Wednesday, March 26, 2014

Văn vui: CÁ THÁNG TƯ - Jos. Marie Lam Thy Đinh Văn Diệm

VĂN VUI: 
CÁ THÁNG TƯ
Jos. Marie Lam Thy Đinh Văn Diệm 
 
Trước khi vào truyện: Ngày 01/4 ngày Tháng ” – Ngày Nói Dốinói dối thoải mái. Theo truyền thuyết thì ngày Tháng liên quan đến Ki- Giáo: Đức Giáo Hoàng Gregory XIII (1502–1585) đã quyết định chuyển dời ngày đầu tiên của Năm Mới (Tết Dương lịch) từ 01/4/1564 sang ngày 01/01/1564. Cũng thuyết cho rằng năm 1564, vua Charles IX của Pháp, lúc đó 14 tuổi, quy định ngày 01/01 ngày đầu năm thay 01/4 như dân chúng vẫn dùng trước đó. Quyết định này được áp dụng năm 1567 (xc. thêm chú thích *1 ở cuối bài viết).
  
Tuy rằng ngày Tháng đượcnói dối xả láng”, nhưng xin lưu ý một điều: Chỉ nên nói dối những thưởng phat”, không gây thiệt hại (về mọi mặt) đến ai. Ngoài ra, vì ngày 01/4 nằm trong Mùa Chay, ăn mặn nói ngay còn hơn ăn chay nói dối” (tục ngữ Việt Nam), nên các Ki- hữu cần phải hết sức lưu tâm: Hãy luôn tự nhắc nhở mình Chớ làm chứng dối ( cho đó ngày Tháng hay không), đó Điều Răn thứ tám trong 10 Điều Răn Chúa đã truyền dạy 
 
Dông dài đôi điều chodzui dzẻ cả làng”, bây gi thì xinnhập cuộc” – í quên! vào đề:
  
Ngày xưa, Nguyễn Du tả ngày cuối Xuân như thế này: Mùa Xuân con én đưa thoi, Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi…” (Đoạn Trường Tân Thanh” – Truyện KiềuNguyễn Du); ca dao Việt Nam còn nhắc nhở: Chơi Xuân kẻo hết, Xuân đi, Cái già xồng xc thì theo sau. Thấm thoát mùa Xuân Giáp Ngọ 2014 “đã gần sáu mươingày trôi qua, hôm nay nhìn lên lịch thấy đã gần hết tháng 2 âm lịch (23 tháng Hai Giáp Ngọ24/3/2014). Chẳng hiểu sao, ngẫu hứng viết lờiKhai từcho một tập hồi , lại nhằm vào thời gian chuẩn bị đón chào ngày Tháng ” (01/4 dương lịch) – ngày thế giới gọi Ngày Nói Dối” – ngày mọi người được thoải mái trêu đùa những người thân yêu, thậm chí cả những người chưa quen biết. Cứ kể ra, trêu đùa người khác (kể cả những người thân yêu), nếu không sự đồng cảm thì rất dễ gây phiền toái. Chi bằngmình tự gho mìnhcho khỏi mất côngấmhội tề lãnh đạnthì nguy! Đúng vậy, “Chơi Xuân kẻo hết Xuân đi, Cái già xồng xộc thì theo sau. Ấy cái chú ‘TO ĐẦU’, ‘TO-ĐẦU-MÀ-DẠI câu sửa mình (*2). … 
 
Chuyện vầy: 
 
 
Đọc lai “KỶ YẾU DŨNG VY” – số 2 (xuất bản ngày 20/4/2001), xúc động dâng trào khi bắt gặp bài thơ “BUỔI ẤU THỜI” (Thủa còn nhỏ dại) nói về những tinh nghịch của cái tuổinhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Cổ nhân đã nói: Trẻ thì hướng tới tương lai, già hay quay về vãng, ấy cũng lẽ thường tình. Quay về vãng bằng hồi ức thì dễ thôi, đằng này tự trong thâm tâm lại muốn trẻ lai nhưBuổi Ấu Thời”, ấy mới khó! Cuối cùng thì chẳng đùa giỡn, diễu cợt được ai, đếnmình cợt ghẹo mìnhcũng chẳng được. Đành chép lại bài thơ, gửi con xa gần cùng dzui dzẻ thưởng lãm: 
 
Bỗng dưng đọc lại vần thơ  
Xúc động trào dâng thật não lòng: 
 
BUỔI ẤU THỜI 
Mỗi lần nắng mới hắt bên song 
Xao xác trưa gáy não nùng 
Lòng rượi buồn theo thời vãng 
Chập chờn sống lại những ngày không 
(“Nhớ Mẹ” – Thơ Lưu Trọng ) 
 
Chẳng biết làm sao được sống lại 
Giây phút thiêng liêng buổi ấu thời 
Hằng đêm dậy sớm khi gáy 
Cho kịp giờ đigiúp Lễthôi. 
 
