From: Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Sent: Thu 1/23/14 8:17 PM
To: Khai Nguyen (phaolo200930@yahoo.com); Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com); tuyen vu (tuyenbachvu@gmail.com); Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com); Thức Đinh (dthuc@live.com)
4 attachments (total 958.6 KB)
1. ÁNH SÁNG HUY HOÀNG ĐÃ BỪNG LÊN (CN.III/TN-A)
2. XUÂN CANH TÂN
3. NĂM NGỰA NÓI CHUYỆN NGỰA
4. THÁNG GIÊNG ĂN TẾT Ở NHÀ
Chuyện vui cuối năm:
Trước đây thằng cha Đinh-To-Đầu-mà-dại đã từng bị độc giả (cụ thể là Lm Cao Huy Hoàng) hiểu lầm và gọi bằng danh xưng “Cha JM. Lam Thy”. Bây giờ lại đến trang web của GP Vinh (lamhong.net) gọi như vậy. Nhìn lại mình, thấy mắc cỡ, vì mình đã lên chức Ông nội Ông ngoại từ lâu. Vậy mà thiên hạ vẫn gọi là Cha. Hì… hì… Vui thật!
Cháu Thắng & Thức,
Nếu có thể được, các cháu đưa lên blog KỶ YẾU DŨNG VY mấy bài Xuân của cậu (đính kèm) để bà con vui Xuân chia sẻ Lời Chúa. Cảm ơn nhiều.
JM. Lam Thy ĐVD.
---------- Thư đã chuyển tiếp ----------
Từ: Van Diem Dinh <lamthydvd@gmail.com>
Ngày: 08:46 Ngày 23 tháng 01 năm 2014
Chủ đề: Re: Cam on Cha
Đến: LamHong Net <lamhongnet@gmail.com>
Kính gửi quý ban Biên tập lamhong.net,
Thật vô cùng cảm động trước thịnh tình quý BBT đã dành cho ngu mỗ. Để đáp lại tấm chân tình đó, xin được dài dòng văn tự phúc đáp:
Trước hết xin được đính chính ngu mỗ không phải là linh mục. Cũng không phải đây là lần đầu xảy ra sự hiểu lầm này. Tuy là một sự hiểu lầm, nhưng là sự hiểu lầm đáng quý mà quý vị đã dành cho, bản thân ngu mỗ rất cảm động.
Vào năm 1999, bị bà xã chê, buồn lắm, anh em rủ “đi tu” (năm 2001). Hỏi tu chùa nào, thì được trả lời “Mồ côi vợ, thì nên vào tu "chùa" Dòng Ba Đa Minh”. Lên hỏi ý kiến một vị linh mục thân tình (Cha Giuse Nguyễn Cao Luật – nguyên Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh VN), thì ngài nói: “Tôi đang cần những người như anh”. Xin vâng. Vào Huynh đoàn thì được giao chức vụ Huấn đức Huynh đoàn. Nghe danh Huấn đức, sợ lắm (mình tội lỗi đầy mình, làm sao dám đi “dạy đạo đức” cho ai?). Sau mới biết đây chỉ là chức vụ phụ trách học tập trong Huynh đoàn.
Vì công việc đòi hỏi, cố gắng học tập để nâng cao kiến thức. Cũng nhờ trước đây dạy Văn (Trung học Đệ nhất cấp, sau 1975 gọi là cấp II), nên công việc tương đối trôi chảy. Tới 2005 thì được bầu làm Huấn đức Liên huynh Các Thánh Tử Vì Đạo VN (hạt Chí Hòa, Saigon), tiếp theo là Huấn đức Huynh đoàn Gp Saigon, Giảng viên Huynh đoàn Tỉnh Dòng Đa Minh VN.
Theo lời mời của Cha Giám tỉnh, bắt đầu viết cho tập san Chia Sẻ Tin Mừng của Tỉnh Dòng (từ 02/2002) Đến 2008, bắt đầu viết cho Thanhlinh.net, 2010 viết cho nguyệt san Dân Chúa (TGP Saigon). Hiện tại có viết cho trang web Legio Mariae và tập san Đạo Binh Dức Mẹ.
