Monday, March 16, 2015

THÁNH CẢ GIUSE - BỔN MẠNG GIÁO XỨ DŨNG VY - Jos. Marie Lam Thy Đinh Văn Diệm


HÃY ĐẾN CÙNG GIUSE – ITE AD JOSEPH 
HÃY luôn phấn khởi hân hoan 
ĐẾN xin Thánh Cả, Người ban ơn lành  
CÙNGNgườicất bước đồng hành 
THÁNH Thần soi lối, tiến nhanh kịp thời 
CẢ trong những lúc rối bời 
GIU-SEnâng đỡcuộc đời bình an 
bao nhiêu nỗi lo toan 
NGƯỜIthương bầu chữa, ủi an tận tình 
người thánh thiên quang minh 
ĐẤNGhằng cứu vớt sinh linh cõi trần 
CÔNGtâm chính trực muôn phần 
CHÍNH Người Bầu Cử giáo dân đêm ngày 
Người Ki- hữu hôm nay 
Hãy tìm lối thẳng đường ngay về 
Đến cùng Thánh Cả Giu-se 
Thiên Đường vui hưởng tràn trế vinh quang 
 
Saigon, tháng kính Thánh Cả Giu-se (15/3/2015) 
Jos. Marie Lam Thy Đinh Văn Diệm 
 
 

 
ĐẤNG CÔNG CHÍNH – BỔN MẠNG GIÁO HỘI 
 
Bài Tin Mừng hôm nay (lễ kính Thánh Giu-se, Bạn trăm năm của Đức Maria – Mt 1, 16. 18-21. 24a) trình thuật sự kiện sứ thầnTruyền tin cho ông Giu-se”, Thánh sử Mat-thêu viết: “Sau đây gốc tích Đức Giê-su Ki-: Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông về chung sống, đã thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng , người công chính không muốn tố giác , nên mới định tâm bỏ cách kín đáo.” (Mt 1, 12-19). Thử tìm hiểu xemcông chính , tại sao Thánh Giu-se được coi người công chính? 
 
Kinh Thánh (Cựu Ước) nói rất nhiều về đức công chính (St 7, 1; 20, 4; 38, 26; Đnl 9, 5…; 1Sm 24, 18…; 2Sm 4, 11…; 1V 2, 32…; Tb 4, 5…; Et 1, 1…; 1Mcb 2, 52…; G 4, 7…; Cn 10, 3…; Gv 3, 17…; Kn 3, 1…;  Hc 7, 5…; Is 7, 10…; Gr 23, 6…; Br 2, 17… v.v…). Sang đến Tân Ước, chính Đức Giê-su cũng hay nói về đức công chính, như khi Người tới xin thánh Gio-an Tẩy Giả làm Phép Rửa, “Nhưng ông một mực can Người nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế Ngài lại đến với tôi!" Nhưng Đức Giê-su trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính." (Mt 3, 14-15); khi Người giảng vềTám mối Phúc”: “Phúc thay ai khát khao nên người công chính, họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.” (Mt 5, 6), hoặc khi Người dạy các môn đệ: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6, 33). Điều đó cho thấy đức công chính một ân sủng của Thiên Chúa ban cho loài người. 
 
Theo nghịa thông thường thìcông chính công bằng, ngay thẳng (“công minh chính trực  ”). Cụ thể, người đức công chính người thật thà, ngay thẳng biết trả lại cho người khác những thuộc về họ (nói khác đi, không dám nhận những không phải của mình); đồng thời lòng thương yêu rộng mở (bác ái). Như vậy, người công chính, nên khi biết người bạn đời của mình trước khi về chung sống đã thai, Thánh Giu-se mới chon cách tốt đẹp hơn cả bỏ Maria cách kín đáo”. Ngài đã không nhưthế thái nhân tình”, bởi theo lẽ thường tình của nhân tình thế thái, chắc chắn người chồng sẽ làm ầm ĩ, rồi tố giác ra hội đường, làng để xử (chiếu theo luật Mô-sê thể bị ném đá cho đến chết); ấy chưa kểthời đại ngày nay, anh chồng còntự xử án vợbằng cách thượng cẳng chân hạ cẳng tay hoặcxin huyếtnữa. Nhưng Thánh Giu-se đã không làm thế, Người người công chính” (Mt 1, 19), lẽ tất nhiên chỉ còn một cách âm thầm bỏ đi thượng sách. Tất cả những điểm ấy đã chứng minh Thánh nhân một con người trung thực, ngay thẳng, nhất một đức bác ái tuyệt vời, phải chăng đó chính những đức tính căn bản của một người công chính 
 
