Wednesday, October 9, 2013

Thông tin và hình ảnh mừng lễ Mẹ Mân Côi tại TGM Bắc Ninh

Kính gửi thông tin và hình ảnh mừng lễ Mẹ Mân Côi bảo trợ giáo phận Bắc Ninh tại Tòa Giám Mục Bắc Ninh.

Dịp lễ có hơn 5,000 chị em trong các đoàn hoa Mân Côi của các giáo xứ toàn giáo phận về thi dâng hoa và tham dự Thánh lễ. Lễ Mẹ Mân Côi bảo trợ năm nay có 2 cái đặc biệt:

1. Có số lượng các chị em tham dự dâng hoa kính Mẹ đông nhất từ trước đến nay.
2. Có đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha tại Bắc Ninh, chủ tế thánh lễ.
 


 Photos: Tòa Giám Mục Bắc Ninh

Xem thêm thông tin và hình ảnh, xin vào trang: http://www.giadinhbacninh.com/
 
NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG
TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh 
VIỆT NAM

Cập nhật Liên lạc đồng hương Dũng Vy

Địa chỉ đồng hương Dũng Vy mới cập nhật do Đinh Văn Thắng (Tony) gởi cho Blog KYDV tại Liên lạc đồng hương Dũng Vy. Quý vị muốn cập nhật hoặc đăng địa chỉ mới xin vui lòng liên lạc:

Đinh Văn Thắng (Tony)
Email: todi_1999@yahoo.com
Cell: 214-868-1045
Home: 972-800-1430

Blog KYDV
Email: dthuc@live.com

Trân trọng
Blog KYDV
10-2013

Saturday, October 5, 2013

Hương Xưa - Cung Tiến - Sĩ Phú



kirby672
Uploaded on Oct 4, 2009
Classic song Huong Xua , Old Scent, written by Cung Tien, performed by Si Phu.

Friday, October 4, 2013

Chùa Dâu - Ngôi chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam



vanhoaviettv
Uploaded on Oct 25, 2011
          
Chùa Dâu - ngôi chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam - Chùa Dâu tọa lạc ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 30km. Chùa có nhiều tên gọi: Diên Ứng tự, Pháp Vân tự, Thiền Đình tự, Cổ Châu tự. Nơi đây là trung tâm thành cổ Luy Lâu từ thế kỷ thứ II sau Công nguyên.

Theo ghi chép trong sách sử và bia đá, đây là ngôi chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam, là nơi giao lưu của hai luồng văn hóa Phật giáo, một từ Ấn Độ sang, một từ phương Bắc xuống. Chùa được xây dựng từ thế kỉ thứ 2 (khởi công xây dựng năm 187 và hoàn thành năm 226) dưới thời Sĩ Nhiếp làm thái thú. Chùa Dâu thờ nữ thần Pháp Vân nên gọi là chùa Pháp Vân và nằm trong vùng đất Cổ Châu nên cũng gọi là chùa Cổ Châu. Chùa gắn liền với truyện cổ tích Tứ pháp của người Việt xưa.

Vào đầu công nguyên, các tăng sĩ Ấn Độ, tiêu biểu là Khâu Đà La, đã tới Dâu -- tức Luy Lâu tiến hành truyền bá đạo Phật, lập nên trung tâm Phật giáo Luy Lâu -- trung tâm Phật giáo lớn nhất và cổ xưa nhất của Việt Nam. Chùa tháp được xây cất nguy nga bên cạnh thành quách, đền đài, cung điện, lầu gác, phố chợ sầm uất của đô thị Luy Lâu, trong đó chùa Dâu là trung tâm trong hệ thống các chùa thờ Phật và thờ tứ pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện), một nét độc đáo trong sự kết hợp giữa Phật giáo Ấn Độ và tín ngưỡng dân gian của người Việt. Chùa Dâu trở thành trung tâm của Thiền phái Tì ni đa lưu chi -- Thiền phái đầu tiên của Phật giáo Việt Nam.

Kiến trúc chùa Dâu còn đến ngày nay được dựng dưới thời Trần năm 1313 và trùng tu nhiều lần qua các thế kỷ tiếp theo. Vua Trần Anh Tông đã sai trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi về kiến thiết lại chùa Dâu thành chùa trăm gian, tháp chín tầng, cầu chín nhịp. Bao quanh tòa điện chính hình chữ Công là những dãy nhà ngang, nhà dọc vây kín theo kiểu nội công ngoại quốc.

Chính giữa sân chùa trước bái đường, Mạc Đĩnh Chi đã cho dựng ngôi tháp Hòa Phong cao chín tầng, nay chỉ còn ba. Ngôi tháp vuông xây bằng gạch trần, dáng chắc khỏe nổi bật giữa khung cảnh xung quanh. Tháp tượng trưng cho ngọn núi vũ trụ, bốn góc tháp có bốn tượng Thiên vương trấn giữ, trên tháp treo một khánh đồng cổ.

Tháp Hòa Phong Tháp xây bằng loại gạch cỡ lớn ngày xưa, được nung thủ công tới độ có màu sẫm già của vại sành. Thời gian đã lấy đi sáu tầng trên của tháp, nay chỉ còn ba tầng dưới, cao khoảng 17m nhưng vẫn uy nghi, vững chãi thế đứng ngàn năm. Mặt trước tầng 2 có gắn bảng đá khắc chữ "Hòa Phong tháp". Chân tháp vuông, mỗi cạnh gần 7m. Tầng dưới có 4 cửa vòm. Từ "Hoà Phong" có nghĩa là ngọn gió mát mẻ, tốt lành.