Khoảng 2010, được mấy cha trẻ trong HĐGP Saigon cho biết tài liệu “Nhân Bản Học Ki-tô Giáo” được GP Vinh trích đăng. Biết vậy thôi, chớ trình độ vi tính còn yếu lắm (học đâu quên đó, nên chỉ dừng lại ở bước “nhập môn”, không tiến lên được). Mãi tới khoảng tháng 6/2013, một số học sinh và con cháu ở hải ngoại tin về cho biết có rất nhiều trang mạng trên thế giới (Vietcatholicnews, Liên Minh Thánh Tâm, Kính Mừng Maria, GP Vĩnh Long, Cần Thơ…, trong đó có Lamhong.net) trích đăng những bài chia sẻ TM trên. Thanhlinh.net. Từ đó mới biết Lamhong.net là của GP Vinh. Rất muốn được cộng tác, nhưng trình độ kém quá, không tìm được đ/c gửi bài. Bây giờ mới tìm được và gửi bài làm quen. Không ngờ được dành cho những thịnh tình đáng quý như vậy. Ngu mỗ xin chân thành cảm ơn.
Xin nói thêm là trước đây cũng được cộng tác với cha Nguyễn Thái Hợp (nhất là cha Tôma Aquinô Hoàng Trọng Hiếu) trong công tác Huấn đức và Giảng viên tại TGP Saigon. Cho tới khi cha Hợp được thăng Giám mục phụ trách GP Vinh và gần đây cha Hiếu cũng được chuyển về GP Vinh, thì lòng mong mỏi được cộng tác thường xuyên với Lamhong.net lại càng tăng trưởng. Đó là chưa kể anh Trầm Thiên Thu và anh Nguyễn Văn Nội cũng là chỗ quen biết cả.
Một lần nữa xin thứ lỗi cho vụ “dây cà ra dây muống”. Kính chúc quý Đức Cha, quý Cha, cùng toàn thể quý vị vui hưởng một mùa Xuân Hồng Ân và một Năm Mới Tân Phúc-Âm-hóa, sẵn sàng “đứng thẳng và ngẩng đầu lên” (Lc 21, 28) vì Đấng Cứu Độ, như đã từng thực hiện trong vụ Mỹ Yên vừa qua.
Trân trọng,
Jos Marie Lam Thy ĐVD.
----------
Vào 21:06 Ngày 22 tháng 01 năm 2014, LamHong Net <lamhongnet@gmail.com> đã viết:
Kính thưa Cha,
BBT Lam Hồng chân thành gửi lời cám ơn Cha đã gửi bài cho chúng con. Đã từ lâu, chúng con thường lấy bài suy niệm của Cha trên thanhlinh.net. Nay chúng con được Cha trực tiếp gửi bài, thật là niềm vui cho chúng con.
Kính xin Cha tiếp tục gửi bài cộng tác với chúng con trong công việc loan báo Tin Mừng.
Trước thềm năm mới Giáp Ngọ 2014, chúng con xin kính chúc Cha được nhiều ơn lành của Chúa.
Kính,
BBT Lam Hồng
Friday, January 24, 2014
Năm NGỰA nói chuyện NGỰA - JM Lam Thy Đinh Văn Diệm
JM Lam Thy Đinh Văn Diệm
Lại gần tới Tết Nguyên Đán năm Con Ngựa (Giáp Ngọ). Năm Ngựa nói chuyện ngựa là phù hợp, nhưng chuyện ngựa thì nhiều lắm, nhiều không kể xiết: Ngựa Đông phương, ngựa Tây phương; ngựa trong văn chương, điển tích; trong ca dao, tục ngữ; trong dân gian, chính quyền kim cổ; ngựa thành công (mã đáo thành công), ngựa thất bại (“Mã đề dương cước anh hùng tận… Ngựa lồng quỷ mới nhăn răng, Cha con dòng họ thầy tăng hết thời – “Sấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm”). Đến như tôn giáo (Thiên Chúa giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Ân Độ giáo…) cũng có rất nhiều giai thoại, truyền thuyết về ngựa.
