Tuesday, April 15, 2014

Thăm Họ Hàng, Bạn Bè ở G.X Duyên Lãng, Long Khánh - Đinh Văn Thắng (Tony)

Thăm Họ Hàng, Bạn Bè ở G.X Duyên Lãng, Long Khánh.

Hôm nay có chút thời gian rảnh rỗi, tôi lại tranh thủ viết phóng sự tiếp về chuyến đi thăm Bà Con Họ Hàng xa gần. Mấy bài lần trước, tôi có nhắc tới Chị Uyên và tôi có ôn lại kỷ niệm ở Long Giao - Long Khánh. Hôm nay tôi xin mạn phép giới thiệu đến qúy đồng hương và đọc giả về một Giáo Xứ khá sùng đạo, và đã có rất nhiều người đã làm Linh Mục, và làm Soeur (bà Sơ) trong khoảng một thâp niên vừa qua, trong đó có một người con cháu thuộc gốc Dũng Vy.

Xin giới thiệu đến qúy đồng hương Giáo Xứ Duyên Lãng, Địa Phận Xuân Lộc, Huyện Long Khánh. Làng quê này cách Long Khánh 12 cây số, và cách Long Giao 1 cây số, bây giờ làng này đã được đô thị hóa, không còn là nhà quê như hồi thập niên 70 hay 80 nữa.
 
Nhà Thờ GX Duyên Lãng.
 
Tôi xin phép được tóm tắt lý do có mấy gia đình Dũng Vy định cư ở Long Giao - Long Khánh vào năm 1975 tới 1985. Vài tuần sau khi Sài Gòn bị thất thủ năm 1975, lúc bấy giờ tôi được 14 tuổi và cũng nhớ loáng thoáng chuyện của thời cuộc. Bên thắng cuộc đã tuyên truyền là: tất cả mọi việc làm sẽ do “Nhà Nước” quản chế, những hãng tư nhân sẽ bị quốc gia hóa, những ai không có việc làm sẽ bị bắt đi vùng “Kinh Tế Mới”. Việc làm sẽ do “Nhà Nước” duyệt theo từng ưu tiên, chẳng hạn như gia đình Cách Mạng, gia đình Liệt Sỹ và những gia đình có công với Cách Mạng. Tin tức càng ngày càng bị thổi phồng và vang xa, làm nhiều gia đình bị hoang mang, nửa thật nửa giả, không biết đâu mà đoán..! trong đó gia đình tôi là nạn nhân của những “tin Vịt” đó. Thật là trớ trêu…! Anh em tôi đã bị rơi vào cảnh “làm ruộng” và biệt ly mái trường xưa.
 
Vì e sợ “Nhà Nước” bắt đi Kinh Tế Mới, cho nên mình tự túc đi trước, và tìm kiếm vào những vùng đã thành lập Giáo Xứ. Gia đình tôi cùng 5 gia đình khác: Gia đình ông Đinh Văn Nhã (ông Lũy), ông Đinh Văn Chung (ông Tín hay ông Hiếu), ông Nguyễn Văn Sở (ông Bốt), ông Nguyễn Tuyển Thiệm (từ Vũng Tầu), ông Đinh Văn Bô (Đào Tiến Oánh từ Gò Vấp) đã theo Chú - Dì “Khấn” thuộc gốc Dũng Vy lên G.X Duyên Lãng tái định cư. Tổng cộng là 8 gia đình thuộc gốc Dũng Vy, vào hè năm 1976, ông Khấn đã dọn về Bầu Cá, còn lại là 7 gia đình ở lại Duyên Lãng. Lúc bấy giờ G.X Duyên Lãng do Cha già Trác và cha Hoan (cha Hoan là em ruột của Nhạc Sỹ Hải Linh) thành lập và điều hành/phục vụ từ năm 1973. Ông Khấn đã theo gia đình Ông Cát lên Duyên Lãng vào năm 1974, sau đó mấy ông ở Sài Gòn rủ nhau rời bỏ “thành thị” đi lên “vùng rừng” làm rãy vì bị áp lực của những “tin Vịt” đó. Riêng gia đình tôi, đúng là đại thất bại. Bố Mẹ tôi tiếc cay đắng và chưa tìm được lối giải thoát…! Mãi tới năm 1982, sau khi ba anh em tôi đã định cư ở Hoa Kỳ, gia đình đã nhờ anh Nguyễn Văn Đức (anh Lê) giúp, để trở lại xóm cũ (ông Tạ, GX An Lạc). Sau đó, mấy gia đình khác cũng đã tìm cách trở lại Sài Gòn vào những năm kế tiếp. Hiện giờ chỉ còn lại gia đình Cậu Thiệm và Chị Hữu, chị Hòa con ông Nhã cùng gia đình ông Cát ở lại Duyên Lãng.
 