Ngaygiai đoạn gay go nhất ấy, thì Thiên Chúa đã can thiệp bằng cách cho thiên sứ báo mộng (Mt 1, 16.18-21.24a). Khi được thiên sứ truyền tin như vậy, thánh Giu-se đã vâng phục một cách tuyệt đối, không một lời băn khoăn thắc mắc, than vãn lo âu, hoặc khéo léo chối từ. như thế, lại thêm một điểm son chói lọi: Thánh nhân đã một đức tin cực kỳ vững chắc. Chỉ tuyệt đối tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, thì trong hoàn cảnh éo le như vậy mới thể vâng phục được. lẽ thế nên Phụng vụ Giáo hội đã sắp đặt thêm vào Thánh lễ 2 bài đọc cùng đề cập đến Lời hứa của Thiên Chúa đức tin nơi 2 nhân vật tiền bối của Thánh Giu-se: Tổ phụ Áp-ra-ham (tính đến Thánh Giu-se 41 đời) vua Đa-vít (tính đến thánh Giu-se 27 đời) (xc Gia phả Đức Giê-su – Mt 1, 1-17) – Đó Bài đọc 1: Cựu Ước (2Sm 7, 4-5a. 12-14a. 16) Bài đọc 2: Tân Ước (Rm 4, 13. 16-18. 22). 
 
Trong lời thư của Thánh Phao-lô gửi tín hữu -ma, một câu gây ấn tượng rất mạnh: “Thật vậy, không phải chiếu theo Lề Luật, Thiên Chúa đã hứa cho ông Áp-ra-ham dòng dõi ông được thế gian làm gia nghiệp; nhưng ông được lời hứa đó, đã trở nên công chính nhờ lòng tin.” (Rm 4, 13). Thánh Phao-lô thường dùng lối lập luận tương phản để nêu bật ý chính, cũng như trong đoạn văn ngay trước đoạn này (Ông Ap-ra-ham nhận được phép cắt như dấu hiệu chứng thực rằng: nhờ tin ông được trở nên công chính, trước khi được cắt . Như vậy, ông cha của mọi kẻ tin không được cắt , tin nên được kể công chính.” – Rm 4, 11), hoặc câu khẳng định trong thư gửi tín hữu Cô-rin-tô: “Cắt chẳng , không cắt cũng chẳng cả; điều đáng kể tuân giữ các điều răn Thiên Chúa.” (1Cr, 7, 19). Qua những lời thư đó, Thánh nhân muốn nhắc nhở những người bề ngoài quá câu nệ vào lề luật, vào hình thức, nhưng thực chất bên trong tâm hồn thì rỗng tuếch 
 
Đúng thế thật, “Cắt chẳng , không cắt cũng chẳng cả; điều đáng kể tuân giữ các điều răn Thiên Chúa”. Cũng bởi Nếu gia nghiệp được dành cho những kẻ lệ thuộc vào Lề Luật, thì đức tin trở nên nghĩa, lời Thiên Chúa hứa bị huỷ bỏ.” (Rm 4, 14). Nếu những người giữ đúng truyền thống Do-thái xưa, cắt đàng hoàng, đồng thời luôn miệng tuyên bố tuân giữ lề luật, thực chất trong lòng vẫn bán tín bán nghi, thì cũng kể như không. Trong câu chuyệnNgười đàn ngoại tình” (Ga 8, 2-11), những người kinh Pha-ri-sêu cũng đem Luật Mô-sê ra để gài bẫy Đức Giê-su ("Thưa Thầy, người đàn này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?"); nhưng Người đã hóa giải một cách khôn ngoan lạ lùng ("Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá ném trước đi.").  
 