Súng sính trong trang phục chùng thâm 
Áo trắng phủ ngoài (lửng giữa chân) 
Dây lưng thắt chặt nâng áo 
Khỏi vướng chân đi. Đ ngại ngần. 
 
“Ad Deum…” mở miệng con ra 
Tôn vinh Thiên Chúa khúc hoan ca 
“Confiteor…” xin sám hối 
Đấm ngực “Mea culpa”. 
 
Ngây ngất tâm hồn trong hướng vọng 
Lạy Chúa nhân từhỡi Abba! 
Ngôi Hai cứu độ toàn nhân loại 
Ban cho Thần Khíchính Ngôi Ba. 
 
Vui nhất sang phần Rước L 
Cầm đĩa đỡ ngay phía dưới cằm 
Tinh nghịch (“nhất quỷ nhì ma…” đó!) 
Cứa ngang cần cổ để chơi khăm 
 
Bị cứa đau, nhưng vẫn mỉm cười 
miệng đón nh Thánh Chúa thôi 
(Anh em, bạn thương mình thế 
Giận chẳng giậnthương vẫn thương hoài). 
 
Chẳng biết làm sao được sống lại 
Trống trường vẫn điểm mỗi hôm mai 
Tung tăng cắp sáchnôn nao quá! 
Lòng rộn ràng theo những bước nai. 
 
Để được gặp thầy, gặp bạn hữu 
Nghiêm túc học hành, vui vẻ chơi 
Con diều thơ ấu luôn bay bổng 
Ăm ắp tình thươngngười với người. 
 
Làm sao quên được những ban mai 
Đến  lớp chưa thuộc hết bài 
Bài tập chưa làmtay gãi gáy 
Tay lại sờ ngsợ điếng người. 
 
Hình ảnh roi mây cứ chập chờn 
Nhưng đã lỡbiết sao hơn 
(Thầy yêu thầy mới cho roi vọt 
Ai bảo mình lười, hả con?!). 
 
Rồi tới giờ chơi (quên tất cả) 
Cùng với bạn chơi hết ga 
Nhảy Đánh đáo Chơi khăng…”, đủ 
Nhảy ếch kheoChọi cỏ  
Nhảy cừu…” (nhảy đại vào phe nữ 
đang mải đánh chuyềnhoảng hốt la) 
 
Chẳng biết làm sao được sống lại 
Dũng Vy Kinh Bắc buổi Xuân về 
Rộn đường thôn khoe áo mới 
Hồng vương xác pháo xóm Cầu Ve 
Búng quay – quay với lòng thơ dại 
Nghe chừng đồng vọng ý “Duyên Quê 
 
Rồi tiếng ve ran giữa bóng râm 
về rạo rực tự trong tâm 
Rủ nhau lên núi Chè, Cổ Miễu (*3) 
Hái hoa dâng Mẹđón hồng ân 
Đuổi chuồn, bắt bướm, ăn sung chín 
Tắm nước Cầu Vethú tuyệt trần! 
 
Thu lại về khi nước ngập đồng 
Chẳng lo đê vỡ, cứ hoài mong 
Lụt lớnđi thuyền trong ngõ hẹp 
Vớt bưởi rụng câu rong 
Hoặc tới nhà thờvui tránh lụt 
( … “con nít” – đúng hay không?) 
 
Những buổi Đông vềrun lập cập 
Co ro áo đụp, đánh đờn răng 
Lo gom rụng hong lửa 
Sưởi ấm lòng người ( phải chăng?) 
Ôi! Cả bốn mùa in dấu ấn 
Khắc chặt tâm can tới vĩnh hằng. 
 
nhớ, thương mãi đấy thôi 
Nhớ thương ngươi lắm, Dũng Vy ơi! 
Ngày mai trong cõi thường ấy 
Vẫn chỉ mình ta muốn nghẹn lời!!! 
 
