Saturday, October 15, 2016

Câu chuyện đồng hương: Ông Đinh Văn Túy

Re: Ông Đinh Văn Túy (No subject)

From:
Tony Thắng Đinh
Fri 10/14/2016 8:39 PM
 
To:
Van Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com);
Thuc Dinh (dthuc@live.com);
Tuyen Dinh (tuyend@yahoo.com)



Chào cậu Diệm, cậu Tuyên và Thức;

Cám ơn cậu Diệm đã giải thích tường tận. Cậu nói như vậy thì cháu nhận ra ngay. Mẹ của cha Trụ là cô Đôn ở Gò Vấp, ngày xưa gia đình cô ở Nha Trang. Năm 1998, sau khi cháu và Bố Mẹ cháu đi thăm bà con làng Dũng Vy ở Bắc Ninh về lại Sài Gòn, Bố cháu có dẫn cháu lên thăm cô Đôn, và một số người ở Gò Vấp như bác Vui nhà bà quản Chiu, lúc bấy giờ chưa cha Trụ vẫn đang đi tu là thầy.

Năm 2007, sau khi đám ma Bố cháu, Hải em rể của cháu đưa cháu và Thái con dì Chỉ đi lên thăm cô Đôn ở Gò Vấp. Cô xin lỗi là cô yếu quá không đi dự lễ đám ma của bố cháu được, nhưng cha Trụ có đi dự lễ đám ma. Cô kể lại một câu chuyện là sau khi đi ở Nha Trang về lại Sài Gòn, người đầu tiên trong họ hàng mà cô tìm được là chú Đinh Tất Cuông, và người em rể chú Cuông là bác Tân. Cô kể là nhờ "anh Cuông" cô đã kết nối lại họ hàng được. Cô có biết gia đình ông Duân ở Bảo Lộc, chắc là cậu Duân (cậu Tuyên) biết cô Đôn đó, cô có nhắc tới gia đình ông Nghênh (ông Duân) mà.  

Cô Đôn và cô Đắc là anh em con cô-cậu với Bố cháu. Ông nội của cháu là anh ruột của mẹ cô Đôn. Còn họ hàng bên chú Cuông và cô Đôn như thế nào thì cháu không rõ, nhưng cháu nhớ rất rõ là cô nhắc đi nhắc lại là "anh Cuông", hai anh em gặp nhau khóc 15 phút cơ mà. Chắc cậu Diệm có thể biết họ hàng giữa cô Đôn và chú Cuông.

Cậu Tuyên (cậu Duân) cố nhớ xem cậu còn nhận ra chú Túy và cô Đôn không?

Tháng 12 năm 2016 này cháu và gia đình về VN chơi, để cháu cố ra thăm cô Đôn ở Xóm Mới, nhân tiện cháu sẽ chụp hình cho Thức đăng lên trang KYDV.

Thức à..! Thức cứ nhắn lại là Thức con của ông Đinh Tất Cuông, cháu ông thơ Thành là chú Túy biết ngay. Thắng chưa bao giờ gặp chú Túy hết.

Nhà bố mẹ cô Đôn cô Đắc là sát ngay nhà ông nội của cháu ở Dũng Vy. Cháu có qua ăn cơm nhà cô Đắc nữa, thành ra cháu mới biết nhiều như vậy. Con rể của cô Đắc hình như cũng tên là Thắng luôn.

Cháu Thắng.
 
----------

From: Van Diem Dinh <lamthydvd@gmail.com>
To: Tony Thang Dinh <todi_1999@yahoo.com>
Sent: Friday, October 14, 2016 9:43 PM

Subject: Re: ông Đinh Văn Túy

Cháu Thắng,

Cậu cũng không rõ lắm về lai lịch anh Đinh Văn Túy. Sở dĩ cậu gọi là anh vì anh ấy có họ hàng rất gần với mợ (Đinh Thị Lợi). Cậu chỉ biết mẹ của anh Túy (quen gọi là bà lý Canh) là chị ruột của bà Đường (vợ ông Đinh Văn Đạo). Theo cậu biết, bà lý Canh có 3 chị em cùng là con của cụ quản Sơn, đó là:

- Bà thơ Thìn (có 4 con: Nguyễn Văn Thiện con rể ông Đinh Văn Sách, Nguyễn Thị Hiển con dâu ông thơ Tấn, Đinh Thị Biển và Đinh Thị Biều đều lấy chồng khác làng),

- Bà lý Canh (có 5 người con: Đinh Thị Canh, Đinh Văn Túy, Đinh Thị Ky, Đinh Thị Ni, Đinh Văn Tánh),

- Ông Lợi (Đinh Văn Loát, có 2 người con: Đinh Thị Lợi, Đinh Văn Ngạn). Như vậy anh Túy với vợ cậu Diệm là anh em thúc bá.