Nhà văn Nguyễn Công Hoan (VN) cũng có 2 tác phẩm mang tên ngựa (1- “Con ngựa già” – ngụ ý con người cũng như con ngựa, lúc còn trẻ khỏe, sung sức, thì còn được ưa chuộng, đến khi già yếu thì bị phế bỏ ; 2- “Ngựa người và người ngựa” – nói về kiếp người sống bằng nghề kéo xe đưa khách chẳng khác gì con ngựa). Vì “Truyện dài về ngựa” không có hồi kết, nên chỉ xin nói đến 2 vấn đề:
1- NGỰA ĐÁ;
2- NGÃ NGỰA.
Nhưng trước hết, xin để ngựa tự giới thiệu về mình:
NGỰA KỂ CÔNG
Ngựa nghe nói, tím gan, nổi phổi,
Liền chạy ra hầm hí vang tai:
"Ớ! này, này, tao bảo chúng bay,
Đố mặt ai dày bằng mặt ngựa ?
Tuy rằng thú, cũng hai giống thú.
Thú như tao ai dám phen lê (1)
Tao đã từng đi quán, về quê,
Đã ghe trận đánh Nam, dẹp Bắc.
Mỏi gối nưng phò xã tắc,
Mòn lưng cúi đội vương công.
Ngày ngày chầu chực sân rồng.
Bữa bữa dựa kề loan giá,
Ông Cao tổ (2) năm năm thượng mã,
Mới dựng nên cơ nghiệp Lưu gia,
Ông Quan Công (3) sáu ải thoát qua,
Vì cậy có Thanh long, Xích thố (4)
Đã nhiều thủa ngăn thành, thủ phủ
Lại ghe phen (5) đột pháo, xông tên
Đàng xa xôi ngàn dặm quan sơn
Ngựa phi đệ (6) một giờ liền thấu.
Các chú đặng ăn no, nằm ngủ,
Bởi vì ta cần cán (7), giữ gìn.
Khắn khắn lo nhà trị, nước yên,
Chốn chốn đặng nông bô lạc nghiệp. (8)
Các chú những nằm trong xó bếp,
Tài các ngươi ở chốn quê mùa.
Đừng đừng buông lời nói khật khù (9)
Bớt bớt thói chê bai giớn giác,
Nếu tao chẳng lo trong việc nước,
Giặc đến nhà ai để chúng bay?
Thật biết một mà chẳng biết hai,
Chớ lừng lẫy cậy tài, cậy thế".
Ngựa nói lâu, gẫm càng hữu lý,
Vậy chủ bèn phân giải một lời:
"Đại tiểu các hữu kỳ tài,
Vô đắc tương tranh nhĩ ngã" (10).
(Trích “LỤC SÚC TRANH CÔNG” – Khuyết Danh)
----------------------------------
Chú thích:
(1) Phen lê: Phân bì, so sánh, ganh tị.
(2) Cao tổ: Vua Cao tổ nhà Hán (Lưu Bang).
(3) Quan Công (tức Quan Vân Trường) vị tướng tài có bộ mặt đỏ như lửa, đã “kết nghĩa Vườn Đào” với Lưu Bang (Hán Cao tổ) và Trương Phi (mặt đen thui) (x. Tam Quốc Chí).
(4) Quan Công chuyên cưỡi ngựa Xích thố (lông màu đỏ rực) tay cầm Thanh long đao (thanh gươm hình con rồng màu xanh).
(5) Ghe phen: Nhiều lần.
(6) Phi đệ: Chạy nhanh như tên bay.
(7) Cần cán (cần mẫn, cốt cán): Chăm chỉ và làm việc giỏi.
(8) Nông bô lạc nghiệp: Dân cày cấy yên vui nghề nghiệp.
(9) Khật khù: Gàn dở.
(10) “Ðại tiểu các hữu kỳ tài - Vô đắc tương tranh nhĩ ngã”: Vật lớn vật nhỏ đều có một nghề tài giỏi riêng, không được ganh tị nhau.
----------------------------------
(Trich "Năm NGỰA nói chuyện NGỰA" - Tác giả JM Lam Thy Đinh Văn Diệm).
