nam cũng được tham gia hát một bài bằng quốc ngữ Việt Nam. Vì số ghế có hạn, cho nên ban tổ chức đã xếp sẵn chỗ ngồi cho từng vị khách từ Cha, Thầy, Soeur đến giáo dân. Khi vô nhà thờ, số ghế được kiểm soát rất thứ tự và chặt chẽ, tôi cảm thấy tất cả người tham dự được thêm phần hãnh diện. Cho thêm phần nghiêm trang và long trọng: ngoài trừ nhiếp ảnh gia của ban tổ chức, họ không cho bất kỳ ai đi vòng quanh để quay phim hay chụp hình. Tôi cũng đã cố gắng chụp được vài tấm ảnh trong lúc dự lễ (ngồi tại chỗ chụp hình) để cho vào bài này cho thêm phong phú. Sau khi thánh lễ xong, tất cả chúng tôi có vào hội trường nhà xứ để chúc tụng Tân Linh Mục và xin cha chúc ơn lành. Sau đó gia đình ông bà Cố có mời tất cả họ hàng và thân hữu đến nhà hàng Tầu dùng cơm trưa. Bữa tiệc đãi rất sang trọng và thân mật.

Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu mà tôi chụp được, xin chúng ta cùng xem, may ra nhận được bà con họ hàng người quen thân thương của mình. Còn một số hình ảnh nữa mà tôi chụp được, chúng ta có thể xem ở trang web này:
https://plus.google.com/photos/109617782326546841872/albums/6030167471977622513?banner=pwa


Năm Tân Linh Mục, trước khi mặc áo Linh Mục.

Ba linh mục đã được khoác áo.

Cha Nguyễn Văn Thành chúc mừng Cha Linh, Cha Nguyễn Văn Bảo nối tiếp sau..
 
Cha Nguyễn Văn Bảo chúc mừng Cha Linh.
 
Cha Thành, Cha Bảo, và ông bà Cố Bùi Bằng Đồn - Nguyễn Thị Ren.

Họ hàng, và thân hữu cùng Cha Bảo và Cha Thành.
 
Anh Nguyễn Văn Chình, Thắng và ông bà Cố.

Gia đình Đinh Văn Thắng.
 
Gia đình anh Đinh Văn Thanh.

Cha Bảo, anh chị Vũ Thái - Đinh Thị Hồng

Gia đình em gái út của Cha Linh.

Nguyễn Văn Chình.

Cha Bảo, Gia đình Bà Tuân và thân hữu ở Giáo xứ An Hòa.

Tân Linh Mục Bùi Ngọc Linh sẽ cùng thân mẫu về Giáo xứ An Hòa, Đà Lạt, VN để làm lễ Tạ ơn vào Ngày 12 tháng 7 năm 2014. Sau đó một tuần, Cha Linh sẽ trở lại Oklahoma, USA để lãnh nhận một giáo xứ thuộc giáo phận Oklahoma và phục vụ giáo dân người bản xứ Hoa Kỳ.

Vợ chồng Hảo - Hưởng, ông bà Cố, Cha Bảo và Bà Tuân. (Hảo - Hưởng là ân nhân của dịp trùng tu Nhà Thờ Dũng Vy năm 2013).

Một lần nữa, xin qúy Cha, qúy thầy, qúy Soeur (gốc Dũng Vy), qúy đồng hương, qúy thân tộc họ hàng nội ngoại và qúy thân hữu xa gần tiếp tục cầu nguyện cho Tân Linh Mục Phao-Lô Linh có sức khỏe dồi dào và đầy đủ nghị lực để tiếp tục cuộc sống Dâng Hiến.  

         “Và này con đến Chúa ơi xin quyết theo Ngài.            
Khốn khó cô đơn, gian truân lo âu, con không lùi bước.”.

Qúy vị có thể tiếp tục nghe nhạc phẩm "Niềm Xác Tín Của Con-1" do Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên sáng tác và trình bày ở website này: http://www.youtube.com/watch?v=CUFkstOTSF0
Nhạc phẩm rất hay, cảm động và có ý nghĩa cũng như giãi bày được tâm tình của các Cha.

Xin chân thành cám ơn Blog Kỷ Yếu Dũng Vy đã cho tôi cơ hội để viết bài cho Tân Linh Mục Bùi Ngọc Ngọc Linh cũng như đã đăng thông báo ngày lễ Truyền Chức Thánh vừa rồi.

Thân ái.
Tony Thắng Đinh.
----------

Ghi chú của Blog KYDV:

Quý vị cũng có thể xem bài viết này tại địa chỉ:

2 comments:

  1. Chú tony ơi chú đọc đuợc tin nhắn này chú giúp cháu gửi lời đến ba linh nha chú cháu là tường con đơ đầu của ba linh thời gian con di xa ba linh về mà con không gap được chú à chú giúp cháu nha chú

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cha Linh da lien Chu va Chu Thuc roi, Cha Linh noi rang da nhan duoc Email cua Tuong roi. chuc mung hai Cha Con da lien lac duoc voi nhau thong qua Blog KYDV.

      Delete