Saturday, December 28, 2013

HAPPY NEW YEAR 2014

New Year 2014 Images
New Year 2014 Pictures - Quotes - Photobucket

Du lịch: Hoa gốm đất Phù Lãng

Thứ sáu, 11/10/13, 05:05 GMT+7
 
Đến Phù Lãng chỉ mất hơn một tiếng đi xe, bạn vừa có thể tranh thủ một chuyến du lịch mà lại có cơ hội mua sắm những đồ gốm trang trí xinh xắn.
 
Phù Lãng thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, nằm cách Hà Nội khoảng 60 km. Đường vào làng Phù Lãng lắt léo qua nhiều ngõ nhỏ. Có khi chưa kịp tìm quanh xem là đúng đến làng chưa thì bạn đã thấy hai bên đường bày đủ chum vại. 
 
Những gian nhà nhỏ xinh xắn với bờ rào bao quanh được làm bằng những chiếc tiểu quách xếp trồng lên nhau. Chum vại phơi sát hai bên bờ tường, trong các góc sân, trên dọc con đường rơm rạ chạy sát con sông, cũng là điểm dừng cuối cùng trong làng. Dọc hai bên bờ sông, người ta phơi rất nhiều đồ gốm mới cất mẻ. 
 
Đi sâu vào những ngõ nhỏ trong làng, nhiều lò gốm vẫn còn đang đỏ lửa. Nhà nào cũng có một khoảnh sân rộng rãi, đón nắng. Màu của đất, của rơm rạ, của dòng sông, của những bãi ngô còn xanh màu mới... phảng phất bóng dáng làng quê Việt yên bình.
 
02110803.jpg
Những sản phẩm của đất gốm Phù Lãng đã có mặt trên khắp cả nước. Ảnh: Vũ Long.
 
Sản phẩm gốm Phù Lãng khác hẳn với hai làng nghề Thổ Hà và Bát Tràng. Trong khi Bát Tràng nghiêng về các chất liệu men với những sản phẩm gia dụng thiết yếu như bát đĩa, bình hoa..., thì sản phẩm chính của làng Phù Lãng là chum vại, ấm đất chậu cảnh, tiểu sành cùng các sản phẩm từ gốm như tranh, lọ hoa, ấm chén, đồ trang trí, gốp tường, lư hương... rất được ưa thích

Nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm của nghề gốm Phù Lãng là đất sét có màu hồng nhạt ở làng Thống Vát, Cung Kiệm (xã Việt Thống), sau khi mua, đất được trở về Phù Lãng bằng thuyền lớn. Qua nhiều công đoạn, đất sét được luyện dẻo mịn rồi tạo hình trên bàn xoay bằng tay của người thợ thủ công.

DSC-3370-JPG.jpg
Hoa văn duyên dáng. Ảnh: Vũ Long.
 
Giới nhiếp ảnh và các đôi bạn trẻ rất thích chụp ảnh tại ngôi làng này. Những góc nhỏ xinh xắn, những màu sắc chủ đạo nâu đỏ, vàng cam... của gốm và những nét vẽ từ bàn tay tài hoa của người người thợ làng gốm đã tạo nên những sản phẩm đặc trưng chỉ có ở Phù Lãng. Những chiếc bình hoa với nét trang trí thô mộc cuốn hút. Người ta không thể nhầm gốm Phù Lãng với sản phẩm của bất cứ làng nghề nào khác.

Đến với làng Phù Lãng, bạn còn có thể tự tay làm cho mình những chiếc bình xinh xắn tặng bạn bè và người thân. Giá cả các sản phẩm cũng rất bình dân, dao động từ 60.000 đồng trở lên cho các lọ hoa lớn. Với các lọ và bình hoa của Phù Lãng, bạn nên cắm với hoa chuối, hoa cúc, hoa sen và những loài hoa của đồng quê Việt.

02110805.jpg
Làng nghề truyền thống được giữ gìn và phát triển. Ảnh: Vũ Long.
 
Nếu chọn phương tiện đi lại là xe máy, từ Hà Nội, bạn đi qua cầu Chương Dương sang Gia Lâm, chạy đường Quốc lộ 5 để ra đường quốc lộ 1A mới. Từ đó đi thẳng đến Bắc Ninh, rẽ phải sang quốc lộ 18 - đường đi Quảng Ninh. Cách Phả Lại 6 km, bạn hỏi đường rẽ trái để vào làng. Quế Võ nằm sát với địa phận hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh, nằm bên bờ dòng sông Cầu hiền hòa.
Lam Linh
 
Source VnExpress

Thursday, December 26, 2013

Văn hóa ẩm thực: Tao nhã thưởng thức trà cung đình



netviet chanel
Published on Jul 9, 2012

Di sản ca trù trên quê hương Quan họ - Lê Đại

Thứ ba, 05/02/2013 - 14:57
 
Sau 3 năm được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, di sản ca trù đã và đang được khôi phục, gìn giữ trên quê hương Quan họ. Tuy nhiên, các câu lạc bộ thành lập ra rồi hoạt động còn mờ nhạt và tự phát. Chế độ đãi ngộ với nghệ nhân, nghệ sỹ chưa có, chính sách hỗ trợ các câu lạc bộ ca trù còn ít… khiến cho những người tâm huyết với di sản ca trù không khỏi băn khoăn.
 
Âm vang ca phách   
Qua các tư liệu lịch sử thì trước đây không gian văn hóa ca trù Bắc Ninh phân bổ rộng khắp ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố với nhiều phường hát nổi tiếng gần xa. Không gian ca trù xưa phát triển nhưng hiện nay ca trù chỉ còn rải rác ở một số địa phương trong tỉnh.
Trong cái rét se sắt mùa đông, chúng tôi về thôn Thanh Tương (xã Thanh Khương, Thuận Thành) để được hòa mình vào không gian của ngôi làng ca trù nổi tiếng đất Bắc Ninh. Anh Nguyễn Duy Khoa, cán bộ văn hóa xã Thanh Khương kể rằng: Thanh Tương là đất ca trù nổi tiếng cả trăm năm nay. Xưa có thời cả làng đi hát, hát ở trong xã, trong huyện rồi sang cả Hà Nội, đâu đâu cũng biết tiếng. Dẫu có lúc phát triển, khi trầm lắng và thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của người dân hiện nay cũng không thiết tha với ca trù như xưa nữa, đất diễn ngày càng thu hẹp, nhưng ở Thanh Tương lúc nào cũng còn những người nặng lòng với nghệ thuật ca trù mà đào nương Nguyễn Thị Thiệp là một trong số những người còn đau đáu truyền nghề. Nghệ nhân Nguyễn Thị Thiệp, nay đã ngoài 80 tuổi, mắt đã mờ, chân đã yếu so với cái thời xuân sắc đi khắp nơi biểu diễn ca trù nhưng trí tuệ thì vẫn tinh anh và giọng hát vẫn còn khỏe lắm. Cụ bảo rằng: “Ca trù thường gắn với đào nương, nhưng không phải ai học hát cũng thành người giỏi được. Để thành tài thì ngoài chất giọng tốt còn phải biết gõ phách, để khi tiếng phách vang lên người nghe cảm nhận đủ tiếng trầm tiếng bổng, tiếng cao, tiếng thấp… Đã truyền dạy cho biết bao người yêu thích ca trù nhưng đã được mấy người hát hay, gõ phách giỏi đâu”.
 