Thưa bạn đọc
Tác giả JM Lam Thy Đinh Văn Diệm mới gởi cho Blog KYDV 4 bài viết về nhiều chủ đề. Mỗi bài khá dài, nên Blog chỉ xin trích đăng một đoạn trong bài "NĂM NGỰA NÓI CHUYỆN NGỰA". Quý vị có thể xem tiếp qua các đường dẫn (links) dưới đây:
1. ÁNH SÁNG HUY HOÀNG ĐÃ BỪNG LÊN (CN.III/TN-A)
2. XUÂN CANH TÂN
3. NĂM NGỰA NÓI CHUYỆN NGỰA
4. THÁNG GIÊNG ĂN TẾT Ở NHÀ
Blog KYDV cảm ơn sự đóng góp của tác giả JM Lam Thy Đinh Văn Diệm và mong tiếp tục được đón nhận những đóng góp trong tương lai.
Blog KYDV
Wednesday, January 22, 2014
Tết Việt Nam và phong tục ngày Tết
TẾT VIỆT NAM VÀ PHONG TỤC NGÀY TẾT |
Tết Nguyên Đán ở Việt Nam
Tết Nguyên Đán hay còn gọi là Tết Cả, là lễ hội cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất, có phạm vi phổ biến rộng nhất, từ Nam Quan đến Cà Mau và cả vùng hải đảo, tưng bừng và nhộn nhịp nhất của dân tộc. Từ những thế kỷ xa xưa thời Lý, Trần, Lê, ông cha ta đã cử hành lễ Tết hàng năm một cách trang trọng.
Tết Nguyên Đán là khâu đầu tiên và quan trọng nhất trong hệ thống lễ hội Việt Nam, mà phần “lễ” cũng như phần “hội” đều rất phong phú cả nội dung cũng như hình thức, mang một giá trị nhân văn sâu sắc và đậm đà.
Việc ông cha ta xác định Tết Cả đúng vào thời điểm kết thúc một năm cũ, mở đầu một năm mới theo âm lịch, là một chu kỳ vận hành vũ trụ, đã phản ánh tinh thần hòa điệu giữa con người với thiên nhiên (Đất-Trời-Sinh vật), chữ NGUYÊN có nghĩa là bắt đầu, chữ ĐÁN có nghĩa là buổi ban mai, là khởi điểm của năm mới. Đồng thời, Tết cũng là dịp để gia đình, họ hàng, làng xóm, người thân xa gần sum họp, đoàn tụ, thăm hỏi, cầu chúc nhau và tưởng nhớ tri ơn ông bà, tổ tiên.
Xét ở góc độ mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Tết – do tiết (thời tiết) thuận theo sự vận hành của vũ trụ, biểu hiện ở sự chu chuyển lần lượt các mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông – có một ý nghĩa đặc biệt đối với một xã hội mà nền kinh tế vẫn còn dựa vào nông nghiệp làm chính. Theo tín ngưỡng dân gian bắt nguồn từ quan niệm “Ơn trời mưa nắng phải thì”, người nông dân còn cho đây là dịp để tưởng nhớ đến các vị thần linh có liên quan đến sự được, mất của mùa màng như thần Đất, thần Mưa, thần Sấm, thần Nước, thần Mặt trời… người nông dân cũng không quên ơn những loài vật, cây cối đã giúp đỡ, nuôi sống họ, từ hạt lúa đến trâu bò, gia súc, gia cầm trong những ngày này.
Về ý nghĩa nhân sinh của Tết Nguyên Đán, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng trước hết đó là Tết của gia đình, Tết của mọi nhà. Người Việt Nam có tục hằng năm mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, kể cả những người xa xứ cách hàng ngàn kilômét, vẫn mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết, được khấn vái trước bàn thờ tổ tiên, nhìn lại ngôi nhà thờ, ngôi mộ, giếng nước, mảnh sân nhà, nơi mà gót chân một thời bé dại đã tung tăng và được sống lại với bao kỷ niệm đầy ắp yêu thương ở nơi mình cất tiếng chào đời. “Về quê ăn Tết”, đó không phải là một khái niệm thông thường đi hay về, mà là một cuộc hành hương về nơi cội nguồn, mảnh đất chôn nhau cắt rốn.
