Monday, July 15, 2019

Phục vụ cộng đồng người Việt ở Nam Philly với niềm tin và công việc - Bethany Welch

Lời giới thiệu

Blog KYDV mới nhận được bài viết bằng Anh ngữ với tựa đề: “Serving South Philly’s Vietnamese community with faith and works” trong mục People của tác giả Bethany Welch đăng trên trang mạng Generocity do ông Nguyễn Văn Huỳnh từ Úc châu gởi ngày 13/07/2019.

Bài viết kể sơ nét về sinh hoạt, đời sống của ông Đinh Văn Chính hiện đang sinh sống tại thành phố Philadelphia thuộc tiểu bang Pennsylvania miền đông-bắc Hoa Kỳ. Theo như phần ghi chú trong thư cho biết ông là một đồng hương gốc Dũng Vi, Trích: "N.B. : Đinh Văn Chính là con Ông Bà Đinh Văn Sách thuộc Làng Dũng Vy, Bắc Ninh." (Quý vị có thể xem thêm về Gia phả ĐINH TỘC THẾ PHỔ - Lam Thy Đinh Văn Diệm, phần IV.B. & IV.B9).

Để thuận tiện cho bạn đọc Việt. Dưới đây là phần chuyển dịch bài viết từ Anh ngữ sang Việt ngữ sử dụng phương tiện Google Translation.

Quý vị cũng có thể xem nguyên bản Anh ngữ tại trang mạng Generocity qua đường dẫn này
Serving South Philly’s Vietnamese community with faith and works.

Ngày 15 tháng 07 năm 2019
Blog KYDV

-----------

(Phần chuyển ngữ của Google Translation)

Ngày 19 tháng 6 năm 2019 3:58 chiều
Bởi Bethany Welch / GUEST

Phục vụ cộng đồng người Nam Philly miền Nam với niềm tin và công việc
(* Phục vụ cộng đồng người Việt ở Nam Philly với niềm tin và công việc.)

Generocity yêu cầu các nhà lãnh đạo phi lợi nhuận có trung tâm làm việc nhập cư viết về các nhà lãnh đạo nhập cư mà họ biết hoặc họ làm việc với ai. Tại đây, giám đốc điều hành của Trung tâm Aquinas hồ sơ Chinh V. Dinh.

Chinh V. Dinh.
(Ảnh của Bethany Welch)

Câu chuyện này là một phần của tháng "Lãnh đạo nhập cư" của Lịch biên tập tổng hợp.

Đây là một bài khách của Bethany Welch, giám đốc điều hành của Trung tâm Aquinas ở Nam Philadelphia.

Có những tuần tôi thấy ông Chinh V. Dinh với tần suất nhiều hơn bất kỳ ai khác trong đời.

Chúng tôi thường tình cờ gặp nhau trước Thánh lễ hàng ngày tại Cộng đồng Công giáo St. Thomas Aquinas nơi phụng vụ được cử hành bên cạnh nhà thờ trong một tòa nhà liền kề. Kể từ khi nghỉ hưu, ông Dinh phục vụ với tư cách là một giáo sĩ, nghĩa là ông chuẩn bị nhà nguyện nhỏ cho bí tích Thánh Thể. Ông đếm các máy chủ, đảm bảo rằng các bài đọc đã sẵn sàng cho cả ngày, và dọn dẹp.

Vào cuối ngày, tôi có khả năng nhìn thấy anh ta bên ngoài Trường Truyền giáo Độc lập St. Thomas Aquinas đang chờ đón cháu trai của mình. Đến tối, ông Dinh đến vào khoảng 7 giờ tối cho lớp học tiếng Anh tại Trung tâm Aquinas, hoặc cho một cuộc họp lãnh đạo giáo xứ.

Khi tôi ngồi xuống hỏi ông Dinh về cuộc sống của ông trước bối cảnh tôi biết ông, ông mô tả đến Hoa Kỳ sau khi Sài Gòn sụp đổ năm 1975. "Tôi là một sĩ quan cấp dưới với tư cách là Thiếu úy (LTJG) trong Hải quân Việt Nam," anh nói, "khi tôi rời Việt Nam sau khi chính phủ Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ."

Đầu tiên anh hạ cánh tại một trại tị nạn gần Harrisburg. Sau bốn tháng ở đó, anh được giáo xứ St. Alphonsus bảo trợ và tái định cư gần Bethlehem Pike.

Năm 1977, ông Dinh bắt đầu học đại học tại Đại học Iowa và sau đó chuyển sang bang Pennsylvania. Anh tốt nghiệp bằng kỹ sư cơ khí và bắt đầu làm việc cho Hải quân Hoa Kỳ, nơi anh ở lại cho toàn bộ sự nghiệp của mình, lên đường đến Hải quân ở Nam Philadelphia trong 34 năm.