Saigon, ngày vọngCÁ THÁNG TƯ (24/3/2014) 
JM. Lam Thy Đinh Văn Diệm 
-----------
 
Chú thích: (*1) Lịch sử thú vị về ngày Tháng :
  
(Dân trí) – 01/4 ngày tháng ” (Ngày Nói Dối), ngày bạn được thoải mái trêu đùa những người thân yêu thậm chí cả những người lạ. Đó một truyền thống kỳ lạ hài hước được rất nhiều người hưởng ứng nhưng không ai biết chắc lịch sử của ngày này.
 

(Món ăn quái chiêu cho ngày tháng ) 
 
Theo các chuyên gia về truyền thuyết đô thị tại Snopes.com, hầu hết mọi người đều tin rằng ngày Tháng xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ XVI (1564, 1569…), khi Đức Giáo Hoàng Gregory XIII (1502 – 1585) đã quyết định chuyển dời ngày đầu tiên của Năm Mới (Tết Dương lịch) từ ngày 1/4 sang ngày 01/01. Cũng thuyết cho rằng năm 1564, vua Charles IX của Pháp, lúc đó 14 tuổi, quy định ngày 01/01 ngày đầu năm thay 01/4 như dân chúng vẫn dùng trước đó. Quyết định này được áp dụng năm 1567.
  
Tuy nhiên, do phương tiện thông tin còn rất lạc hậu, nên nhiều người không nhận được tin đổi lịch. Những người này tiếp tục coi ngày 01/4 Năm Mới bị những người khác cười điều này, họ đã lém lỉnh trêu đùa gọingày 01/4 năm đó ngày nói dối”. Cũng từ đó, cái tên Tháng ” hay “Ngày Nói Dốichính thức xuất hiện. 
 
Tại Pháp, ngày Tháng được gọi "Poissons d'Avril" nghĩa "con của tháng ", bởi những trò đùa thường liên quan đến . dụ như việc dán những mẩu giấy hình con vào sau lưng áo của người khác. Trong khi đó, nhiều người lại chọn cách giải thích khác, cho rằng thời gian đầu tháng mùa ăn chay nên người ta thường ăn thay cho thịt. 
 
Tại một số nước, người ta tin rằng ngày Tháng bắt nguồn từ những trò đùa tai hại của những người đánh , họ cho rằng ngày 01/4 thuộc thời kỳ giao phối nên việc câu bị cấm. Tuy nhiên, một số người thì tin rằng việc sử dụng hình ảnh liên quan đến vòng quay của mặt trời. Bởi lẽ trong những ngày đầu tháng , khi mặt trời quay quanh cung Pisces theo chiêm tinh thì chùm sao hình con . 
 
Mặc hiện nay không ai trên thế giới còn bị nhầm lẫn về ngày tháng như những người dân sống cách đây 650 năm, song sự nhầm lẫn đáng yêu đó đã trở thành một truyền thống được rất nhiều người yêu thích. 
 
Một cuộc khảo sát nhỏ trên mạng Internet cho thấy chỉ trong một tuần (trước ngày 01/4), số lượng người truy cập tìm hiểu vềtrò đùa ngày tháng ”, “những chiêu dễ bị mắc lừa trong ngày tháng hoặcngày tháng tại công sở, đã tăng vọt. vậy, hãy nêu cao tinh thần cảnh giác vào ngày hôm nay nhé, rất thể bạn sẽ trở thànhđối tượng trong tầm ngắmcủa ai đó. Tuy vậy, cũng không đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ hoàn toàn tỉnh táo trước mọi trò đùa. vào ngày này, ngay cả các công ty, thậm chí tập đoàn lớn, cũng rất thể sẽ tham gia vào cuộc vui. 
 
Năm 1998, Burger King – Tập đoàn đồ ăn nhanh lớn của Mỹ đã dành cả một trang trên tờ USA Today để giới thiệu loại bánh kẹpTay Trái (Left Hand), với thành phần được nghiên cứu riêng cho 32 triệu người thuận tay tráiMỹ. Sau khi tờ báo được phát hành, Burger King đã nhận được hàng ngàn lời yêu cầu cho loại bánh mới, cùng với những đơn đặt hàng cho bánh kẹpTay Phải (Right Hand). 
 