Theo quan niệm của người Việt Nam, ngày Tết đầu xuân là ngày đoàn tụ, đoàn viên, mối quan hệ họ hàng làng xóm được mở rộng ra, ràng buộc lẫn nhau thành đạo lý chung cho cả xã hội: tình gia đình, tình thầy trò, con bệnh với thầy thuốc, ông mai bà mối đã từng tác thành đôi lứa, bè bạn cố tri, con nợ và chủ nợ…
Tết cũng là dịp “tính sổ” mọi hoạt động của một năm qua, liên hoan vui mừng chào đón một năm với hy vọng tốt lành cho cá nhân và cho cả cộng đồng. Nhưng rõ nét nhất là không khí chuẩn bị Tết của từng gia đình. Bước vào bất cứ nhà nào trong thời điểm này, cũng có thể nhận thấy ngay không khí chuẩn bị Tết nhộn nhịp và khẩn trương, từ việc mua sắm, may mặc đến việc trang trí nhà cửa, chuẩn bị bánh trái, cỗ bàn, đón tiếp người thân ở xa về… Đối với các gia đình lớn, họ hàng đông, có quan hệ xã hội rộng, đông con cháu, dâu rể, thì công việc chuẩn bị càng phức tạp hơn.
Theo tập tục, đến ngày 23 tháng chạp là ngày đưa tiễn ông Táo về trời để tâu việc trần gian, thì không khí Tết bắt đầu rõ nét. Ngày xưa dưới thời phong kiến, từ triều đình đến quan chức hàng tỉnh, hàng huyện đều nghỉ việc sau lễ “Phất thức” (tức lễ rửa ấn, rửa triện). Ở cấp triều đình, trong lễ nầy có sự hiện diện của nhà vua, các quan đều mặc phẩm phục uy nghiêm. Xem thế đủ biết rằng ngày tết được coi trọng như thế nào.
Sau đó, các quan cất vào tủ, niêm phong cẩn thận. Không một văn bản nào được kiềm ấn, mọi pháp đình đều đóng cửa. Con nợ không thể bị sai áp, các tội tiểu hình không bị trừng phạt, tội nặng thì giam chờ đến ngày mồng 7 tháng giêng (lễ khai hạ) mới tiến hành giải quyết. Như vậy, Tết Cả kéo dài từ ngày 23 tháng chạp (một tuần trước giao thừa) đến mồng 7 tháng giêng (một tuần sau giao thừa).
Không biết Tết cổ truyền của dân tộc xuất hiện từ bao giờ, nhưng đã trở nên thiêng liêng, gắn bó trong tâm hồn, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam. Những tục lệ trò vui trong dịp Tết, chiếc bánh chưng xanh, mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên, cành đào, chậu quất khoe sắc trong mỗi gia đình đã trở thành một phần hình ảnh của quê hương để mỗi người Việt Nam dù sống ở nơi đâu mỗi độ xuân về lại bồi hồi nhớ về đất nước với bao tình cảm nhớ nhung tha thiết. Làm sao quên được thuở ấu thơ cùng đám trẻ con ngồi vây quanh nồi bánh chưng sôi sùng sục chờ giờ vớt bánh! Làm sao có thể quên được những phiên chợ Tết rợp trời hoa!
Ngày Tết chính thức bắt đầu từ giao thừa. Đây là thời điểm thiêng liêng nhất trong năm, thời điểm giao tiếp giữa năm cũ và năm mới, thời điểm con người giao hòa với thiên nhiên, Tổ tiên trở về sum họp với con cháu. Cúng giao thừa xong cả nhà quây quần quanh mâm cỗ đã chuẩn bị sẵn, uống chén rượu đầu tiên của năm mới, con cái chúc thọ ông bà cha mẹ, người lớn cho trẻ em tiền quà mừng tuổi đựng trong những bao giấy đỏ.
Sau lễ giao thừa còn có tục đi đến đền chùa làm lễ sau đó hái về một nhánh cây đem về gọi là hái Lộc, hoặc đốt một nén hương rồi đem về cắm trên bàn thờ gia tiên gọi là Hương Lộc. Họ tin rằng xin được Lộc của trời đất thần Phật ban cho thì sẽ làm ăn phát đạt quanh năm. Sau giao thừa người nào từ ngoài đường bước vào nhà đầu tiên là người “xông nhà”, là người “tốt vía” thì cả nhà sẽ ăn nên làm ra, gặp nhiều may mắn, vì vậy người xông nhà thường được chọn trong số những người bạn thân.