Anh Túy lấy chị Đinh Thị Đôn (con ông lý Đôn) trước đây ở Gò Vấp (Saigon). Khi Saigon bị thất thủ, gia đình anh Túy trốn ra miền Trung, sau đó anh cho chị và các con về Saigon ở (Gò Vấp). Còn anh và 1 con gái ở lại Ban Mê Thuột.

Anh chị Túy bây giờ phải gọi là ông bà cố vì có con là linh mục (LM. Giuse Đinh Quốc Trụ) thụ phong cách đây khoảng 14 năm. Cậu nhớ là trong một bài viết gửi cho KYDV Cậu có nói Dũng Vy đã có được 4 vị linh mục:

- Đinh Quốc Trụ (con ông Đinh Văn Túy),

- Đinh Tấn Hoài và Đinh Minh Hoàng (con ông Đinh Văn Hòa, cháu nội cụ Đinh Văn Đạo, tức ông Đường),

- Và vị thứ tư cậu không biết tên, là con của Đinh Văn Gòn (Đinh Văn Gòn là con của Đinh Văn Quỳnh – ngang tuổi với cậu nhưng chiếu theo họ đồng tông thì Quỳnh là cháu).

Cậu Diệm
----------

Vào 00:58
Ngày 15 tháng 10 năm 2016,
Tony Thang Dinh <todi_1999@yahoo.com> đã viết:

Chào cậu Tuyên và Thức;

Thắng không rõ ràng về Làng Dũng Vy mấy, cậu Tuyên có thể biết nhiều hơn cháu. Cháu nhớ mẹ cháu nói là cậu Tuyên cũng không ở làng Dũng Vy nhiều, cậu lớn lên ở làng Cẩm Giàng.

Chuyện này chắc hỏi cậu Đinh Văn Diệm thì rõ nhất.

Cháu Thắng

Best Regards/

Tony Thang Dinh
First Texas Realty
Broker Associate.
Cell:  214-228-0223


----------

From: Thuc Dinh <dthuc@live.com>
To: Diệm Đinh Văn <lamthydvd@gmail.com>; Thắng Tony Đinh Văn <todi_1999@yahoo.com>; Tuyên (Duân) Đinh Văn <tuyend@yahoo.com>
Sent: Friday, October 14, 2016 12:44 PM
Subject: ông Đinh Văn Túy

Chào chú và Thắng

Chú và Thắng vẫn mạnh khỏe chứ? Chú Tuyên vẫn thấy online đều đều chắc hẳn là khỏe rồi...

Cháu mới nhận được 1 tin nhắn của một người ở Buôn Ma Thuột cho biết có ông Đinh Văn Túy 90 tuổi ở thôn Giáo xưa hiện đang sống trên đó...

Chú và Thắng có biết họ hàng thế nào không?

Chúc vui khỏe

Cháu Thức

-----------

(Đính kèm Email)

"Chào anh Thức. Hiện nay ở Buôn Ma Thuột có gia đình người làng Dũng Vi tên là Đinh Văn Túy (gần 90 tuổi, vẫn tập thể dục bình thường). Ở làng Dũng Vi xưa, đất nhà ông Túy ở ngã ba thôn Giáo. Em đã đến thăm gia đình ông."

(Đính kèm Email)

"Chào bạn

Cảm ơn bạn đã cho biết thông tin về ông Đinh Văn Túy. Nếu có thể được, phiền bạn nếu có dịp ghé thăm ông, nhờ bạn chụp dùm cho tấm ảnh (bằng smart phone cũng được) đồng thời xin dùm địa chỉ, số điện thoại, email.v.v...  (nếu có) hoặc càng có nhiều thông tin về ông và gia đình thì đồng hương (nhất là lớp con cháu) sẽ dễ nhận diện và liên lạc...(Tôi sẽ phổ biến trên mạng để đồng hương xa gần được biết). 

Rất tiếc bạn không tự giới thiệu một chút về bản thân nên tôi cũng không biết xưng hô thế nào cho tiện...

Chào thân ái"
----------

Những bài viết liên quan:

1- Câu chuyện đồng hương: Ông Đinh Văn Túy (tiếp theo 1)
2- Câu chuyện đồng hương: Ông Đinh Văn Túy (tiếp theo 2)
3- 4- Giáo xứ Hòa Yên (hạt Cam Lâm): Thánh lễ an táng Bà cố Maria Nguyễn Thị Đôn – thân mẫu Cha Giuse Đinh Quốc Trụ, OFM. (Link)

No comments:

Post a Comment