Tiết mục ca trù của câu lạc bộ Tiểu Than (Vạn Ninh) tham gia liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Gia Bình năm 2009.       
Cũng như ở Thanh Tương, làng Tiểu Than (Vạn Ninh, Gia Bình) cũng có nghệ thuật ca trù từ rất sớm và phát triển mạnh mẽ qua nhiều đời, đã từng vào tận cung đình Huế để hát mừng thọ vua Tự Đức. Nơi đây hiện vẫn còn nhà thờ ông tổ ca trù và lưu giữ được 5 đạo sắc phong do các triều đại phong kiến phong tặng. Thế nhưng, trải bao thăng trầm lịch sử, ca trù Tiểu Than đứt quãng, mãi gần đây, những người có tâm huyết mới tìm cách khôi phục lại nghệ thuật quê hương. Dù đang gặp khó khăn về kinh phí hoạt động và thiếu nghệ nhân truyền dạy nhưng các thành viên trong câu lạc bộ ca trù Tiểu Than vẫn động viên nhau luyện tập và biểu diễn mỗi khi làng có hội hè, lễ tết. Điều đáng mừng ở câu lạc bộ ca trù Tiểu Than là có rất nhiều lứa tuổi tham gia, trong đó có cả thiếu niên. Hằng tuần vào tối thứ Bảy, Chủ nhật, câu lạc bộ duy trì sinh hoạt, nhịp phách vang đều nơi thôn dã, thúc giục nhiều người trong làng, ngoài xã đến thưởng thức.
Ông Nguyễn Thiết Sửu cùng các thành viên Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ ca trù cho hay: Ca trù Tiểu Than xưa thường hát trong các lễ hội, đình đám với nhiều làn điệu nhưng hiện nay, do mới khôi phục nên các ca nương, trống chầu, kép đàn chỉ thành thạo được 5-7 làn điệu như: hát nói, hát gửi thư và hát thờ thánh. Hầu hết thành viên trong câu lạc bộ đều chung mong ước là làm sao để tiếp tục đón được nghệ nhân về truyền dạy thêm nhiều giọng điệu mới…
Trên quê hương Quan họ, ca trù vẫn đang sống và được những người tâm huyết, yêu thích gìn giữ, truyền nghề. Cho dù hôm nay, các ca nương, tay trống, tay đàn ở Bắc Ninh gặp không ít khó khăn nhưng vẫn hoạt động đều đặn, bồi đắp tình yêu đối với di sản cho biết bao người.
Bảo vệ ca trù cho xứng tầm di sản
Khác với di sản văn hóa Quan họ đã và đang được quan tâm, đầu tư với chuỗi chương trình hoạt động bảo tồn và phát huy khá chi tiết, thiết thực và bước đầu đạt hiệu quả thì suốt 3 năm qua, việc bảo tồn ca trù ở Bắc Ninh gần như còn bỏ ngỏ.
Đắm đuối và nâng niu, trân trọng di sản của ông cha để lại là thế nhưng trong câu chuyện cùng chúng tôi, những người tâm huyết với ca trù Thanh Tương hay Tiểu Than vẫn không khỏi băn khoăn rằng, sau 3 năm được UNESCO công nhận là di sản thế giới nhưng sự quan tâm, các chương trình hành động để gìn giữ bảo vệ ca trù dường như vẫn như chưa được khởi động. Chính sách đãi ngộ nghệ nhân ca trù cũng chẳng có nhiều. Ngay như Nghệ nhân Nguyễn Thị Thiệp là một trong số rất ít người còn hiểu sâu, biết rộng về ca trù của cả nước nhưng ngoài danh hiệu Nghệ nhân dân gian do Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cấp Bằng công nhận thì vẫn chưa nhận được sự quan tâm nhiều lắm của các cấp, các ngành.
Ca trù là di sản cần bảo vệ khẩn cấp nhưng lại được bảo tồn, phát huy giá trị một cách từ từ. Phải chăng vì ca trù là di sản liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nên công tác bảo tồn, phát huy là việc làm không của riêng ai? Bảo vệ ca trù sao cho xứng tầm di sản, để không bị UNESCO rút danh hiệu di sản thế giới đang là bài toán đặt ra đối với các ngành, các cấp và toàn xã hội.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Trung, Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: “Phải thành thật nói rằng, tuy là di sản cần được bảo vệ khẩn cấp nhưng thời gian qua, ca trù vẫn chưa được quan tâm, bảo vệ một cách đúng mức. Với Bắc Ninh, việc bảo tồn mới đang tiến hành kiểm kê, đánh giá thực trạng các câu lạc bộ và cử tham dự liên hoan ca trù toàn quốc… Việc truyền dạy cũng chỉ do các nghệ nhân, các câu lạc bộ tự tổ chức. Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh việc bảo tồn di sản ca trù. Trong đó dự kiến sẽ lập Dự án bảo tồn dân ca Quan họ Bắc Ninh và ca trù giai đoạn 2. Nếu dự án này được phê duyệt sẽ có các điểm nhấn như hỗ trợ kinh phí cho các câu lạc bộ; đề nghị tỉnh phong tặng danh hiệu nghệ nhân ca trù; đẩy mạnh các hoạt động tập huấn; tuyên truyền, quảng bá và tổ chức các liên hoan ca trù cấp tỉnh. Ngoài ra phối hợp để xuất bản sách, tài liệu, tích cực tuyên truyền sâu rộng về di sản ca trù…”. Thời gian chẳng chờ đợi ai, các nghệ nhân thì nay tuổi đều đã cao, những đào, kép trẻ học chưa thạo tay phách đã vội bỏ nghề, thế nên, mong sao những chương trình hành động thiết thực với ca trù này sớm được triển khai thực hiện.
Ca trù trên quê hương Quan họ hiện đang được những người tâm huyết, yêu thích gìn giữ, bảo tồn. Song, cũng phải thẳng thắn rằng để bảo tồn di sản mà như vậy thôi là chưa đủ. Vẫn biết, ca trù là di sản liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố nhưng với tính cấp thiết cần được bảo vệ khẩn cấp thì mỗi địa phương nên có những chính sách đặc biệt, cụ thể mới mong tiếng đàn, nhịp phách, lời ca vang đều hôm nay và mai sau. 
Lê Đại
 