Trong tháp có treo một quả chuông đồng đúc năm 1793 và một chiếc khánh đúc năm 1817. Có 4 tượng Thiên Vương - 4 vị thần trong truyền thuyết cai quản 4 phương trời - cao 1,6m ở bốn góc. Trước tháp, bên phải có tấm bia vuông dựng năm 1738, bên trái có tượng một con cừu đá dài 1,33m, cao 0,8m. Điều này làm ngạc nhiên nhiều du khách, bởi xưa kia nước Việt không có con cừu. Truyền sử kể rằng: vào thời Luy Lâu còn là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của cả nước ta, có vị sư người Tây Thiên sang nước ta tu hành truyền bá đạo Phật. Ông dắt theo 2 con cừu. Một hôm sơ ý để 2 con đi lạc, 1 con lạc đến chùa Dâu, 1 con lạc đến lăng Sĩ Nhiếp (thái thú Giao Chỉ thời đó), dân ở 2 vùng này đã tạc tượng 2 con cừu bằng đá ở nơi chúng đến để thờ. Do vậy hiện nay chùa Dâu có 1 con, lăng Sĩ Nhiếp (cách đó 3 km) có 1 con.

Trải qua bao biến động lịch sử, thành lũy, đền dài, dinh thự của trung tâm Luy Lâu bị hoang phế. Nhưng chùa Dâu với tháp Hòa Phong vươn cao và hàng trăm gian chùa cổ kính vẫn tồn tại với thời gian. Lịch sử đã từng khẳng định vị trí của chùa Dâu trong đời sống văn hóa, tâm linh dân tộc. Chùa là một danh lam bậc nhất của xứ kinh Bắc xưa nay. Chùa đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa quốc gia.

Đồng hương tâm sự: Gia phả Họ Đinh

From:Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com)
Sent:Thu 10/03/13 6:43 PM
To: Khai Nguyen (phaolo200930@yahoo.com); Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com); Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com); Thức Đinh (dthuc@live.com)

Kính anh Bảo,

Cuốn Gia phả Họ Đinh đầu tiên là cuốn của em ghi chép theo quyển gốc của ông Thơ Thành (ông Thơ Thành thu thập tài liệu, về hội ý với ông Xếp và ông Quản Vụ, đúc kết lại rồi giao cho chú Đích và em biên tập. Đích thì bệnh hoạn nên giao cả cho em). Khi giao cho anh Tòng in thành nhiều bản, anh Tòng lại được anh Huy giao cho 1 cuốn nữa (do nhóm các ông Đỗ, quản Kiểm, Tập, Quảng… ở Liên Khương thực hiện, anh Huy biên tập). Anh Tòng in chung cả 2 cuốn thành một cuốn. Em có đọc lai thấy sai sót nhiều lắm, hỏi bản gốc thì anh Tòng nói không còn (có lẽ đã bị xé thành nhiều tờ rồi giao thợ đánh máy, và vì thợ đánh máy không phải người nhà, nên đánh sai rất nhiều, mà anh Tòng không duyệt lại thật kỹ, sửa chữa rồi mới đem in, nên mới thành chuyện).

Theo cuốn của ông Thơ Thành, thì không thấy có ghi làng Dũng Vy tách hai nhóm, một nhóm đi xa lấy tên Tư Vy, nhóm ở lại lấy tên Dũng Vy. Anh Huy chỉ viết lại theo ký ức được ông Hội Nho (Đinh Văn Đặng) kể. Làng Dũng Vy có 3 thôn (nhất xã tam thôn): Thôn Ngoài (Thôn Giáo), Thôn Trong (Thôn Lương) và Thôn Đinh. Hồi đó vì có sự tranh chấp ruộng đất, nên cũng chia năm sẻ bảy, một chi lên Đồng Lạng, một chi lên Núi Chè (Trà Sơn), Cổ Miễu, xuống cả Xóm Sen (Kiêu Đường). Nhưng không thấy có nhánh nào tên Tư Vy. Ngay đến hiện tại, cũng không có làng nào tên Tư Vy  Ở quận Tiên Du chỉ có 2 làng có chữ Vy, đó là Dũng Vy và Đại Vy. Theo Từ nguyên thì Vi có nghĩa là làm, hành động, Dũng có nghĩa là can đảm, dũng cảm, Đại có nghĩa to lớn. Vậy Dũng Vy là Hành động dũng cảm; Đại Vy là Hành động lớn mạnh. Còn Tư Vy (tư là số 4, tư là riêng tư) thì không có nghĩa.

Em chỉ biết có vậy. Còn họ Đinh thì nhiều nơi có, như ở Bùi Chu có cả một Giáo xứ toàn mang họ Đinh. Ở Dũng Vy họ Đinh mới chỉ chiếm đa số thôi.

Thân kính
ĐVDiệm


---------- Thư đã chuyển tiếp ----------
Từ: Khai Nguyen <phaolo200930@yahoo.com>
Ngày: 23:02 Ngày 03 tháng 10 năm 2013
Chủ đề: Baodinh
Đến: "
lamthydvd@gmail.com" <lamthydvd@gmail.com>

Chú Diệm

Tôi có đọc cuốn gia phả hồi ông Tòng đưa cho, xưa làng Dũng Vi có một ngành vì vấn đề sinh sống, cho nên đã di chuyển đi nơi khác lập ấp, và gọi là Tư Vy, vậy chú có biết làng đó hiện nay ở vào khoảng chỗ nào ? thuộc huyện Tiên Du hay ngoài... Đôi khi ở bên này tôi cũng gặp một số người họ Đinh, biết đâu là quê quán Tư Vy, cũng là dịp có thể kết thân... hy vọng...