Friday, February 24, 2017

Câu chuyện đồng hương: Bà Đinh Thị Hợp và họ hàng

Thursday, February 23, 2017 - 6:33pm (Facebook Time)

Dưới đây là trích đoạn cuộc nói chuyện giữa những họ hàng, đồng hương Dũng Vi, gồm các vị: bà Đinh Thị Hợp, ông Đinh Văn Hưng, ông Đinh Tất Thức và ông Đinh Văn Thắng (Tony)... trên KYDV Messenger của Facebook. Quý vị cũng có thể liên lạc riêng theo những đường dẫn (name link) trên.

..........

Đinh Thị Hợp:

Cháu cảm ơn Chú nhiều ạ, cháu là cháu ngoại của bà Đinh Thị Nên, ông ngoại Nguyễn Văn Hịch, ông bà sinh ra được 4 người con 1 trai và 3 gái.

Trong 4 người con gồm:

1 - Nguyễn Thị Roan chồng Nguyễn Văn Hậu.
2 - Nguyễn Thị Xoang chồng Nguyễn Văn Xuyền.
3 - Nguyễn Văn Hùng vợ Trần Thị Thi.
4 - Mẹ cháu Nguyễn Thị Luyến và bố cháu Đinh Văn Hoạt là các con của bà ngoại Đinh Thị Nên chú ạ? Cháu xin cảm ơn chú nhiều.

Đinh Tất Thức:

Hợp giới thiệu giúp đồng hương hiểu biết về gia đình hơn. Dễ tìm kiếm gia phả. Hợp đánh máy chữ rõ ràng rất tốt. Đọc không cần phải suy đoán.

Đinh Thị Hợp:

Cháu cảm ơn Chú.

Đinh Văn Hưng:

Bác Đinh Thị Hợp là bà quản của Giáo xứ Dũng Vi đấy chú Đinh Thức.

Đinh Thị Hợp:

Cháu chào chú Đinh Thức ! Cháu xin phép được giới thiệu với Chú và quí đồng hương rõ hơn về gia đình nhà cháu. Bố cháu là Đinh Văn Hoạt và Mẹ cháu là Nguyễn Thị Luyến, thân sinh được 9 người con 5 trai 4 gái hiện tại đã lập gia đình hết rồi ạ . 9 chị em gồm:

1 - Đinh Thị Hường chồng Nguyễn Tuyển Văn.
2 - Đinh Văn Huynh vợ Thạch Thị Huyền.
3 - Đinh Văn Hiến vợ Nguyễn Thị Hưng.
4 - Đinh Thị Liên chồng Nguyễn Quý Dũng.
5 - Đinh Thị Hợp chồng Nguyễn Văn Hậu.
6 - Đinh Văn Nghĩa vợ Nguyễn Thị Liên.
7 - Đinh Văn Binh vợ Nguyễn Thị Tôn.
8 - Đinh Thị Bích chồng Phan Tự Thân.
9 - Đinh Văn Khoa vợ Phan Thị Tâm.

Đây là 9 chị em con của Bố Đinh Văn Hoạt và Mẹ Nguyễn Thị Luyến để quí đồng hương hiểu rõ về gia đình cháu hơn. Cháu xin cảm ơn nhiều.

Đinh Tất Thức:

Cảm ơn Hợp.

Đinh Văn Thắng (Tony):

Busy lắm, nhưng phải can thiệp để tránh sự hiểu lầm. Mấy người con anh Đinh Văn Hoạt có thể gọi bằng chú Thức hay bằng bác Thức. Nếu tính theo họ bên vợ anh Hoạt, thì cháu phải gọi bằng bác Thức vì bà Đinh Thị Nên (4 người con Roan, Xoang, Hùng và Luyến) là em con chú-bác với ông Thơ Thành (ông nội của Thức), bà Luyến phải gọi ông Đinh Tất Cuông bằng anh. Nhưng ngược lại, ông Cuông phải gọi Bố anh Hoạt (ông Lý Điệt) là anh, cho nên anh Hoạt là vai anh của Thức.

Hợp có thể gọi bằng Chú cho thích hợp, nhưng nhớ là cháu có họ hai bên với Đinh Tất Thức. Giống như nhà chú có họ ba bên với nhà của Thức. Nếu muốn tìm hiểu thêm, cháu cứ đọc cuốn Gia phả "Đinh Tộc Thế Phổ" của ông Đinh Văn Diệm làm thì sẽ rõ. Bà Nên và ông Thơ Thành là hai anh em con Chú con Bác. Ông Thơ Thành là vai anh. Đôi hàng cho cháu tìm hiểu thêm về họ hàng. 

Chú thường có một câu châm ngôn là: Nếu là người đồng hương Dũng Vy, Bắc Ninh thì trước sau cũng sẽ là họ hàng, không bên nội thì sẽ bên ngoại, còn gặp may thì sẽ là họ hàng bên Nội và bên Ngoại luôn. Bây giờ trong Nam không lấy người cùng làng Dũng Vy nữa, cho nên thế hệ sau này không bị trùng họ hàng nữa.

Chúc cháu Hợp và toàn thể gia đình được mạnh khỏe và an lành trong tình thương Chúa Kitô. 

Chú Thắng.

Cách xưng hô chỉ là theo văn hóa Việt Nam, liên lạc nhau trong Kỷ Yếu Dũng Vy mới là cái quan trọng. Cứ gọi Chú Thức cho thân mật như gọi Chú Thắng vậy...! Có giờ thì chịu khó vào trò chuyện với KYDV nhé, đây là cơ hội tốt nhất để giữ liên lạc đồng hương với nhau.

(Tạm ngưng)

..........

No comments:

Post a Comment