Anh Huỳnh - Chị Hữu.
 
Tất cả mọi người trong làng sống bằng nghề nông, trong làng lúc bấy giờ chỉ có trường tiểu học. Vào mùa Thu năm 1975, chỉ có tôi và anh Thụy đi học trường Trung học ở Long Khánh, cả làng đã không còn ai tha thiết về vấn đề học vấn nữa, mọi người đều sa sút và lăn lộn với cuộc sống mới. Tôi và anh Thụy theo học được 1 học kỳ ở Long Khánh, cuối cùng cũng bỏ học luôn, đường xá xa xôi, vả lại đi học bằng xe đạp (24 km đi/về), vào mùa mưa gió, đi lại không tiện, cho nên chúng tôi phải ngậm đắng nuốt cay để bị rơi vào cảnh biệt ly bút-sách…!
 
Hùng, Thắng. (Hùng là bạn giúp lễ năm 1976 - 1978 ở GX Duyên Lãng) 
 
Ba mươi bốn năm sau (năm 1980 - 2014) tôi trở lại Duyên Lãng. Thật là bất ngờ cho bạn bè và họ hàng ở Duyên Lãng, tôi chỉ báo cho Gia Đình Anh Huỳnh - Chị Hữu biết, còn lại bao nhiêu họ hàng bạn bè đều ngạc nhiên khi thấy tôi xuất hiện trước cửa nhà. Nhắc đến Anh Huỳnh - Chị Hữu, tôi xin được giới thiệu đến qúy đồng hương, chị Hữu là con gái kế út của ông Đinh Văn Nhã. Thật là một hồng ân mà Chúa đã ban tặng cho gia đình anh chị cách riêng, một cháu gái trong gia đình, đã lãnh nhận “Hồng Ân Vĩnh Khấn” (khấn trọn đời) Soeur Maria Bích Huyền vào ngày 6 tháng 8 năm 2011 tại Dòng Nữ Đa Minh Rosa Lima. Soeur Bích Huyền sinh năm 1980 tại GX Duyên Lãng, Soeur đã được gửi đi nội trú trong nhà Dòng từ lớp 9. Tôi có xem vedio và cảm thấy hãnh diện có một Soeur trong họ hàng. Đây là niềm hãnh diện riêng cho Gia Đình Anh Huỳnh - Chị Hữu, và niềm hãnh diện cũng như niềm hạnh phúc cho cả làng Dũng Vy. 
 
Soeur Maria Bích Huyền đã được nhà Dòng gửi qua bên quốc gia Phi Luật Tân để theo học chương trình Thạc Sỹ (Master of Arts in Education with specialization in Formative Counseling/Spiritual Direction). Soeur Maria Bích Huyền sẽ gửi đôi dòng tâm sự, và nói rõ về tiểu sử, và những sinh hoạt hiện tại của Soeur trong nay mai.
 
                                  
Rất tiếc rằng ngày tôi về làng lại không được gặp Souer Huyền, anh chị Huỳnh - Hữu rất khiêm nhường và vui vẻ. Chị Hữu, chị Hòa là hai chị gần gũi với anh em tôi từ lúc ấu thời, cho nên biết rất thân và nhiều kỷ niệm để ôn lại, còn anh Huỳnh và tôi cũng có khá nhiều kỷ niệm lúc ở Duyên Lãng, tôi có kể lại đôi ba chuyện cũ, anh em cười ngây ngất và nhớ lại thời "bao cấp", nghèo khổ lắm, và đói khổ, vui buồn có nhau. Bây giờ tôi rất mừng cho anh chị về mặt tinh thần lẫn vật chất, anh chị đã là “Ông-Bà Cố”, và anh chị rất khá về mặt kinh tế, nhà cao cửa rộng, nhà ngay đầu cổng GX Duyên Lãng. Anh chị rất hiếu khách, anh chị làm tiệc đãi khách một cách rất nồng hậu, anh Huỳnh là một đầu bếp rất giỏi, anh có nghề nấu bếp (khả năng Thiên phú), anh đã trổ tài ngày hôm đó rất thành công.  
 
 Anh Huỳnh - Chị Hữu.
 