Trước đó vào 1957, một chương trình truyền hình của đài BBC thông báo rằng nhờ mùa Đông không buốt giá các nông dân Thụy đã trừ được loài bọ Ăn Mì ng được hưởng một mùa mì ống bội thu. Sau khi phóng sự được phát sóng, rất nhiều người đã gọi điện tới hỏi làm thế nào giúp họ thể trồng được ốngtrong nhà. Năm 1966, tập đoàn bán đồ ăn nhanh Taco Bell thông báo rằng họ đã mua quả chuông nổi tiếng Liberty Bell ở Philadephia, vốn biểu tượng lịch sử cho nền độc lập của nước Mỹ, đổi tên thành Taco Liberty Bell (Chuông Tự do Taco).
 
Quả , mọi lời trêu đùa đều thể xảy ra trong ngày Tháng , miễn sao những lời trêu đùa đó không gây hại cho người khác chỉ đem lại tiếng cười sảng khoái để làm vơi bớt những áp lực trong cuộc sống bộn bề khó khăn hiện nay. 
 
Như vậy, ngày Tháng Tư (Poissons d'Avril)Ngày Nói Dối ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch hài hước. Ngày 1/4 ngày được chú ý ở nhiều nước. Ngày bạn thể bị lừa hoặc chơi khăm không sợ bị giận.
 
(Nguồn: www.ojo.vn - Anh- Theo Reuters) 
-----------
 
Chú thích: (*2) Tác giả bài viết này (Bài “CÁ THÁNG TƯ”) vốn được bạn anh em gọi anh chàng ĐINH-TO-ĐẦU. “Đầu to” thì bộÓc to”, “Óc to” thì phảikhônmới phải lẽ. Đàng này, Đinh-To-Đầu cứ thấy suốt cuộc đời đi hết từ cái dại này sang cái dại khác, chẳngkhônlên được chút nào. Thế thành cái biệt danh “ĐINH-TO-ĐẦU-MÀ-DẠI”.   
 
Chú thích: (*3) Núi Chè (tức Trà Sơn) Cổ Miễu 2 ngọn núi trong dãy núi hình cánh cung (gồm: núi Chè, núi Cổ Miễu, núi Bát Vạn, núi Phật Tích, núi Long Khám mấy ngọn đồi danh) thuộc huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (Kinh Bắc).
  
(1)- Chùa Ba Cóc (tại núi ChèTrà Sơn)

(2)- Chùa Phật Tích (tại núi Phật Tích) 
 
Dãy núi nói trên nằm chắn ngangphía Nam sông Như Nguyệt (tức sông Cầu), phía bắc sông Thiên Đức (tức sông Đuống), nơi Thường Kiệt (1019-1105) một danh tướng đời Thái Tông Thánh TônglậpPhòng tuyến sông Cầu chiến thắng quân xâm lược Tống năm 1077. Thường Kiệt một danh tướng văn toàn tài, đã từng cầm quân đánh cả sang Tàu chiếm được Châu Ung, Châu Liêm, với câu nói bất hủ: “Muốn phòng thủ chắc chắn, hãy tấn công vào hang ổ địch. Ông đã để lại một bài thơ bất hủ (như một Hiến pháp của Việt Nam thời nhà ): 


Bản đồ Việt Nam (thời  Trần) 
 
 
 
 
 
 
 
 
NAM QUỐC SƠN HÀ 
 
Nam quốc sơn , Nam đế  
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư 
Như nghịch lỗ lai xâm phạm 
Nhữ đẳng hành khan thủ bại !” 
Thường Kiệt  

Tạm dịch: 
 
SÔNG NÚI NƯỚC NAM 
 
Sông núi nước Nam vua Nam ở 
Phận định tất nhiên tại sách trời 
Giả thử giặc thù xâm phạm mãi 
Tụi bay sẽ bị đánh tơi bời! 
Thường Kiệt
 
----------

Ghi chú của Blog KYDV:
 Quý vị cũng có thể xem bài viết này tại Hình ảnh - Văn bản KYDV - Đinh Văn Diệm

Saturday, March 22, 2014

Viếng Thăm Giáo Họ Đồng Tâm - Đinh Văn Thắng (Tony).

Viếng Thăm Giáo Họ Đồng Tâm.