Nói vậy thì chẳng hóa ra Lề Luật trở thành ích sao? như thế thì tại sao Đức Giê-su cũng chịu phép cắt (Lc 2, 1…21) như mọi người? Thực chất, chỉ những kẻ quá câu nệ vào Lề Luật hoặc mượn Lề Luật để che giấu những ý đồ đen tối mới đáng bị lên án, còn bản thân Lề Luật luôn luôn dạy người ta làm điều hay lẽ phải (“bạn được biết ý Người, được Lề Luật dạy cho điều hay lẽ phải.” – Rm 2, 18); tất nhiên, đã gọi Lề Luật, thì cũng phải những giới hạn nhất định để răn đe những hành động đi ngược lại hoặc xúc phạm đến Lề Luật. Cuộc sống tập thể của loài người vẫn rất cần thiết phải Lề Luật để duy trì bảo vệ sự tốt đẹp hạnh phúc của con người nơi môi trường hội (Luật pháp) hay tôn giáo (Giáo luật).  
 
Chính Thánh Phao-lô đã viết: “Người không được cắt trong thân xác vẫn chu toàn Lề Luật, người ấy sẽ lên án bạn, bạn Lề Luật ghi chép hẳn hoi bạn đã được cắt , vẫn vi phạm Lề LuậtNhưng người Do-thái chính hiệu người Do-thái tận đáy lòng, phép cắt chính hiệu phép cắt trong tâm hồn, theo tinh thần của Lề Luật chứ không phải theo chữ viết của Lề Luật. Người như thế được Thiên Chúa chứ không phải người phàm khen ngợi.” (Rm 2, 27-29), “Vậy phải chúng ta dựa vào đức tin huỷ bỏ Lề Luật chăng? Không phải thế! Trái lại, chúng ta củng cố Lề Luật.” (Rm 3, 31). Đức Giê-su cũng dạy: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn. , Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ chỉ một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành dạy làm như thế, thì sẽ được gọi lớn trong Nước Trời.” (Mt 5, 17-19).  
 
Những dẫn chứng trong bài đọc 1 bài đọc 2, cho thấy Thánh cả Giu-se đã được tôn phong người công chính ngay từ lúc sinh thời (Mt 1, 19), cũng như tổ phụ Áp-ra-ham “ tin người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa; như thế lời hứa ân huệ Thiên Chúa ban không, giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Áp-ra-ham, nghĩa không phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, còn cho những ai lòng tin như ông. Ông tổ phụ chúng ta hết thảy, như lời chép: Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông tổ phụ chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng, Đấng làm cho kẻ chết được sống khiến những không hoá .” (Rm 4, 4.16-17). Suy niệm về Đấng Công Chính Giu-se – Bổn Mạng Giáo Hội, người Ki- hữu rút ra được những bài học cho bản thân, đúng như lời ĐTC Phan-xi- trong bài giảng tại Thánh lễKhai mạc sứ vụ Phê-rô của Giám mục -ma” (được tổ chức tại quảng trường Thánh Phê-rô vào đúng ngày lễThánh Giu-se – bạn trăm năm của Đức Maria” – 19/3/2013):  
 
Trước hết, thánh Giu-se mẫu gương sống Ðức Tin cho chúng ta. Như Tổ Phụ Áp-ra-ham, thánh Giu-se đã luôn sống trong thái độ hoàn toàn phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa; thế Ngài mẫu gương khích lệ, nhất khi chúng ta được mời gọi tin tưởng vào Chúa, dựa trên "Lời Người" đã phán, không nhìn thấy được ràng Ý Ðịnh của Chúa. 
 
