Thursday, March 8, 2018

Trảy hội mùa Xuân trên miền Kinh Bắc

Thứ Tư, 21/02/2018 - 10:43
 
Trảy hội mùa Xuân trên miền Kinh Bắc
 
Xuân sang, muôn hoa đua sắc thắm, người người khắp mọi miền lại hân hoan náo nức trảy hội mùa xuân, mong một năm mới tốt lành, mưa thuận gió hòa, tốt lộc tốt tài... Bắc Ninh-Kinh Bắc vẫn được ví như xứ sở của lễ hội, mùa Xuân Mậu Tuất 2018 lại rộn ràng mở hội để đón du khách thập phương về du Xuân, trảy hội.
 
Không để lòng người phải mong ngóng, ngay trong ngày mồng 4 tháng Giêng, tiếng trống rộn ràng của hội rước pháo Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn) lại thúc giục bao du khách thập phương về trảy hội. Lễ rước pháo là nghi thức truyền thống đặc sắc của nhân dân phường Đồng Kỵ. Dù Đồng Kỵ ngày nay với cuộc sống hiện đại, kinh tế phát triển nhưng lễ hội rước pháo vẫn được nhân dân nơi đây gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa độc đáo do cha ông để lại.
Ông Vũ Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội cho biết: Lễ hội pháo Đồng Kỵ nhằm tưởng nhớ, tái hiện lại âm vang ngày Thánh Thiên Cương-vị tướng được dân làng tôn thờ làm thành hoàng làng, ra lệnh xuất quân đánh giặc. Sau khi chiến thắng trở về, địa phương mở hội, tiếng pháo nổ là chúc mừng cho chiến thắng. Ngày nay thực hiện theo quy định Nhà nước không được đốt pháo, nhân dân đã làm hai quả pháo Nhất, pháo Nhì bằng gỗ tốt tượng trưng, được sơn son thiếp vàng, trên có tứ linh: long, ly, quy, phượng. Để lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh bảo đảm nghi lễ truyền thống, phường Đồng Kỵ đã thành lập Ban Tổ chức gồm: Ban Di tích, ban Khánh tiết... Lực lượng bảo vệ, an ninh trật tự có công an phường, bảo vệ khu phố, cựu chiến binh bố trí các chốt an ninh bảo đảm lễ hội diễn ra suôn sẻ.
Hội pháo Đồng Kỵ được diễn ra từ mồng 4 đến mồng 6 Tết Nguyên đán. Rước pháo là nghi lễ cơ bản của phần lễ, vào giờ lành trong buổi sáng ngày mồng 4, hai quả pháo Nhất, pháo Nhì kèm theo tràng Nhất, tràng Nhì được rước từ nhà truyền thống về đình làng do các trai tráng tuổi từ 18 trở lên, gia đình không có bụi được chọn để rước. Cùng đi có đoàn tế hàng trăm người trong sự chứng kiến háo hức của hàng nghìn du khách thập phương trảy hội. Đúng giờ Ngọ, hai Pháo được đưa vào Đình theo nghi lễ truyền thống. Phần hội cũng không kém phần sôi nổi có hát tuồng, Quan họ do các CLB địa phương thực hiện. Các trò chơi dân gian như: Đấu vật, chọi gà, tổ tôm điếm và các hoạt động thể dục thể thao như: Cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng, hội thi sinh vật cảnh… cũng được rất đông du khách quan tâm.
 
   
Rước pháo tại hội Đồng Kỵ.
 
Theo dòng người trảy hội, chúng tôi về lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích (Tiên Du). Thời tiết ngày Xuân như chiều lòng người, những hạt mưa lất phất đầu buổi sáng đã tạnh khiến cho du khách càng thêm hào hứng trong tiết trời ấm áp. Đi cùng con cháu đến lễ chùa Phật Tích, bà Nguyễn Thị Liên, 80 tuổi (Hà Nội) chia sẻ: Tôi đi lễ chùa bằng cái tâm của mình ngoài lễ Phật với mong muốn được mạnh khỏe, bình an còn được vãn cảnh chùa. Ở đây có 2 nhóm hiện vật là tượng Phật A Di Đà khổng lồ và hàng linh thú đá rất độc đáo được công nhận là bảo vật Quốc gia.
Lễ hội khán hoa mẫu đơn thường diễn ra từ mồng 3 đến mồng 5 tháng Giêng gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra trang nghiêm từ ngày mồng 3 Tết gồm dâng hương, tế lễ do nhà chùa và hội phật tử địa phương thực hiện. Mồng 4 là chính hội thu hút hàng vạn du khách về chiêm bái lễ phật. Ngày mồng 5 trên quảng trường Đại Phật Tượng, núi Phật Tích diễn ra lễ cầu Quốc thái dân an-tín ngưỡng đặc biệt của lễ hội khán hoa mẫu đơn. Phần hội do địa phương tổ chức gồm các trò chơi dân gian: Tổ tôm điếm, đấu vật, hát Quan họ… Tại chùa Phật Tích tối mồng 5 tháng Giêng diễn ra lễ đón nhận Bằng công nhận Bảo vật Quốc gia đối với bộ tượng linh thú chùa Phật Tích và bắn pháo hoa.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Văn hóa huyện Tiên Du, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo lễ hội khán hoa mẫu đơn cho biết: Để lễ hội khán hoa mẫu đơn diễn ra an toàn, bảo đảm đúng nghi lễ truyền thống và thỏa mãn tín ngưỡng của nhân dân, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo lễ hội, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng Ban, thành viên gồm các ban, ngành liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể. Dưới cấp xã thành lập Ban Tổ chức lễ hội địa phương. Mồng 4 là chính hội nên du khách thập phương đi lễ rất đông, Ban Chỉ đạo đã chia gần 20 chốt an ninh trật tự với hơn 100 chiến sĩ công an tỉnh, huyện, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, dân quân tự vệ, công an xã phân luồng xe tránh ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn lễ hội không để xảy ra tình trạng trộm cắp, móc ví du khách khi về trảy hội. Vấn đề ATVSTP cũng được chú trọng, Phòng Y tế xây dựng kế hoạch phối hợp với quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra các cửa hàng dịch vụ ăn uống. 10 cụm loa phát thanh tuyên truyền về nội quy, quy chế lễ hội, giới thiệu di tích chùa được hoạt động thường xuyên…
Thời tiết Xuân Mậu Tuất thuận tiện cho du xuân, trảy hội, vì vậy ngay trong đêm Giao thừa hàng nghìn người dân, du khách thập phương đã đến các địa điểm tâm linh cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa với nhiều may mắn, bình an. Hầu hết các lễ hội đầu xuân trên miền quê Bắc Ninh-Kinh Bắc đều giữ được những nét đẹp truyền thống, tổ chức theo tinh thần văn minh, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự; hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí có nội dung lành mạnh, phong phú tạo hình ảnh đẹp trong lòng du khách. Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đền Bà Chúa Kho (thành phố Bắc Ninh) cũng thu hút đông du khách. Với chủ đề “Kỷ cương-Văn minh-Văn hóa”, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại đền Bà Chúa Kho diễn ra lành mạnh, văn minh.
Quê hương Bắc Ninh hôm nay đang bừng lên sức sống mới. Đi dưới tiết Xuân ấm áp, được hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của nhiều lễ hội, thấy náo nức rộn ràng để rồi lại bịn rịn, lưu luyến khi tan hội, hẹn đến mùa xuân sau.
Minh Hường
 

No comments:

Post a Comment