Giờ đây, tôi xin đưa Qúy đồng hương đi xa hơn Sài Gòn để thăm bà con họ hàng thuộc gốc Dũng Vy. Tôi có nhắc tới trong bài lần trước là có một số Họ Hàng gốc Dũng Vy đã rời Phươc Lý vào đầu hay giữa thập niên 1990. Lúc bấy giờ đất đai ở Phước Lý không còn mầu mỡ như trước nữa, vả lại ruộng đất đã bị cấp Lãnh đạo Quốc Gia (Nhà Nước) tịch thu của dân chúng qúa nhiều, dân càng ngày càng đói kém, chẳng khá hơn cho dân Dũng Vy nói riêng và dân Phước Lý nói chung. Do đó, một số gia đình ở gần quanh làng Dũng Vy cùng ba gia đình trong làng Dũng Vy đi lên “vùng xâu - vùng xa” tái định cư. Bây giờ gọi là Thị xã Đồng Xoài. Trong ba gia đình này có gia đình anh Đinh Văn Hồng (con ông Đinh Văn Chẩn), gia đình anh Nguyễn Văn Quang (cháu đích tôn ông Nguyễn Văn Giáp), và gia đình ông Nguyễn Văn Đa (con trai út ông Nguyễn Văn Giáp).

Từ trái qua phải: Vợ chồng anh Hồng (Chị Bình và anh Hồng).  
Chú thích: Chị Bình là con Ông Chức. Ông Chức là em út của ông Giáp, ông Hoài và ông Cử.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đa thì ở cách đó không xa, nhưng gia đình anh Đinh Văn Hồng và Nguyễn Văn Quang thì thuộc Giáo Họ Đồng Tâm từ ngày sơ khai lập ấp. Theo tôi được biết, từ năm 1991 cho đến năm 2003, họ đã cố gắng không ngừng để xin phép xây cất nhà thờ, mãi tới năm 2003, Chính quyền địa phương đã cho phép họ xây đắp được một ngôi Nhà Thờ. Tôi phải khen ngợi lòng kiên trì và đức tin của họ. Họ làm nghề nông, cho nên lợi tức (thu nhập) rất hạn hẹp, nhưng họ đã cố gắng chắt chiu và đi quyên góp từng đồng nhỏ đến đồng to để bồi đắp từng viên gạch xây nhà Chúa.
 
Từ trái qua phải: Đinh Văn Hồng, Đinh Văn Thắng, hình chụp tháng 12-2007.
 
Từ trái qua phải: Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Văn Đa. (Ông Đa và Ông Cuông là con Cô-Cậu), 2007. 

Từ trái qua phải: Nguyễn Ngọc Minh, B.S Tuấn, Nguyễn Văn Đa (năm 2007).

Vào đầu năm 2007, anh Đinh Văn Hồng cớ gửi thư thỉnh cầu cho tôi để quyên tiền xây dựng nhà Thờ Đồng Tâm. Sau khi đọc thư anh, tôi rất cảm phục những việc của giáo dân làm, cho nên tôi đã cố gắng giúp anh Hồng kêu gọi tất cả những bạn bè Mỹ-Việt và họ hàng Dũng Vy ở hải ngoại. Tôi đã quyên góp từng Đô la nhỏ đến Đô la lớn ($10 đến $1000, trong danh sách Ân Nhân ghi rõ ràng). Nhờ ơn Chúa thương, công việc của tôi và anh Hồng làm đã thành công, tuy số tiền không lớn, nhưng tất cả chúng tôi đã “Đồng Tâm” hiệp lực để xây dựng nhà Chúa. Câu chuyện này qúa lâu rồi, cho nên tôi không tiện nhắc lại, nhưng khi tôi xuất hiện nhà anh Hồng, sau khi chào hỏi, anh chị Hồng-Bình có nhắc và đưa lại cho tôi cái tờ copy giấy Biên Nhận do Cha Quản Hạt chứng nhận và ký tên năm 2007. Tiện đây tôi sẽ đăng trên blog KYDV để công khai hóa. Các văn bản sẽ được đính kèm, nhưng dưới đây là bản viết tay do Cha Quản Hạt Lê Trần Bảo trao lại cho gia đình anh Hồng làm hồ sơ lưu. 
 
Giấy biên nhận thâu tiền.