Monday, December 23, 2013

Du lịch: Dấu tích xưa qua những kinh đô Việt cổ

Chủ nhật, 17/11/13, 03:06 GMT+7
Trong hành trình xuyên bao thế kỷ, bạn có thể tìm hiểu lịch sử, văn hóa giữa các vùng miền, trải nghiệm nhiều không gian của đất nước.
1. Đền Hùng, Phú Thọ
Khu di tích Đền Hùng thuộc xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Đền Hùng được xây dựng trên núi Hùng, có độ cao175 mét so với mặt nước biển, thuộc đất Phong Châu, vốn là đất kế đô của Nhà nước Văn Lang 4.000 năm trước đây. Tục truyền rằng, núi Hùng là chiếc đầu rồng hướng về phía Nam, mình rồng uốn khúc thành núi Vặn, núi Trọc, núi Pheo tạo thành ba đỉnh “Tam sơn cấm địa”.
Toàn bộ khu di tích có 4 đền, một chùa và một lăng hài hoà trong cảnh thiên nhiên, có địa thế cao, đất đầy khí thiêng của sơn thuỷ hội tụ.
denhung1.jpg
Di tích đền Hùng. Ảnh: vietsense
Đền Thượng và lăng Hùng Vương trên đỉnh núi: tương truyền rằng thời Hùng Vương, Vua Hùng thường lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh để tiến hành nghi lễ tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp thờ trời đất, thờ thần lúa, cầu mong mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt. Đây còn là nơi vua Hùng thứ 6 lập đàn cầu trời ban cho người tài ra giúp nước đánh giặc Ân.
Đền Trung: nơi này trên 2.300 năm trước dựng quán nghỉ ngơi ngắm cảnh của vua Hùng, đôi khi họp bàn việc nước cơ mật với Lạc hầu, Lạc tướng. Tương truyền còn là nơi hoàng tử Lang Liêu dâng bánh dày, bánh chưng. Sau thời Hùng Vương nhân dân lập miếu thờ các vua Hùng "Hùng Vương tổ miếu".
Đền Hạ và chùa: theo truyền thuyết, bãi bằng lưng chừng núi này là nơi tổ mẫu Âu Cơ chuyển dạ sinh ra bọc trăm trứng nở thành trăm con trai. Dấu tích giếng “Mắt Rồng” là nơi mẹ Âu Cơ ấp trứng nay vẫn còn ở phía sau đền.
Đền Giếng: tương truyền là nơi hai công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa (con gái của Vua Hùng thứ 18) thường soi gương, vấn tóc khi theo cha đi kinh lý qua vùng này. Hai bà có công dạy dân trồng lúa nước và trị thuỷ nên được nhân dân lập đền thờ phụng muôn đời.
2. Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội
Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội có tổng diện tích 18,395 ha, bao gồm khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu và các di tích còn sót lại trong khu di tích Thành cổ Hà Nội như cột cờ Hà Nội, Đoan Môn, điện Kính Thiên, nhà D67, Hậu Lâu, Bắc Môn, tường bao và 8 cổng hành cung thời Nguyễn.
hoangthanh2-6796-1379562694.jpg
Dấu tích hoàng thành Thăng Long. Ảnh: yatlat
Theo lịch sử, năm 1009, Lý Công Uẩn lên ngôi vua, sáng lập vương triều Lý. Tháng 7 mùa thu năm 1010, nhà vua công bố thiên đô chiếu để dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Đại La. Ngay sau khi dời đô, Lý Công Uẩn đã cho gấp rút xây dựng Kinh thành Thăng Long, đến đầu năm 1011 thì hoàn thành.
Khi mới xây dựng, Kinh thành Thăng Long được xây dựng theo mô hình tam trùng thành quách gồm: vòng ngoài cùng gọi là La thành hay Kinh thành, bao quanh toàn bộ kinh đô và men theo nước của 3 con sông: sông Hồng, sông Tô Lịch và sông Kim Ngưu. Kinh thành là nơi ở và sinh sống của dân cư. Vòng thành thứ hai (ở giữa) là Hoàng thành, là khu triều chính, nơi ở và làm việc của các quan lại trong triều. Thành nhỏ nhất ở trong cùng là Tử Cấm thành, nơi chỉ dành cho vua, hoàng hậu và số ít cung tần mỹ nữ.
3. Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình
Hoa Lư là kinh đô của nước Đại Cồ Việt dưới hai triều Đinh (968-979) và Tiền Lê (980-1009). Đó là vùng núi hiểm trở, thích hợp với yêu cầu quân sự của một chính quyền độc lập non trẻ còn phải đối phó với nhiều mối đe dọa của thù trong, giặc ngoài.
Với địa thế lợi hại của vùng đất núi non trùng điệp, triều Đinh đã đánh bại các thế lực cát cứ địa phương, khôi phục và củng cố nền thống nhất quốc gia; triều Tiền Lê đã đập tan cuộc xâm lược lần thứ nhất của nhà Tống, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.
Trong vòng 41 năm (968-1009), kinh đô Hoa Lư đã xứng đáng với sự lựa chọn của Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành và đã làm tròn vai trò lịch sử của nó.
4. Thành nhà Hồ, Thanh Hóa
Là kinh đô của nước Đại Ngu, khu thành nhà Hồ thuộc huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa được xây dựng cách đây hơn 6 thế kỷ và hiện nay chỉ còn sót lại phần tòa thành.
nhaho1.jpg
Tòa thành nhà Hồ độc đáo với mái vòm. Ảnh: dulichvietnam
Thành nhà Hồ tọa lạc ở vị trí giáp ranh đồng bằng và miền núi, cảnh quan đẹp, sông núi hài hòa, địa hình đa dạng tạo lợi thế về quân sự. Theo sử liệu, vào năm 1397, trước nguy cơ đất nước bị giặc Minh từ phương Bắc xâm lăng, Hồ Quý Ly đã chọn đất An Tôn để xây dựng kinh thành nhằm chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài, đồng thời cũng là cách để hướng lòng dân đoạn tuyệt với nhà Trần. Thế đất được chọn nằm ở khu vực giữa sông Mã và sông Bưởi, phía bắc có núi Thổ Tượng, phía tây có núi Ngưu Ngọa, phía đông có núi Hắc Khuyển, phía nam là nơi hội tụ của sông Mã và sông Bưởi.
Thành nhà Hồ gồm ba bộ phận: La thành, Hào thành và Hoàng thành. La thành là vòng ngoài cùng, chu vi khoảng 4 km. Hào thành được đào bao quanh bốn phía ngoài nội thành, cách chân thành theo các hướng khoảng 50m. Công trình này có nhiệm vụ bảo vệ nội thành.
5. Cố đô Huế
Huế là kinh đô của nước Việt Nam thống nhất dưới sự trị vì của 13 đời vua nhà Nguyễn, từ năm1802 đến năm 1945. Cũng vào thời gian này, tại đây đã hình thành các công trình kiến trúc lịch sử văn hoá có giá trị mà tiêu biểu là kinh thành Huế, đặc biệt là khu Đại Nội (có 253 công trình), 7 cụm lăng tẩm của 9 vị vua Nguyễn, đàn Nam Giao, Hổ Quyền, điện Hòn Chén.
codohue.jpg
Cố đô Huế. Ảnh: dulichchuyenghiep
Bên bờ Bắc của con sông Hương, hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy của chế độ trung ương tập quyền Nguyễn là ba tòa thành: Kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử cấm thành Huế, lồng vào nhau được bố trí đăng đối trên một trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc.
6. Thành Hoàng Đế, Bình Định
Thành Hoàng Đế cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30 km về phía Bắc, thuộc xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Năm 1778, tướng quân Nguyễn Huệ đem quân vào Nam đánh tan quân Xiêm, làm nên chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút vang dội, từ đó mới chính thức có gọi tên là thành Hoàng Đế.
Trong suốt một thời gian dài từ 1776 đến 1793, thành là đại bản doanh của quân Tây Sơn và sau đó là kinh đô của chính quyền Trung ương Hoàng Đế Thái Đức – Nguyễn Nhạc.
Thành Hoàng Đế nguyên là một tổng thể kiến trúc hình chữ nhật, gồm ba vòng thành: Thành Ngoại, Thành Nội và Tử Cấm Thành. Sau khi triều đại Tây Sơn thất bại, Gia Long - Nguyễn Ánh đã trả thù cực kỳ dã man đối với triều đại Tây Sơn. Thành Hoàng Đế, dấu tích một thời vàng son của Tây Sơn cũng bị đổ nát.
Anh Phương tổng hợp
Source VnExpress

