Saturday, May 31, 2014

VietWeekly - Bắc Ninh: Cửa Võng đình Diềm



vietweeklytube
Published on Mar 7, 2014

Đình Diềm thuộc xã Hòa Long, huyện Yên Phong, miền quê Quan họ nổi tiếng của vùng Kinh Bắc xưa. Tuy không được xếp lên hàng đầu các đình Kinh Bắc, nhưng nó đã làm vẻ vang cho cả làng cả xứ.

Đình xưa có 7 gian, nhưng khi thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến, nó chỉ còn lại 5 gian như hiện nay.

Tòa đại đình 4 mái, đao cong, lòng rộng, tạo cho bên trong một không gian thoáng rộng, 4 cột cái cao to lực lưỡng rất khỏe chu vi tới 2,14m là những cây trụ chính của cả khung nhà.

Trừ 4 đầu dư đỡ hai câu đầu ở gian giữa có chạm những hình rồng và mây nét mác, còn tất cả mọi thành phần của khung nhà đều chỉ bào trơn đóng bén, soi gờ chỉ chạy thẳng. Bụng câu đầu còn ghi khắc rõ niên đại xây dựng vào năm Nhâm Thân (1692)

Nghệ thuật chạm khắc ở đình Diềm chủ yếu tập trung nơi cửa võng và trên chiếc nhang án thờ. Toàn bộ cửa võng thếp vàng rực rỡ không một mảng trơn trống, từng điện nhỏ đều được trang trí kỹ lưỡng nổi bật lên, thu hút sự chú ý của mọi người ngay từ phút đầu mới đến, hầu hết các đình làng đều có cửa võng, nhưng hiếm thấy bức cửa võng đẹp như cửa võng đình Diềm.

Bức cửa võng này chạy dài suốt từ thượng lương ở trên độ cao 7m xuống tận nền đình, gồm 4 tầng lớp thấp dần và lui dần cho đến giáp hai cột cái bên trong. Tầng nào cũng được chạm khắc tinh tế với nhiều hình khối nghệ thuật, biểu tượng tứ linh (long, li, quy, phượng) và những đề tài nghệ thuật mang tính chất vị nhân sinh cao đẹp. Đó là những hình tượng nghệ thuật dân gian đề cao cuộc sống của con người lao động và tinh thần dân chủ, vạch trần cuộc sống đồi trụy của tầng lớp thống trị, và do đó hạ thấp uy quyền của giai cấp phong kiến . Nghệ thuật và nội dung thể hiện trên bức cửa võng đình Diềm góp phần minh chứng rằng nhân dân lao động đương thời đã có ý thức mạnh mẽ về quyền sống và quyền dân chủ của mình, do đó đã đấu tranh chống sự kìm hãm của chế độ phong kiến, phát huy tinh thần sáng tạo đưa nghệ thuật điêu khắc gỗ dân gian đến một trình độ cao.

Phía trong cửa cấm đình Diềm có một chiếc nhang án mà giá trị của nó về một số mặt cũng không thua kém bức cửa võng tuyệt đẹp này.

No comments:

Post a Comment