Năm nay (2014), Tôi có ghé thăm và chụp mấy tấm hình với anh Hồng ở trước cửa nhà thờ. Hai anh em rất mừng rỡ khi gặp lại nhau. Tôi cùng hai anh em Tuấn-Khải, Thanh-Minh-Hiếu và một người bạn Ngọc Anh (bạn của Tuấn), Quang và gia đình anh Hồng đã có dịp trà-tửu no say trong ngày hội ngộ mừng Xuân 2014. Tất cả chúng tôi đều ôn lại qúa khứ vui-khổ từ nhở đến lớn. Trước năm 1975, anh Hồng đã từng ở trong xóm Ông Tạ với gia đình tôi, cho nên cũng khá nhiều kỷ niệm. Như tôi đã nói lần trước, chúng tôi biết nhau từ nhỏ và đi lại nhau rất thân, cho nên rất nhiều chuyện để nói. Trà tửu nhà anh Hồng xong, chúng tôi lại ghé nhà anh Quang để chung vui riêng với gia đình anh Quang. Chuyện trò tíu-tít không ngừng, cứ ly đầy rồi lại đầy ly…! Thật là thú vị cho ngày xuân, nhất là ngày hội ngộ của chúng tôi. Tôi không thể nào quên được những giây phút đó. Những hình ảnh này sẽ mãi bên tôi…! Tôi đã liên tưởng đến cuối năm 2007, cũng bằng đó họ hàng cùng nhau nâng ly, rồi lại cạn ly. Sau đây xin mời qúy đồng hương cùng xem những hình ảnh dưới đây để cùng chung vui với những họ hàng thân quen (một số hình ảnh có chen lẫn vào hình chụp tháng 12 năm 2007):


 
 
Gia đình anh Nguyễn Văn Quang và Thắng.

Vui nhộn tại gia đình anh Nguyễn Văn Quang (2014).

Kính chúc qúy đồng hương và họ hàng nội ngoại xa gần sức khỏe dồi dào và tìm được nhiều niềm vui trong cuộc sống. Xin hẹn lại Qúy Đọc Giả, Qúy Đồng Hương vào bài phóng sự tới.

Thân ái.
Đinh Văn Thắng (Tony).
Dallas, Texas ngày 18 tháng 3, năm 2014.

 
Tứ trái qua phải: Anh Hồng, Bác Chẩn gái (năm 2014, bà 95 tuổi), Thắng. Hình này chụp 12- 2007.

Tứ trái qua phải: Thắng, và vợ chồng Anh Hồng. 

Tái Bút:   

Xin chân thành cám ơn Blog KYDY đã cho tôi cơ hội để viết lại phóng sự, và cảm tạ qúy đọc giả, qúy đồng hương Blog KYDV đã đón xem và đọc bài. Vì không phải viết báo chuyên nghiệp, xin qúy đọc giả niệm tình tha thứ nếu có những hiểu lầm hoặc sai xót.

*Đính kèm Biên nhận Đồng Tâm (PDF file, xem tại Hình ảnh - Văn bản KYDV):

- Thư Thỉnh Cầu (English and Vietnamese).
- Thư Nhận Tiền (English and Vietnamese).
- Thư Cảm Ơn của anh Hồng và Cha.
- Danh Sách Ân Nhân.
----------

Ghi chú của Blog KYDV:
Quý vị cũng có thể xem bài viết này tại Hình ảnh - Văn bản KYDV - Đinh Văn Thắng

Phần phụ chú:
Website Giáo phận Ban Mê Thuột (Giáo xứ Đồng Xoài)

Thursday, March 20, 2014

Hội làng Kinh Bắc

Thứ hai, 17/02/2014 - 16:12

Hội làng Kinh Bắc

Nếu coi Bắc Ninh là một bức tranh văn hóa đặc sắc, đậm đà với những lễ hội truyền thống đặc trưng, phong phú thì “hội làng” của những vùng quê Kinh Bắc chính là những nét chấm phá thú vị khiến cho bức tranh ấy trở nên sống động, tuyệt vời hơn.

