Friday, October 11, 2013

Bản cập nhật GIA PHẢ HỌ ĐINH - Đinh Văn Diệm

From:Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Sent:Fri 10/11/13 1:32 AM
To: Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com); Thức Đinh (dthuc@live.com); Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
 
1 attachment (1984.4 KB)
 
 
Kính anh Tuyên,
Các cháu Thức, Thắng,
 
Tập GIA PHẢ HỌ ĐINH em đã làm xong, xin gửi cho anh và các cháu, coi thử xem còn cần bổ sung gì nữa không.
 
Em viết bài gửi cho các trang web thường hay xảy ra trường hợp họ đưa lên mạng không đúng như thiết kế của mình: Số trang nhảy sai, chữ đậm (mập, béo) thành chữ mảnh (gầy, ốm) và ngược lại; vd: ĐINH VĂN => ĐINH VĂN v.v… Có lẽ tại trình độ Computer của em còn hạn chế. Bài viết em chỉ lưu vào file cách đơn giản, không biết lưu kiểu pdf hay cách nào khác.
 
Bây giờ làm ĐINH TỘC THẾ PHỔ phải có thiết kế khoa học và hợp với cách thiết kế của gia phả (PHẢ HỆ), thì vấn đề trên lại càng cần phải tránh. Vì thế, để tránh tình trạng ấy xảy ra cho ĐINH TỘC THẾ PHỔ, em xin trình bày cách thức em đã thực hiện, để nếu thấy nó nhảy lung tung, thì anh và các cháu chỉnh sửa cho đúng với thiết kế ban đầu của em. Còn nếu có bổ sung thì cũng cứ theo cách thức đó. Sau khi hoàn tất, nhớ gửi về cho em một bản để em lưu vào văn kiện gia đình của em.
 
1- Về kiểu chữ thì em dùng kiểu Normal + Tahoma (Unicode). Cỡ chữ là 12 cho dễ đọc (ngoại trừ tiêu đề thì cỡ lớn hơn, cỡ 18 hoặc 20).
 
2- Kích thước của khung trang viết, em dùng Page set up (Top: 1” ; Bottom: 1” ; Left: 0,8” ; right: 0,8” ; Paper: Letter).
 
3- Về Format, em dùng: Paragraph (Alightment: Justified ; Outline level: Body text ; Spacing: before => 0 pt , after => 0 pt ; Line spacing: single).
 
4- Chỉ có tiêu đề là in chữ đậm (chữ mập – Vd: KHAI TỪ). Riêng phần PHẢ KÝ, thì chỉ có người đứng đầu CHI (Ông) và người đứng vai KHẢO (Cha) là dùng chữ đậm; còn hàng TỬ (Con), TÔN (Cháu), TẰNG TÔN (Chắt) thì để chữ thường (chữ gầy). Vd: I.- Cụ ĐINH VĂN TOÁT => I.A. ĐINH VĂN TỂ => I.A1- Đinh Công Khao => I.A1a- Đinh Văn Giảng ;  I.C. ĐINH VĂN ĐAN => I.C2- Đinh Tất Cuông => I.C2f- Đinh Tất Thăng => I.C2f1- Đinh Tất Thắng v.v…
 
5- Về danh xưng, cuốn Gia Phả do ông Huy thực hiện (không đánh số thứ tự theo PHẢ HỆ, rồi vai TỔ gọi là ông bà, đến vai KHẢO cũng gọi ông bà, tới vai TỬ, TÔN cũng gọi ông bà nốt, cứ y như “cá mè một lứa”, rất khó cho vấn đề tra cứu). Để tránh tình trạng như vậy, em quyết định chỉ để đại từ nhân xưng (personal pronoun) “Cụ” cho người đứng đầu mỗi CHI, còn từ hàng KHẢO trở xuống chi ghi danh tính theo số thứ tự PHẢ HỆ.
 