Tết là dịp để con người trở về cội nguồn. Ai dù có đi đâu xa vào ngày này, cũng cố trở về quê hương để được sum họp với người thân dưới mái ấm gia đình, thăm phần mộ tổ tiên, gặp lại họ hàng, làng xóm. Ngày Tết cũng làm cho con người trở nên vui vẻ hơn, độ lượng hơn. Nếu ai có gì đó không vừa lòng nhau thì dịp này cũng bỏ qua hết để mong năm mới sẽ ăn ở với nhau tốt đẹp hơn, hoà thuận hơn. Có lẽ đó là ý nghĩa nhân bản của Tết Việt Nam.
Source Cỏ Thơm
|
Friday, January 17, 2014
Liên hệ họ hàng với Ông Phan Tự Ngôn - Đinh Văn Thắng
From: Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
Sent: Thu 1/16/14 6:59 PM
To: Thuc Dinh (dthuc@live.com)
Thắng mới vô Blog KYDV, thấy có mục thư mời các chi họ khác trong làng Dũng Vy. Thật là đáng mừng, để sau này còn biết thêm họ hàng xa gần. Thắng sẽ cố gắng thực hiện lại cuốn Gia Phả bên chi họ Đinh bên ngành của Bố Thắng (Đinh Văn Đột) rồi gửi cho Thức sau nhé.
Tiện đây Thắng cho Thức biết sự liên hệ của Thức và Cậu Ngôn để tránh chuyện hiểu lầm và tránh những chuyện không may xảy ra. Ông ngoại của Thức, và ông ngoại của Thắng và Bố Cậu Phan Tự Ngôn là anh em con chú con bác, tức là Bà Phan Thị Yêm (Mẹ của Thắng), bà Phan Thị Xin (Mẹ của Thức) và ông Phan Tự Ngôn là cháu Chú cháu Bác. Bố của Cậu Ngôn là bé nhất, do đó Thắng và Thức đều gọi ông Phan Tự Ngôn bằng "Cậu Ngôn".
Rất tiếc là Ông Ngôn không tự giới thiệu mình là ai để Thức biết đường xưng hô như Thức đã trình bày. Cậu Ngôn năm nay đã 78 tuổi ta. Thua Bố Mẹ của Thắng và Thức cả hơn một con giáp. Thắng chưa có dịp gặp Cậu Ngôn, nhưng được Mẹ kể về Cậu Ngôn nhiều lần, và cũng nói chuyện ĐT dăm ba lần. Thức có thể hỏi Dì Cuông để xác minh sự liên hệ họ hàng. Nhớ hỏi là Cậu Ngò (sau này đổi tên là Phan Tự Ngôn). Còn Gia phả họ Phan, Thắng đang yêu cầu Cậu Ngôn thành lập và hỏi thêm ý kiến của Mẹ Thắng và Mẹ Thức, vì hai bà còn minh mẫn lắm, còn Dì Chỉ thì đã yếu nhiều rồi, và không còn minh mẫn như Bà Yêm và Bà Xin nữa.
Talk to you later.
Thắng
From: Thuc Dinh (dthuc@live.com)
Sent: Fri 1/17/14 10:43 AM
To: Thang Tony Dinh Van (todi_1999@yahoo.com)
Hi Thắng
OK. Khi nào xong gia phả thì cứ gởi cho Thức. Nếu các tộc họ trong làng đều có gia phả thì hay quá (có khi anh em đánh nhau vỡ đầu mà không biết).
Hồi nào tới giờ không nghe ai nói về ông Ngôn nên Thức không biết. 78 tuổi là đã già lắm mà vẫn còn thích "nói chuyện chơi". Cho Thức gởi lời vấn an sức khỏe. Hy vọng ông sẽ thực hiện gia phả Họ Phan để đồng hương có thể hiểu biết thêm về Dũng Vi và những liên quan họ hàng gần xa.
Bye. See U.
Thức Đ.