Ông Dinh bị tách khỏi vợ và con trai nhỏ trong vài năm đầu ở Mỹ.

Cuối cùng anh ấy đã có thể tài trợ cho họ, và họ đã đến vào năm 1984 sau khi anh ấy sống ở South Philadelphia với bạn bè. Sau đó, ông đã mua một ngôi nhà và bỏ rễ trong khu phố, bao gồm việc trở thành giáo dân tại St. Thomas Aquinas. Năm 1986, Chinh và vợ là Quy, cùng với con trai Giang, chào đón Christopher, con trai thứ hai của họ sinh ra ở Philadelphia.

Cho đến thời điểm đó, ông Dinh tự mô tả mình là người tập trung vào việc học tiếng Anh và xây dựng cuộc sống cho gia đình.

Tuy nhiên, vào năm 1988, một cái gì đó mới bắt đầu mở ra. Mục sư Joseph Dinh C. Huynh (không có quan hệ và hiện đã qua đời) được cài đặt làm linh mục giáo phận tại St. Thomas Aquinas để đồng hành và phục vụ cộng đồng tị nạn Việt Nam đang phát triển trong khu phố.

Chinh mô tả, với một nụ cười, rằng nó giống như "bị bắt cóc". Cuộc sống của anh ta sẽ không bao giờ giống như vậy. Cha Joseph hỏi anh có biết bất kỳ người Công giáo Việt Nam nào khác không và cùng nhau, họ bắt đầu xây dựng một cộng đồng những người thờ phượng. Họ bắt đầu nhỏ với 15-20 người gặp nhau trong một nhà nguyện nhỏ vào các buổi chiều Chủ nhật và tăng lên 300 người trong vòng vài năm.

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều người tị nạn cho thấy nhu cầu về các nguồn lực và dịch vụ hỗ trợ. Cha Joseph và ông Dinh không chỉ tập trung vào tâm linh và đức tin, họ đã đáp lại bằng sự hỗ trợ về vật chất và giáo dục bằng cách bắt đầu Trung tâm Dịch vụ Xã hội Châu Á trong một ngôi nhà liền kề với khuôn viên giáo xứ lớn.

Vị trí này đã trở thành một điểm nhập cảnh quan trọng cho các gia đình. Ông Dinh là tình nguyện viên chính, trong nhiều năm, cho các lớp học tiếng Anh và xóa mù chữ cơ bản. Sau đó, ông đã chuyển những kỹ năng và sự nhiệt tình đó đến Trung tâm Aquinas, được thành lập vào năm 2013 tại tu viện cũ của giáo xứ.

Khi được hỏi anh thích gì nhất khi trở thành một phần của cộng đồng, anh nhanh chóng mỉm cười và nói rằng đó là một người làm việc với những người khác, từ tất cả các nền tảng khác nhau.

Với gần 1.400 người tham dự sáu Thánh lễ bằng bốn ngôn ngữ trong các ngày thứ Bảy và Chủ nhật, có rất nhiều dự án, chương trình, sự kiện, lớp học và ủy ban để điều hướng và đàm phán. Ông chỉ ra sự khác biệt về văn hóa giữa các nhóm đa dạng này là thách thức lớn nhất để thực hiện công việc có ý nghĩa.

Khi được hỏi ông tự hào nhất về điều gì, khi nhìn lại cuộc đời mình, ông Dinh mô tả cách ông "đã thay đổi" thành công trong quá trình phục vụ. Ông mô tả là một người Công giáo thường xuyên đi lễ vào Chủ nhật tới một người hoàn toàn đắm chìm trong cuộc sống của cộng đồng, thông qua đức tin và dịch vụ thực hành.

"Tôi đã tham gia và sau đó tôi thấy mình luôn luôn giúp đỡ," anh ấy nói. Và thực sự, anh thường là một trong những người đầu tiên đến và là người cuối cùng về nhà.

Chinh là chất keo trung thành đan xen rất nhiều nền tảng - và tương lai - của một cộng đồng như St. Thomas Aquinas.

----------

(*) Ghi chú của Blog KYDV:
 
Blog KYDV đã hiệu đính tựa bài viết của Google Translation "Phục vụ cộng đồng người Nam Philly miền Nam với niềm tin và công việc" thành "Phục vụ cộng đồng người Việt ở Nam Philly với niềm tin và công việc".
 
Philly là biệt danh của thành phố Philadelphia.

Bài viết liên quan đăng trên trang mạng Việt ngữ SBTN ngày 20/06/2019
"Người đàn ông phục vụ cộng đồng người Việt Công Giáo tại thành phố Nam Philadelphia"
 

No comments:

Post a Comment