Hội làng tuy giản dị nhưng mang nhiều ý nghĩa trong lòng mỗi người

Hội làng (có nơi gọi là đình đám) như một cái lệ của mỗi vùng quê. Đây là dịp để những người con xa xứ về quê, có ý nghĩa thiêng liêng trong tâm trí mỗi người. Bởi thế dù bận đến mấy, mỗi người đều thu xếp tham dự hội làng mình và coi đó như một niềm tự hào được trở về với nguồn cội. Người ta dẫu có lỗi hẹn với những lễ hội lớn trên khắp mọi miền nhưng chẳng mấy ai quên được cái “ đình đám” của làng mình, bởi ở đó có những nét văn hóa riêng, mang những giá trị tinh thần lớn lao. 

Bà Nguyễn Thị Thiện (thị trấn Hồ - Thuận Thành) bộc bạch: “Dù cả gia đình đã định cư ở Hà Nội từ lâu, nhưng mỗi năm đến hội làng, tôi lại đưa con cháu về quê từ rất sớm để tham gia hội, để được gặp mặt đông đủ họ hàng làng xóm, các con, các cháu biết đến gốc gác tổ tiên”. 

Hội làng xứ Kinh Bắc thường được tổ chức vào mùa Xuân, khi đất trời giao hòa, thiên nhiên tươi tốt, lòng người hân hoan. Nguồn gốc của ngày hội làng trong mỗi địa phương thường khác nhau. Mỗi làng đều có một vị thành hoàng thờ người có công trong việc khai hoang, mở đất, anh hùng chống ngoại xâm, những người có công dạy dỗ truyền nghề, chống thiên tai, diệt trừ ác thú, giàu lòng cứu nhân độ thế... Những người đó bao giờ cũng được "thánh hóa" trong tâm trí của người dân. Nhân dân tin tưởng những vị thần ấy không chỉ phù hộ cho họ vượt qua những khó khăn, phong ba của đời sống. Chính sự "thiêng" ấy đã trở thành chỗ dựa tinh thần cho nhân dân trong những thời điểm khó khăn, cũng như tạo cho họ những hy vọng vào điều tốt đẹp sẽ đến. Hội làng trở thành dịp để liên kết văn hóa tâm linh của mỗi người với vị thần của làng mình. 

Hội làng là hình thức giáo dục, chuyển giao cho các thế hệ sau biết giữ gìn, kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống quý báu của dân tộc theo cách riêng, kết hợp giữa yếu tố tâm linh và các trò chơi dân gian. Đình làng là nơi tổ chức các lễ hội, nơi nào hội nhỏ có thể diễn ra trong một ngày, nếu hội lớn có thể diễn ra trong vài ngày. 
   
Lễ hội bao giờ cũng có hai phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ là phần quan trọng biểu thị nhu cầu tâm linh rất lớn, bao gồm các nghi thức tế lễ, lễ rước, dâng hương với các phong thái hết sức chỉn chu và trang trọng, biểu đạt lòng thành kính của mỗi người dân trước vị thành hoàng của làng mình. Ngày chính hội tổ chức lễ tế và lễ rước kiệu thánh thì mỗi người đều dừng hết các công việc thường ngày để tập trung ở đình xem nghi thức này.
Phần hội sôi nổi với các hoạt động vui chơi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đó có thể là những cuộc thi: ví như thi hát quan họ ở hội làng Diềm - TP Bắc Ninh; thi dệt cửi ở Nội Duệ (Tiên Du); hội Chém lợn ở Ném Thượng (Khắc Niệm), thi Kéo co ở Hữu Chấp (Hòa Long, thành phố Bắc Ninh); trình diễn hoặc đóng những vở kịch, vở chèo ngắn nói về công ơn của các vị thành hoàng làng.  Bên cạnh đó, hội làng miền Kinh Bắc còn đặc sắc bởi luôn hiện hữu của các trò chơi dân gian như: đu quay, đấu vật; kéo co, thi chạy, chọi gà…diễn ra trong một không gian rộng lớn, người chơi không kể là trai gái, giàu nghèo, chỉ cần muốn đều có thể tham gia.
Hội làng trở thành một buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa tập thể. Trong các sinh hoạt chung ấy, mọi người đều tham gia nhiệt tình như một cách để hưởng thụ sau những ngày lao động vất vả, không kể sang hèn. Ở hội làng toát lên một khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc nhưng không xô đẩy, không tranh giành, chỉ có những nụ cười rộn ràng, những những lời hỏi thăm giao lưu và một lòng hướng về truyền thống văn hóa của quê hương, dân tộc.
Nguyễn Hoa

Source Bac Ninh