Sent: Thu 1/16/14 6:59 PM
To: Thuc Dinh (dthuc@live.com)
Thắng mới vô Blog KYDV, thấy có mục thư mời các chi họ khác trong làng Dũng Vy. Thật là đáng mừng, để sau này còn biết thêm họ hàng xa gần. Thắng sẽ cố gắng thực hiện lại cuốn Gia Phả bên chi họ Đinh bên ngành của Bố Thắng (Đinh Văn Đột) rồi gửi cho Thức sau nhé.
Tiện đây Thắng cho Thức biết sự liên hệ của Thức và Cậu Ngôn để tránh chuyện hiểu lầm và tránh những chuyện không may xảy ra. Ông ngoại của Thức, và ông ngoại của Thắng và Bố Cậu Phan Tự Ngôn là anh em con chú con bác, tức là Bà Phan Thị Yêm (Mẹ của Thắng), bà Phan Thị Xin (Mẹ của Thức) và ông Phan Tự Ngôn là cháu Chú cháu Bác. Bố của Cậu Ngôn là bé nhất, do đó Thắng và Thức đều gọi ông Phan Tự Ngôn bằng "Cậu Ngôn".
Rất tiếc là Ông Ngôn không tự giới thiệu mình là ai để Thức biết đường xưng hô như Thức đã trình bày. Cậu Ngôn năm nay đã 78 tuổi ta. Thua Bố Mẹ của Thắng và Thức cả hơn một con giáp. Thắng chưa có dịp gặp Cậu Ngôn, nhưng được Mẹ kể về Cậu Ngôn nhiều lần, và cũng nói chuyện ĐT dăm ba lần. Thức có thể hỏi Dì Cuông để xác minh sự liên hệ họ hàng. Nhớ hỏi là Cậu Ngò (sau này đổi tên là Phan Tự Ngôn). Còn Gia phả họ Phan, Thắng đang yêu cầu Cậu Ngôn thành lập và hỏi thêm ý kiến của Mẹ Thắng và Mẹ Thức, vì hai bà còn minh mẫn lắm, còn Dì Chỉ thì đã yếu nhiều rồi, và không còn minh mẫn như Bà Yêm và Bà Xin nữa.
Talk to you later.
Thắng
-----------
From: Thuc Dinh (dthuc@live.com)
Sent: Fri 1/17/14 10:43 AM
To: Thang Tony Dinh Van (todi_1999@yahoo.com)
Hi Thắng
OK. Khi nào xong gia phả thì cứ gởi cho Thức. Nếu các tộc họ trong làng đều có gia phả thì hay quá (có khi anh em đánh nhau vỡ đầu mà không biết).
Hồi nào tới giờ không nghe ai nói về ông Ngôn nên Thức không biết. 78 tuổi là đã già lắm mà vẫn còn thích "nói chuyện chơi". Cho Thức gởi lời vấn an sức khỏe. Hy vọng ông sẽ thực hiện gia phả Họ Phan để đồng hương có thể hiểu biết thêm về Dũng Vi và những liên quan họ hàng gần xa.
Bye. See U.
Thức Đ.
Thursday, January 16, 2014
Gia phả các tộc họ trong làng Dũng Vi
Thưa quý đồng hương
Qua ý kiến đóng góp của ông Phan Tự Ngôn về gia phả. Trong làng Dũng Vi còn có nhiều chi họ ngoài họ Đinh (ngay cả họ Đinh cũng có nhiều chi).
Nếu quý vị đồng hương Dũng Vi muốn phổ biến thêm những gia phả của các tộc họ trong làng, xin gởi về Blog KYDV qua Email dthuc@live.com - Blog KYDV sẽ rất hân hạnh phổ biến để quý đồng hương cùng rõ.
Blog KYDV
Qua ý kiến đóng góp của ông Phan Tự Ngôn về gia phả. Trong làng Dũng Vi còn có nhiều chi họ ngoài họ Đinh (ngay cả họ Đinh cũng có nhiều chi).
Nếu quý vị đồng hương Dũng Vi muốn phổ biến thêm những gia phả của các tộc họ trong làng, xin gởi về Blog KYDV qua Email dthuc@live.com - Blog KYDV sẽ rất hân hạnh phổ biến để quý đồng hương cùng rõ.
Blog KYDV
Subscribe to:
Posts (Atom)