Saturday, December 21, 2013

Hot boys GX Dũng Vy (Tri Phương) du ngoạn Hà Nội



tiendutv
Published on Nov 15, 2013

Đồng hương tâm sự: Đinh Quang Tòng và Đinh Tất Thức (21.12.2013)

San Jose, California USA
Thứ 7, ngày 21 tháng 12, 2013, 12:17:39 Sáng

Chào Bác Tòng

Thăm sức khỏe Bác và gia đình.

Nếu bác có địa chỉ Email thì cho cháu xin, để dễ dàng liên lạc hơn. 
Thêm nữa, nếu có địa chỉ Email hoặc số phone của bà con ở VN càng tốt.

Cháu Thức
-----------

Bác đã đọc tin của cháu gửi về rồi. Bác rất vui, bác mới xuống thăm mẹ.

Chúc cháu khỏe mạnh.

Bác của cháu

* Ghi chú của Blog KYDV:
(Đoạn đối thoại với ông Đinh Quang Tòng được trích lại trên Google+ Hangouts)

Đồng hương tâm sự: Đinh Sỹ Việt và Đinh Văn Tuyên

From: Thuc Dinh (dthuc@live.com)
Sent: Sat 12/21/13 11:49 AM
To:  Việt Đinh sỹ (noreply-comment@blogger.com)

Chào ông Việt

Cảm ơn ông đã Comment và cho thông tin thêm về Gia Phả Họ Đinh. Blog KYDV đã chuyển thư của ông đến ông Đinh Văn Tuyên và ông Đinh Văn Diệm, hy vọng các ông Tuyên và Diệm sẽ liên lạc cùng ông...

Blog KYDV cũng mong được đón nhận thêm những thông tin của quý vị đồng hương Dũng Vi tại quê nhà...

Kính chúc ông, qúy đồng hương và thân quyến vui khỏe và gặt hái nhiều thành công.

Hẹn tái ngộ.
Blog KYDV

--------------------------------------------------------------------------------
Date: Sat, 21 Dec 2013 01:35:42 +0000
Subject: [Kỷ Yếu Dũng Vi] New comment on Gia phả Họ Đinh.
From: noreply-comment@blogger.com
To: dthuc@live.com

Việt Đinh sỹ has left a new comment on your post "Gia phả Họ Đinh":

Chào ông Tuyên.

Cháu là: Đinh Sỹ Việt cháu ông Đinh Sỹ Sót (trưởng gia tộc họ Đinh Sỹ (Văn)) tại Thôn Lương (làng Dũng Vi xưa) - xã Tri Phương - Tiên Du - BN.

Chúc ông và đại gia đình mạnh khỏe hạnh phúc và gặp nhiều may mắn

ĐT liên hệ: 0978.923.267
Email: Dinhsyviet.bn@gmail.com

Posted by Việt Đinh Sỹ to Kỷ Yếu Dũng Vi at December 20, 2013 at 5:35 PM

Thursday, December 19, 2013

Du Lịch: Vạt cỏ ven đê đón mùa Đông

Thứ năm, 7/11/13, 08:18 GMT+7
 
Nắng nhạt, trời đã bớt trong xanh và những làn gió mang theo không khí lạnh tràn ngập khắp những triền đê sông Đuống.
 
Triền đê dài uốn lượn theo con sông Đuống cuối chiều hiu hắt. Cái lạnh của mùa đông xâm chiếm dải đất nhạt màu và gió không ngừng thổi. Đám lau lách bên sông xào xạc, tiếng mõ trâu lóc cóc long cong. Lũ trẻ xuýt xoa vì lạnh, vội vã ra về. Chiều thưa nhặt, không cánh diều vi vút, không đàn trâu chậm rãi nhẩn nha gặm cỏ, không tiếng xe đạp thong thả những vòng quay, chỉ có gió lùa hối hả và mặt trời đang dần xa khuất.
 
Mùa đông vội đến xua nhanh vẻ đẹp dịu dàng của sắc thu.
 
DSC-7329-JPG-5139-1383541305.jpg
Những triền đê dọc sông Đuống là điểm đến cuối chiều của nhiều bạn trẻ khi lang thang dạo chơi trên đất Thuận Thành, Bắc Ninh. Ảnh: The Anh.
 