Hơn nữa, chúng ta được mời gọi noi gương Ngài, trong việc khiêm tốn thực thi sự vâng phục, một nhân đức chiếu sáng nơi Ngài trong nếp sống thinh lặng trong việc làm ẩn khuất. Trường học Nazareth quý giá biết bao cho con người thời nay, bị bao vây bởi một nền văn hóa rất thường đề cao vẻ bề ngoài sự thành công, đề cao sự độc lập một quan niệm sai lầm về tự do nhân. Ngược lại, thật cần thiết biết bao, việc phục hồi lại giá trị của sự đơn vâng phục, sự tôn trọng yêu mến đi tìm thánh ý của Thiên Chúa. 
 
Thánh Giu-se đã sống phục vụ cho vị hôn thê của mình cho Con Thiên Chúa; như thế, đối với các tín hữu, thánh Giu-se trở thành chứng hùng hồn cho biết phải cai trị hay phục vụ như thế nào. Ðặc biệt, tất cả những ai, trong gia đình, trong trường học trong giáo hội, trách vụ sống làm cha, làm người hướng dẫn, đều thể nhìn về thánh Giu-se, để được huấn luyện sống tốt lành. Nhất tôi nghĩ đến những người cha, mừng lễ của họ vào đúng ngày lễ dành cho thánh Giu-se. Tôi cũng nghĩ đến tất cả những ai Thiên Chúa đã thiết lập trong giáo hội để thực hiện "tình cha thiêng liêng". 
 
ĐTC đã kết thúc bài giảng: “Nguyện xin thánh Giu-se, vị thánh dân Ki- tin tưởng khẩn cầu, luôn hướng dẫn những bước tiến của đại gia đình Thiên Chúa. Xin thánh nhân hãy đặc biệt trợ giúp cho những ai đang chu toàn vai trò làm cha tự nhiên hoặc thiêng liêng. Xin thánh Giu-se hãy cùng đồng hành với những lời khẩn cầu của chúng ta xin Mẹ Maria khẩn cầu cùng Chúa cho chúng ta, Mẹ vị hôn thê đồng trinh của thánh Giu-se Mẹ của Ðấng Cứu Chuộc.” 
 
Với tâm nguyện hiệp ý cùng ĐTC, người Ki- hữu còn chần chờ nữa không chạy đến với Thánh Cả Giu-se, bổn mạng Giáo hộibổn mạng các gia trưởng trong các gia đình thừa sai trên toàn thế giới, cầu xin Ngài bầu cử cùng Trưởng Tử Giê-su Thiên Chúa ban mọi ơn lành phần hồn phần xác cho mọi thành viên trong gia đình. Vâng, xin HÃY ĐẾN CÙNG GIU-SE dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Đức Giê-su cho thánh cả Giu-se, thánh nhân đã trung thành gìn giữ trong giai đoạn đầu của công trình cứu độ. Xin nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, cho Giáo Hội biết luôn luôn cộng tác với Đức Giê-su để hoàn tất công trình Người đã khởi đầu Chúng con cầu xin, nhờ Đức Ki- Chúa chúng con. Amen.” (Lời nguyện nhập lễ, lễ Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Maria). 
 
JM. Lam Thy ĐVD.  
 (Thanhlinh.netTinmung.net –  Đaobinhducme.net 15/3/2015)
 
----------
 
Ghi chú của Blog KYDV:

Blog KYDV mới nhận được bài viết:  "THÁNH CẢ GIUSE - BỒN MẠNG GIÁO XỨ DŨNG VY - Jos. Marie Lam Thy Đinh Văn Diệm". 

Bài viết khá dài, Blog xin trích đăng một phần của bài viết. Qúy vị có thể xem tiếp nguyên văn toàn bài tại https://onedrive.live.com/view.aspx?cid=65E63F72BBB02D74&resid=65E63F72BBB02D74%2110631&app=Word

Blog KYDV cảm ơn sự đóng góp của Tác giả Jos. Marie Lam Thy Đinh Văn Diệm. 
 
 

No comments:

Post a Comment