Anh em tôi có đi thăm một vòng Duyên Lãng, chúng tôi đã trở lại nhà xưa, đường xưa lối cũ. Bây giờ, tất cả mọi nhà đã biến dạng, không còn nhận ra nữa, nhà cửa san sát nhau gần giống như ở Sài Gòn, đường xá đã được mở mang và xây đắp phẳng phiu, đèn điện cũng được gắn khắp mọi nơi, không còn thắp đèn dầu như những năm xưa.
 
Anh em chúng tôi đi bộ đến nhà Cậu Nguyễn Tuyển Thiệm, theo sự hiểu biết của tôi, ông Thiệm là một trong những người lớn tuổi nhất trong họ “Nguyễn Tuyển” ở tại thời điểm này, Cậu Thiệm năm nay đã 89 tuổi ta. Đến trước cổng (gate) tôi vội cất tiếng lớn: "Cậu Thiệm ơi, cháu là Thắng về thăm Cậu đây, Cậu ơi ...!" Gọi đi gọi lại ba lần, Cậu mới vọng từ trong nhà ra: "Ai đấy, rồi ông oà ra khóc nức nở...! và cất giọng lại: "Tôi không biết ai đâu, không nhận ra anh đâu...!" nhưng Cậu vẫn mở cửa bên trong nhà cho dấu hiệu đón khách, con của chị Hữu mới mở cổng cho tôi vào đại xem ông nhận ra tôi không? Khi tiến vào, ông liền chào hỏi anh Lộc và hỏi thăm: "Anh Lộc và các cháu khỏe không ?" Lúc bấy giờ tôi mới biết là ông còn rất tỉnh, chứ không có bị lẫn như tôi lầm tưởng. Cậu nói là Cậu nhận rất rõ từng người, nhưng vì mừng và tủi thân quá, cho nên Cậu mới vọng ra như vậy. Cậu nói: "Mợ cháu đã mất, Bác Đột có gửi tiền xin Lễ, Cậu vẫn nhớ rõ đây. Hôm nay các cháu lên thăm Cậu vào dịp Tết, Cậu rất cám ơn và mừng lắm". Ông vừa nói vừa khóc, tôi không cầm được nước mắt, nhưng tôi đã cố gắng lảng qua chuyện khác để vơi đi phần "tủi mừng - lệ rơi." Ông kể hết chuyện này qua chuyện khác cho tôi và anh Lộc nghe. Anh em chúng tôi cũng sống gần với gia đình Cậu được ít năm ở Duyên Lãng, cho nên ông cũng nhắc một số chuyện cũ, vui buồn lẫn lộn.    
 
Từ trái sang phải: Nguyễn Tuyển Thiệm, Thắng. 
 
Từ trái sang phải: Anh Lộc, Nguyễn Tuyển Thiệm, Thắng. 
 
Ba anh em tôi và ba người con trai của ông, và ba người con của ông Bốt là đi vượt biên cùng một tầu, tất cả 9 anh em chúng tôi đều tái định cư ở Hoa Kỳ vào năm 1982. Hiện giờ Cậu Thiệm sống có một mình, sức khỏe cậu rất tốt, ngày ngày vẫn đi nhà thờ bình thường, cậu vẫn tự túc sinh hoạt mỗi ngày bình thường. Nói chung, Cậu tự lo liệu cho chính mình được. Cậu gặp được người nhà, Cậu vui lắm, nói mãi chẳng hết chuyện…! Nhìn lại đồng hồ, giờ ăn trưa đã tới, anh em chúng tôi vội vã chia tay Cậu, thật là bùi ngùi, Cậu rươm rướm nước mắt chia tay các cháu và Cậu có gửi lời thăm tất cả họ hàng nội ngoại xa gần ở trong và ngoài nước. 
 
Họ Hàng Thân Thương ở Long Giao - Long Khánh. 
 
Bạn Bè Thân Thương ở Long Giao - Long Khánh. 
 
Kính chúc qúy đồng hương và họ hàng nội ngoại xa gần sức khỏe dồi dào và tìm được nhiều niềm vui trong cuộc sống. Xin hẹn lại Qúy Đọc Giả, Qúy Đồng Hương vào bài phóng sự tới.

Thân ái.
Tony Thắng Đinh (TTĐ).
Dallas, Texas ngày 12 tháng 4, năm 2014. 

-----------

Phụ chú của Blog KYDV:
Website Giáo xứ Duyên Lãng
 


Từ Đời Thường
Published on Mar 16, 2014

No comments:

Post a Comment