Mới tuần trước, con đê dài xanh mướt này đón vô vàn vị khách là các cô cậu học trò, những đôi uyên ương và đám bạn bè rủ nhau đến đây. Trong một buổi chiều thư thái của những ngày cuối thu, đôi bạn trẻ đang chăm chú chụp bộ ảnh cưới. Những thảm cỏ xanh bên dòng sông nặng đỏ phù sa, những bụi tre tần ngần rũ tóc rối và cả những bông hoa cỏ may vướng bước chân qua, đều trở thành bối cảnh đẹp cho bộ ảnh trọng đại của cuộc đời.
 
Trên triền đê, vạt cỏ ven đường lay động, những đóa hoa cỏ giản dị làm cảm hứng vô tận cho những tay máy cả chuyên và không chuyên. Họ muốn tìm cho được những góc ảnh đẹp nhất, những cách thể hiện hay nhất để chụp những tấm ảnh nghệ thuật mà mình ưng ý. Lũ trẻ chăn trâu tò mò đứng nhìn đám bạn trẻ đang vui vẻ chụp hình với đám hoa xấu hổ nở, những bông hoa phơn phớt tím. Những chiếc xe đạp kêu reng reng và nụ cười giòn giã trên khắp triền đê dài.
 
Ngày đông, triền đê nhuộm vàng một màu cỏ úa, những cánh diều đủ sắc đã thôi không còn chao nghiêng trên bầu trời xanh thẳm, nhường chỗ cho đàn chim vội vã trú đông. Trời một màu đùng đục, nặng nề, như thể mặt trời cũng vội vã kéo tấm chăn đắp cho ấm những ngày đông rét mướt. Đê vắng, chỉ có tiếng gió lùa vội vàng qua đám lá khô xào xạc.
 
IMG-2680-JPG-5383-1383541306.jpg
Gió đưa hoa cải về trời. Ảnh: Lam Linh.
 
Một vài vạt cải vàng, cải trắng đã bắt đầu xòe cánh nở hoa. Từ trên cao nhìn xuống, những khoảng trắng, khoảng vàng tô một chút màu sắc cho bức tranh mùa đông ảm đạm. Những vạt cải đầu đông lại làm náo nức bao kẻ lãng mạn, si tình, lại khiến cho đám trẻ không ngại xa xôi, không ngại cái lạnh xuyên qua từng lớp áo ngắn dài mà qua đây ngoạn cảnh, thưởng hoa.
 
Thấp thoáng xa xa, dòng sông lượn một dải quanh co. Tiếng chuông chùa xa xăm, thoảng hương trầm đâu đây dưới chân đê vắng. Vị sư già trong chùa Bút Tháp hôm nay về muộn, chỉ có chú tiểu đang quét dọn sân vườn trong ánh sáng tranh tối tranh sáng của trời chưa sầm tối, và ánh điện lúc sáng lúc tỏ từ điện chính hắt ra.
 
Bữa cơm chiều đã được dọn sẵn trên bàn. Chiều nay cũng chỉ có vài món đạm bạc, đậu rán rim mặn, dưa chua nấu canh nóng và khoai rán. Vị khách chờ thầy về đang ngồi thiền trong chính điện, lặng lẽ nghe tiếng đêm len lén bước qua sân gạch phủ bóng đôi cây si già, xõa những chiếc rễ như tấm mành che, phủ lên mái chùa cong rêu mốc bao năm tháng. Đêm dường như cũng sợ làm tan mất cái khoảnh khắc trầm mặc và sâu lắng ấy, lén lút như vị khách đến không đúng lúc.
 
07570e60b-23140-cau-dacanon-ql-7762-9406
Cổ kính Bút Tháp. Ảnh: Thuanthanh.gov.
 
Trời đêm, sương lạnh, đọng đầy trên những đám cỏ thưa ngủ vùi tự lúc nào. Lũ chim sâu rúc rúc trong đám ruộng đã trơ gốc rạ. Gió vu vơ chơi trò đuổi bắt trong ruộng ngô bạt ngàn ven sông vừa nhú những mầm xanh.
 
Mùa đông!
Lam Linh
 
Source VnExpress

Wednesday, December 18, 2013

Đồng hương tâm sự: Đinh Quang Tòng và Đinh Tất Thức (18.12.2013)

Thành phố San Jose, California USA

Thứ 4, ngày 18 tháng 12, 2013, 11:57:35 Sáng

Chào Bác Tòng

Rất vui khi nhận được liên lạc của Bác. Bác và gia đình khỏe không? Cho cháu gởi lời thăm và chúc sức khỏe họ hàng thân quyến...

Cháu chưa nhận được bài của Bác. Có lẽ Chú Diệm và Thăng sẽ gởi lại bài cho cháu sau.

Để tiện cho cháu. Bác cứ gởi thơ, bài viết, hình ảnh và video clip (nếu có) bằng địa chỉ Email dthuc@live.com là cháu biết liền và dễ dàng copy bài đăng lên Blog, vì cháu sử dụng Email này là chính, còn ở các mạng khác là phụ nên thỉnh thoảng mới ghé xem... Chú Tuyên, chú Diệm, Thắng (con ông Đột) và mọi người đều liên lạc như vậy cả.

Còn đây là địa chỉ Blog Kỷ Yếu Dũng Vi http://kyyeudungvi.blogspot.com/

Chào Bác. Chúc sức khỏe
----------

Tue, 11:58 PM
 
Cháu Thức bác đã gửi cho Thăng một Ân Tình Mẹ Cha, hai là Hành Hương Quê Mẹ và bài Dũng Vi Hôm Nay cho chú Diệm thơ. 
 
Tòng
 
* Ghi chú của Blog KYDV:
(Đoạn đối thoại với ông Đinh Quang Tòng được trích lại trên Google+ Hangouts)
 

Tuesday, December 17, 2013

Nghệ thuật tuồng cổ xã Tri Phương cần được khôi phục

Thứ sáu, 22/02/2013 - 10:01

Đến thôn Lương, xã Tri Phương (Tiên Du) chúng tôi được các bậc cao niên giới thiệu nghệ thuật tuồng cổ của dân tộc. Với những người cao tuổi nơi đây thì sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tuồng chính là món ăn tinh thần không thể thiếu, nhất là trong những ngày lễ, tết, ngày hội làng của địa phương.

Tại đây chúng tôi được tiếp chuyện với cụ Đinh Thị Thọ, 86 tuổi là một người con của gia đình nghệ nhân tuồng cổ (một gia đình vốn có truyền thống nghệ thuật).

Nghe cụ Thọ kể lại, cũng chẳng ai trong ngôi làng có thể nhớ được nghệ thuật Tuồng ở thôn Lương có từ bao giờ, cụ vẫn nhớ gia đình cụ vốn là một gánh hát, những bậc sinh thành đều là những đào kép, khoảng năm 14, 15 tuổi cụ thường theo gia đình đi biểu diễn phục vụ khắp nơi. Do sớm được theo cha mẹ đi biểu diễn từ nhỏ và là con nhà nòi nên cụ Thọ khá am hiểu tường tận về môn nghệ thuật này.