6- Cũng theo cách thiết kế PHẢ HỆ, vai TỔ (Ông) đánh số thứ tự La-mã (I, II, III, IV) để sát lề trái. Đến vai KHẢO (Cha) theo mẫu tự La-tinh (viết hoa) A, B, C, … cũng để sát lề trái. Tới vai TỬ (Con) thì lui vào một nấc (nhấn phím “Tab ->” trên bàn phím một cái); rồi vai TÔN (Cháu) cũng lui vào thêm một nấc. Nôm na là mỗi thứ bậc lui vào một nấc. Vd:
 
I.- Cụ ĐINH VĂN TOÁT
I.C. ĐINH VĂN ĐAN
I.C2- Đinh Tất Cuông
I.C2f- Đinh Tất Thăng
I.C2f1- Đinh Tất Thắng v.v…
 
7- Về màu mực thì tiêu đề em dùng màu đỏ (vd: PHẢ ĐỒ, PHẢ KÝ…), nội dung GIA PHẢ em dùng màu xanh lam (như màu em viết trong email này), còn số trang em dùng màu đen và đánh ở chính giữa cuối trang cho dễ phân biệt. Vd: Trang 08
 
- 08 -
 
-----------
 
Ghi chú: Qúy vị có thể xem bản ĐINH TỘC THẾ PHỔ tại Văn Bản KYDV. Mọi ý kiến đóng góp, cập nhật xin gửi về ông Đinh Văn Diệm - Email: lamthydvd@gmail.com
 


Wednesday, October 9, 2013

Thông tin và hình ảnh mừng lễ Mẹ Mân Côi tại TGM Bắc Ninh

Kính gửi thông tin và hình ảnh mừng lễ Mẹ Mân Côi bảo trợ giáo phận Bắc Ninh tại Tòa Giám Mục Bắc Ninh.

Dịp lễ có hơn 5,000 chị em trong các đoàn hoa Mân Côi của các giáo xứ toàn giáo phận về thi dâng hoa và tham dự Thánh lễ. Lễ Mẹ Mân Côi bảo trợ năm nay có 2 cái đặc biệt:

1. Có số lượng các chị em tham dự dâng hoa kính Mẹ đông nhất từ trước đến nay.
2. Có đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha tại Bắc Ninh, chủ tế thánh lễ.
 


 Photos: Tòa Giám Mục Bắc Ninh

Xem thêm thông tin và hình ảnh, xin vào trang: http://www.giadinhbacninh.com/
 
NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG
TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh 
VIỆT NAM

Cập nhật Liên lạc đồng hương Dũng Vy

Địa chỉ đồng hương Dũng Vy mới cập nhật do Đinh Văn Thắng (Tony) gởi cho Blog KYDV tại Liên lạc đồng hương Dũng Vy. Quý vị muốn cập nhật hoặc đăng địa chỉ mới xin vui lòng liên lạc:

Đinh Văn Thắng (Tony)
Email: todi_1999@yahoo.com
Cell: 214-868-1045
Home: 972-800-1430

Blog KYDV
Email: dthuc@live.com

Trân trọng
Blog KYDV
10-2013

Saturday, October 5, 2013

Hương Xưa - Cung Tiến - Sĩ Phú



kirby672
Uploaded on Oct 4, 2009
Classic song Huong Xua , Old Scent, written by Cung Tien, performed by Si Phu.

Friday, October 4, 2013

Chùa Dâu - Ngôi chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam



vanhoaviettv
Uploaded on Oct 25, 2011
          
Chùa Dâu - ngôi chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam - Chùa Dâu tọa lạc ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 30km. Chùa có nhiều tên gọi: Diên Ứng tự, Pháp Vân tự, Thiền Đình tự, Cổ Châu tự. Nơi đây là trung tâm thành cổ Luy Lâu từ thế kỷ thứ II sau Công nguyên.

Theo ghi chép trong sách sử và bia đá, đây là ngôi chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam, là nơi giao lưu của hai luồng văn hóa Phật giáo, một từ Ấn Độ sang, một từ phương Bắc xuống. Chùa được xây dựng từ thế kỉ thứ 2 (khởi công xây dựng năm 187 và hoàn thành năm 226) dưới thời Sĩ Nhiếp làm thái thú. Chùa Dâu thờ nữ thần Pháp Vân nên gọi là chùa Pháp Vân và nằm trong vùng đất Cổ Châu nên cũng gọi là chùa Cổ Châu. Chùa gắn liền với truyện cổ tích Tứ pháp của người Việt xưa.

