Friday, November 6, 2015

Khai trương trưng bày các di vật gia tộc Nguyễn Du tại Bắc Ninh...

Thứ năm, 22/10/2015 - 15:49
 
Khai trương trưng bày các di vật gia tộc Nguyễn Du tại Bắc Ninh và hội thảo “Quê ngoại Kinh Bắc với Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới và Truyện Kiều”
 
Nhân kỉ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, ngày 22-10, tại Bảo tàng Bắc Ninh, Hội Kiều học Việt Nam tại Bắc Ninh khai trương trưng bày các di vật gia tộc Nguyễn Du tại Bắc Ninh và hội thảo “Quê ngoại Kinh Bắc với Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới và Truyện Kiều”.
 
Khách thăm quan phòng trưng bày
 
Phòng trưng bày giới thiệu khoảng 250 hiện vật, hình ảnh, di vật của quê nội Nguyễn Du ở Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh và 4 gia tộc Nguyễn Du tại Bắc Ninh gồm: nhà thờ họ Trần, quê ngoại Nguyễn Du; nhà thờ cụ Nguyễn Trừ- anh trai thứ 5; nhà thờ cụ Nguyễn Nghi- em trai thứ 10 và nhà thờ gia tộc họ Vũ- trong đó thờ cử nhân Vũ Trinh, anh rể Nguyễn Du; bộ sưu tập 61 bản Kiều cổ chữ Nôm và chữ Quốc ngữ của Phó Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam Nguyễn Khắc Bảo; hơn 100 đầu sách nghiên cứu, bàn luận về Truyện Kiều của Nguyễn Du của các nhà nghiên cứu và một số hiện vật cổ tái hiện không gian sinh hoạt của các gia đình trung lưu thời phong kiến. 
   
Cuộc trưng bày các di vật gia tộc Nguyễn Du tại Bắc Ninh diễn ra từ nay đến hết ngày 29-10.
   
Hội thảoQuê ngoại Kinh Bắc với Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới và Truyện Kiều” nhằm làm rõ mối quan hệ gia đình và những ảnh hưởng của quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc văn hiến đối với Nguyễn Du, đặc biệt là tinh thần nhân văn trong sáng tác của ông. Từ mối quan hệ sâu đậm ấy, Đại thi hào Nguyễn Du và gia tộc của ông để lại nhiều dấu ấn văn hóa trên quê hương Bắc Ninh, với một số di sản tiêu biểu như: các nhà thơ gia tộc họ Trần, họ Nguyễn Tiên Điền với bề dày văn hiến. Tại đây còn lưu giữ nhiều cổ vật, tài liệu quý, nhiều bản Kiều được khắc in, xuất bản. 
  
Bên cạnh đó, một số nhà nghiên cứu đưa ra những phát hiện mới về mô hình gia đình trong Truyện Kiều và việc sử dụng đồng tiền của các nhân vật trong truyện Kiều… càng khẳng định tài năng của Đại thi hào Nguyễn Du.
 
Nguyễn Hoa
 

No comments:

Post a Comment