Theo cụ Thọ, Tuồng là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu tổng hợp gồm có cả văn học, hội họa, âm nhạc, múa, trò diễn. Đặc biệt đối với tuồng đòi hỏi phải có những đào kép chính có tài diễn xuất thật xuất sắc và kịch bản phải hay mới thu hút được người xem.

Đối với nhạc đệm trong nghệ thuật tuồng cụ Thọ cho biết thêm: “Dàn nhạc Tuồng gồm có bộ gõ, bộ hơi, bộ dây và bộ gảy. Dàn nhạc có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc hỗ trợ diễn viên biểu diễn. Do vậy, mỗi nhạc công khi chơi một nhạc cụ cần phải hòa mình với vở diễn, đồng cảm với tính cách, số phận của từng nhân vật trên sàn diễn để mỗi khi tiếng trống, tiếng chiêng… phát ra phải khớp với từng động tác, điệu bộ và diễn biến của từng cung đoạn. Theo cụ muốn tinh thông nghề nghiệp, phải khổ luyện, mà luyện mãi rồi quen, quen rồi lâu dần trở nên thuần thục, thành thạo.

Về phần ca diễn, Tuồng có những lối hát xướng như: Nói Lối, hát Nam, hát Khách... Nói Lối Tuồng nghĩa là đào kép xưng tên, đây là một thứ nói được cách điệu cao; hát Nam gồm Nam Xuân (sửa soạn lên đường), Nam Ai, Nam Thương (cho những vai buồn)... hát Khách gồm: Khách Phú (hát đối đáp), Khách Tẩu (có chuyện cấp bách),...

Không giống với các loại hình sân khấu khác như chèo, cải lương... Tuồng mang theo âm hưởng hùng tráng với những tấm gương tận trung báo quốc, xả thân vì đại nghĩa, những bài học về lẽ ứng xử của con người giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và Tổ quốc. Qua đó có thể thấy rõ chất bi hùng là một đặc trưng thẩm mỹ của Tuồng. Đây là một loại hình nghệ thuật sân khấu mang tính cổ điển khá độc đáo của dân tộc ta. Ngôn ngữ của tuồng là văn chương bác học kết hợp nhuần nhuyễn văn chữ Hán với văn nôm. Kho tàng các vở diễn tuồng cổ ước có đến vài trăm vở nhưng lâu dần bị thất lạc phần lớn, trong đó có thể kể vài vở đặc trưng như Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Đào Phi Phụng, Trưng nữ vương...

Không gian sân khấu của nghệ thuật tuồng không đòi hỏi quá cầu kỳ. Cụ Thọ tâm sự, thuở trước các gánh hát Tuồng chỉ cần có một chiếc chiếu trải giữa sân đình và đôi ba cái hòm gỗ đựng đạo cụ, phục trang.

Cùng với nhịp sống văn minh đô thị phát triển, các loại hình nghệ thuật mới đã nhanh chóng lan toả khắp nơi từ thành thị đến nông thôn. Bên cạnh đó, ngày nay một bộ phận khán giả trẻ đã bắt đầu quay lưng dần với bộ môn nghệ thuật này. Chính điều này là nỗi trăn trở lớn nhất của một diễn viên có tiếng một thời như cụ Thọ. Lúc nào cũng đau đáu một điều, “muốn khôi phục và vực dậy CLB biểu diễn nghệ thuật tuồng cổ đối với thôn Lương, nhưng kinh phí thì gặp nhiều khó khăn, lực lượng tham gia biểu diễn cũng không còn nhiều, bây giờ chỉ trông vào lứa trẻ và sự quan tâm của các cấp đối với môn nghệ thuật này thôi”, cụ Thọ chia sẻ.

Với tinh thần bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, gìn giữ tinh hoa vốn cổ của ông cha, đặc biệt là đối với bộ môn nghệ thuật truyền thống đã gắn liền với dân tộc qua bao thế kỷ, rất cần có sự quan tâm của cấp trên để sân khấu tuồng cổ lại được vang lên ở các vùng quê.

Đình Bắc

Source Bac Ninh Online

Xã Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh trên bản đồ Google mới

Xã Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh trên bản đồ Google mới với địa danh thôn, xã, chợ và hình ảnh... (Zoom in to view)

Tri Phương lưu giữ nét đẹp truyền thống

Thứ năm, 14/03/2013 - 15:06
 
Tri Phương (Tiên Du) là xã nằm ven dòng sông Đuống, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, những năm trở lại đây, nhờ có chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự năng động nhạy bén của cấp uỷ Đảng, chính quyền kinh tế xã hội của Tri Phương có bước chuyển mình tích cực, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, diện mạo làng quê thay đổi từng ngày nhưng vẫn lưu giữ được nhiều nét đẹp văn hoá truyền thống.
 
Về đến đầu Tri Phương, qua chợ Ve trù phú thấp thoáng mái đình cong cong của làng Lương, đình làng Lương là di tích lịch sử văn hoá được nhà nước công nhận từ năm 1990, đó là một công trình nghệ thuật lưu giữ nhiều nét kiến trúc cổ của dân tộc. 

Đình làng Dũng Vi, Tiên Du, Bắc Ninh - Photo: KYDV

Theo các cụ cao niên kể lại, đình làng Lương được xây dựng từ cuối thế kỷ thứ XVII, đầu thế kỷ XVIII với những nét chạm khắc đạt đến mức điêu luyện, hiếm có. Nơi đây thờ 3 anh em họ Cao và Hoàng thái hậu Nguyên Phi Ỷ Lan. Hàng năm cứ vào ngày 1 tháng 2 âm lịch, nhân dân làng Lương lại tưng bừng mở hội. Hội làng Lương là một trong những lễ hội lưu giữ được nhiều nét văn hoá truyền thống của dân tộc. Lễ hội được bắt đầu bằng nghi thức rước ông đám ra đình, năm nào cũng vậy, làng Lương đều cắt cử một ông đám ra đình để lo việc đèn nhang, thờ cúng Thành Hoàng làng và coi sóc công việc của đình, cũng như đảm nhiệm các hoạt động tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân địa phương. Nếu có dịp được đến thăm Lễ hội làng Lương vào đúng ngày nhân dân tổ chức rước ông Đám chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng có chung một cảm giác được quay trở về với cội nguồn với những nghi thức truyền thống mang đậm nét văn hoá Việt. Đi đầu đoàn rước là đội múa Lân của thôn, cờ bay, trống rền hoà lẫn với những nghi lễ làm cho buổi rước đầy linh thiêng, trang trọng. Tiếp nối là dân làng áo the khăn xếp, áo tứ thân, quan họ, áo dài truyền thống theo sau. Nhân dân xem rước dọc 2 bên đường. Đến với Hội làng Lương du khách được thưởng thức nhiều loại hình văn hoá văn nghệ như cải lương, chèo, quan họ, các trò chơi dân tộc đập niêu, đấu vật, cờ tướng... đặc biệt là nghi thức tế lễ, dâng hương diễn ra tại đình làng. 
  