Vào đầu công nguyên, các tăng sĩ Ấn Độ, tiêu biểu là Khâu Đà La, đã tới Dâu -- tức Luy Lâu tiến hành truyền bá đạo Phật, lập nên trung tâm Phật giáo Luy Lâu -- trung tâm Phật giáo lớn nhất và cổ xưa nhất của Việt Nam. Chùa tháp được xây cất nguy nga bên cạnh thành quách, đền đài, cung điện, lầu gác, phố chợ sầm uất của đô thị Luy Lâu, trong đó chùa Dâu là trung tâm trong hệ thống các chùa thờ Phật và thờ tứ pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện), một nét độc đáo trong sự kết hợp giữa Phật giáo Ấn Độ và tín ngưỡng dân gian của người Việt. Chùa Dâu trở thành trung tâm của Thiền phái Tì ni đa lưu chi -- Thiền phái đầu tiên của Phật giáo Việt Nam.

Kiến trúc chùa Dâu còn đến ngày nay được dựng dưới thời Trần năm 1313 và trùng tu nhiều lần qua các thế kỷ tiếp theo. Vua Trần Anh Tông đã sai trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi về kiến thiết lại chùa Dâu thành chùa trăm gian, tháp chín tầng, cầu chín nhịp. Bao quanh tòa điện chính hình chữ Công là những dãy nhà ngang, nhà dọc vây kín theo kiểu nội công ngoại quốc.

Chính giữa sân chùa trước bái đường, Mạc Đĩnh Chi đã cho dựng ngôi tháp Hòa Phong cao chín tầng, nay chỉ còn ba. Ngôi tháp vuông xây bằng gạch trần, dáng chắc khỏe nổi bật giữa khung cảnh xung quanh. Tháp tượng trưng cho ngọn núi vũ trụ, bốn góc tháp có bốn tượng Thiên vương trấn giữ, trên tháp treo một khánh đồng cổ.

Tháp Hòa Phong Tháp xây bằng loại gạch cỡ lớn ngày xưa, được nung thủ công tới độ có màu sẫm già của vại sành. Thời gian đã lấy đi sáu tầng trên của tháp, nay chỉ còn ba tầng dưới, cao khoảng 17m nhưng vẫn uy nghi, vững chãi thế đứng ngàn năm. Mặt trước tầng 2 có gắn bảng đá khắc chữ "Hòa Phong tháp". Chân tháp vuông, mỗi cạnh gần 7m. Tầng dưới có 4 cửa vòm. Từ "Hoà Phong" có nghĩa là ngọn gió mát mẻ, tốt lành.

Trong tháp có treo một quả chuông đồng đúc năm 1793 và một chiếc khánh đúc năm 1817. Có 4 tượng Thiên Vương - 4 vị thần trong truyền thuyết cai quản 4 phương trời - cao 1,6m ở bốn góc. Trước tháp, bên phải có tấm bia vuông dựng năm 1738, bên trái có tượng một con cừu đá dài 1,33m, cao 0,8m. Điều này làm ngạc nhiên nhiều du khách, bởi xưa kia nước Việt không có con cừu. Truyền sử kể rằng: vào thời Luy Lâu còn là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của cả nước ta, có vị sư người Tây Thiên sang nước ta tu hành truyền bá đạo Phật. Ông dắt theo 2 con cừu. Một hôm sơ ý để 2 con đi lạc, 1 con lạc đến chùa Dâu, 1 con lạc đến lăng Sĩ Nhiếp (thái thú Giao Chỉ thời đó), dân ở 2 vùng này đã tạc tượng 2 con cừu bằng đá ở nơi chúng đến để thờ. Do vậy hiện nay chùa Dâu có 1 con, lăng Sĩ Nhiếp (cách đó 3 km) có 1 con.

Trải qua bao biến động lịch sử, thành lũy, đền dài, dinh thự của trung tâm Luy Lâu bị hoang phế. Nhưng chùa Dâu với tháp Hòa Phong vươn cao và hàng trăm gian chùa cổ kính vẫn tồn tại với thời gian. Lịch sử đã từng khẳng định vị trí của chùa Dâu trong đời sống văn hóa, tâm linh dân tộc. Chùa là một danh lam bậc nhất của xứ kinh Bắc xưa nay. Chùa đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa quốc gia.