Vào ngày Hội, người làng Lương đều tạm gác lại công việc, sửa mâm lễ cúng thần hoàng làng rồi mời bạn bè, khách phương xa về để gặp gỡ, chung vui. Các ban, ngành, đoàn thể, các hội nghĩa tình, hội bạn, hội phường... đều sửa lễ dâng hương tại đình làng, khi đi lễ ai nấy đều ăn mặc chỉnh tề, đặc biệt là nữ giới đều mặc áo dài truyền thống của dân tộc. Với những gia đình có con cái lấy chồng, lấy vợ xa quê hoặc làm ăn, công tác xa nhà, Tết chưa về kịp thì đến ngày hội làng sẽ tề tựu đông đủ. Không chỉ làng Lương mà các làng trong xã cũng đều có hội làng mang đậm nét văn hoá Việt. 
 
Tri Phương không chỉ được biết đến và nhớ mãi bởi những ngôi đình cổ kính rêu phong với những lễ hội mà còn là một địa phương còn lưu giữ nhiều sinh hoạt văn hoá văn nghệ truyền thống. Hiện xã đã và đang duy trì hoạt động thường xuyên các câu lạc bộ dân ca quan họ, câu lạc bộ chèo truyền thống, câu lạc bộ múa lân, đội tuồng... và có nhiều loại hình câu lạc bộ khác đã và đang góp phần duy trì bản sắc văn hóa dân tộc, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. 
  
Người dân Tri Phương yêu say văn nghệ, yêu say những loại hình văn hoá truyền thống của dân tộc. Các loại hình sinh hoạt văn hoá văn nghệ cổ được duy trì chủ yếu là do tự dân, từ những tấm lòng yêu những làn điệu của dân tộc, say nét đẹp của những vũ đạo của nghệ thuật tuồng, nghệ thuật cải lương, nghệ thuật chèo... nên cho dù không có bất cứ sự tài trợ nào nhưng Câu lạc bộ chèo thôn Cao Đình vẫn duy trì hoạt động thường xuyên, tham gia tích cực phục vụ các nhiệm vụ chính trị, văn hoá xã hội, biểu diễn phục vụ nhân dân, tham gia các cuộc thi không chuyên do các cấp, các ngành tổ chức. Câu lạc bộ còn tự biên, tự học, tự rút kinh nghiệm và tự diễn cho bà con xem mà không cần bất cứ sự đãi ngộ nào. Mặc dù không còn đủ diễn viên, không còn đủ nhạc công để có thể diễn trọn một vở diễn nhưng những người còn lại của Câu lạc bộ cải lương, đội tuồng đã từng vang danh một thời ở Tri Phương vẫn họp mặt nhau lại ôn luyện những vở tuồng, vở cải lương cổ, hát cho nhau nghe để khỏi nhớ nghề, để nuôi một hy vọng được góp mình gìn giữ và lưu truyền nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Người ta khó có thể quyên được giọng hát và những vũ đạo tinh xảo của cụ Đinh Thị Thọ, nghệ nhân tuồng cổ năm nay đã gần 90 tuổi. 
 
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mỗi giờ, mỗi khắc con người đều bị guồng xoay của cơ chế thị trường cuốn theo thì ở Tri Phương vẫn còn đó những con người, những nét đẹp văn hoá đặc sắc của dân tộc đáng trân trọng. Và cần lắm sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền để những nét đẹp truyền thống ấy được lưu giữ, duy trì, phát triển. 
 
Bùi Thuý
 
Source Bac Ninh Online

Ghi chú: Blog KYDV trích đăng với mục đích tham khảo. Bạn đọc có thể xem tiếp tại trang mạng đính kèm. 

Wednesday, December 11, 2013

Du lịch: Những điểm ngắm hoa cải quanh Hà Nội

Thứ tư, 11/12/13, 06:16 GMT+7
 
Vào những ngày đầu tháng 12, các vườn cải lại vào mùa hoa mới, rực rỡ khoe mình trong ánh nắng hiếm hoi của mùa Đông.
 
Trong nắng, hoa cải phô mình khoe sắc. Những cánh đồng hoa nối tiếp nhau chạy dài đến tận chân trời. Hoa cải ngồng, cải bẹ có màu vàng tươi thắm, cành mỏng manh, mọc thành chùm tí tẹo vươn lên đón ánh nắng. Hoa củ cải có màu trắng tím tinh khôi, cánh hoa lớn và cứng cáp hơn. Còn hoa cải cúc giống dã quỳ nhỏ nhắn và xinh xắn. Hương hoa cải ngai ngái, cánh hoa rung rinh nụ cười.
 
Những cánh hoa khoe mình trong cái tiết trời mùa đông lạnh giá để mang lại cho đời một vẻ đẹp thầm lặng chốn đồng quê. Trong một sớm bất chợt, trên cánh đồng lại sáng bừng một màu vàng rực rỡ. Một mùa hoa cải mới lại về trên triền đê sông Đuống yên ả.
 
DSC-7419-JPG-8331-1386558619.jpg
Hoa cải cúc nở rộ bên Thuận Thành, Bắc Ninh.
 
Bạn có thể tìm thấy những cánh đồng cải tại:
 
Vườn cải cầu Đuống (đi qua cầu Đuống được gần 200 m thì rẽ phải đi theo con đường đê về phía cầu Phù Đổng, từ chỗ ngã rẽ khoảng 3 km gặp vườn cải ngay chân đê bên phải.)
 
Khu vực đê sông Đuống, chùa Dâu, chùa Bút Tháp thuộc Thuận Thành - Bắc Ninh. Từ cầu Đuống phía Hà Nội sang, bạn rẽ phải trước khi qua cầu, đi xuôi theo con đường đê lộng gió về phía Thuận Thành, sẽ gặp rất nhiều vườn cải cúc.
 
Cánh đồng Yên Viên (Gia Lâm): từ trung tâm Hà Nội đi xe buýt số 10 thẳng theo hướng cầu Chương Dương là tới. Khu vực rộng lớn này có thể được thấy ngay từ trên đường quốc lộ, dọc hai bên đường. Hoặc rẽ vào khu vực chợ Lã Côi, có rất nhiều vườn cải mênh mông. Đường rẽ bên tay trái, đối diện nghĩa trang liệt sĩ Gia Lâm.
 
IMG-2689-JPG-6237-1386558619.jpg
Hoa cải vàng tại Yên Viên.
 
Thị trấn Trâu Quỳ, rẽ bên phía tay phải trước cổng Trường đại học Nông nghiệp 1 (huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội). Đi xe máy đến thẳng cổng Đại học Nông nghiệp 1. Ở đây có một ngã ba, bạn rẽ tay phải và đi chừng 2 km sẽ thấy những ruộng hoa cải nở bên bờ sông Đuống.
 
Chi phí vào chụp ảnh khoảng 10.000 đồng đến 20.000 đồng. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng khi bước vào vườn cải vì thân cây mềm và cánh mỏng manh nên hoa cải rất dễ gẫy, nát. Điều này không chỉ giúp bảo vệ tài sản cho người nông dân mà còn góp phần gìn giữ sắc vàng quyến rũ ấy.
 
Bài và ảnh: Yutaka
 
Source VnExpress

Saturday, December 7, 2013

Du lịch: Sức hấp dẫn của một làng quê Bắc Bộ

Thứ bảy, 16/11/13, 06:16 GMT+7
 
Trong khi khách trong nước háo hức tìm đến những chân trời mới thì không ít du khách nước ngoài thích thú với những trải nghiệm rất Việt Nam như làm vườn, bắt ốc và tham quan đình chùa cổ.
 
Nằm ngay cửa ngõ phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố du lịch Hạ Long khoảng 60 km, những năm gần đây xã Yên Đức, huyện Đông Triều, trở thành điểm du lịch mới lạ và hấp dẫn của không chỉ vùng đất địa đầu Đông Bắc, mà còn của cả vùng đồng bằng Bắc Bộ nhờ vẻ đẹp yên ả, thanh bình.
 
qtv.jpg
Khung cảnh làng quê mộc mạc là nguồn cảm hứng mới cho nhiều tour du lịch. Ảnh: qtv.vn
 
Nếu nghĩ rằng một tour du lịch làng quê sẽ phải dừng chân ở Bắc Ninh, Hưng Yên hay Thái Bình, thì khi đến với xã Yên Đức bạn sẽ thấy không có sự khác biệt nào. Cũng những cánh đồng lúa xanh tươi mơn mởn, những con kênh dồi dào cua ốc, những vườn cây trái chín xum xuê và không thể thiếu những mái đình cong vút. Có chăng là thú vị hơn khi bạn còn được khám phá những ngọn núi, quả đồi mang đậm âm hưởng của làng quê Việt.
 
Bước vào con đường làng quanh co xóm ngõ ở Yên Đức là một diện mạo nông thôn xanh, sạch, đẹp, mà vẫn giữ được những nét đẹp cổ truyền. Tuy không hẳn là cây đa, giếng nước, sân đình nhưng bạn có thể dễ dàng bắt gặp ao hồ, vườn tược đậm chất thôn quê, thấp thoáng hình ảnh những hàng cau thẳng tắp. Trong ánh nắng nghiêng chiều, tâm hồn bỗng lơ đãng theo cánh diều vút bay trong gió.
 
Không chỉ được hòa mình vào không gian làng quê với hương đồng gió nội, bạn còn có cơ hội “hoá thân” thành những người nông dân thực thụ khi được trực tiếp làm các công việc nhà nông như xay lúa, giã gạo, vun trồng cây cối hay tự mình thu hoạch những luống rau xanh tốt. Nếu không ngại xuống đồng, hãy tham gia gieo mạ hay gặt lúa ngày mùa, cầm nơm, mang giỏ để mò cua, bắt cá.

dulichhalong-1.jpg
Khách quốc tế rất thích thú với những trải nghiệm làm nông dân. Ảnh: dulichhalong
 
Điều thú vị là bạn sẽ được hướng dẫn bởi chính những người nông dân thực thụ ở Yên Đức. Trong niềm hân hoan khám phá bản thân và trải nghiệm những điều hoàn toàn mới mẻ, bạn sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm, những câu chuyện bên lề của công việc nhà nông. Một góc nhìn mới, gần gũi về cuộc sống thôn quê và những con người thật thà chân chất cứ thế hiển hiện qua những nụ cười giòn tan, hồn hậu, những câu chuyện đời thường dí dỏm.
 
Sau khi đã lao động mệt nhoài, thưởng thức những món ăn địa phương giản dị như khoai lang luộc, ngô nếp nướng, chè nếp cái hoa vàng giữa khung cảnh đồng quê dân dã, với người dân phố thị chẳng khác nào như “cao lương mỹ vị”. Có lẽ đây sẽ là một trong những dịp hiếm hoi bạn cảm thấy ăn ngon, ăn no những sản vật nhà nông vốn bày bán nhiều ngoài chợ.
 
Nghỉ lại một đêm ở Yên Đức là khoảng thời gian bạn tìm hiểu về những ngôi nhà ở truyền thống của người dân Bắc Bộ với phong tục thờ cúng tổ tiên. Với kiến trúc đặc trưng gồm 2 dãy nhà chính được dựng lên từ cột gỗ lim với sân vườn trước mặt, bên cạnh là hồ ao thả cá, thả hoa, những ngôi nhà ở Yên Đức mang đến một không gian thư giãn và nghỉ ngơi thực sự.
 
Chua-Cang-Huong-vietnamtourism.jpg
Chùa Cảnh Huống có nghĩa là chùa Cảnh Đẹp. Ảnh: baoquangninh
 
Để rồi sáng sớm hôm sau, bạn dạo ghé thăm chùa Cảnh Huống, Hang 73 để hiểu thêm về bức tranh làng quê Việt. Thích thú hơn nữa khi đến Yên Đức bạn còn có thể chiêm ngưỡng những núi đồi trùng điệp. Núi Canh (cày ruộng), Đống thóc (sản phẩm của sản xuất nông nghiệp), Núi thung (cối giã gạo), Núi con Mèo (nằm canh đống thóc), Núi con Chuột (Phá thóc), tất cả tạo thành một danh sơn hữu tình, với vẻ đẹp rất riêng nhưng chẳng thể tách rời.
 
Chuyến đi sẽ hoàn hảo khi bạn tham gia vào các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng như lễ hội, biểu diễn múa rối nước, thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ qua tiếng hát điệu hò, chèo, quan họ.
Vy An
 
Source VnExpress

Tuesday, December 3, 2013

Thư cảm ơn của Ban Hành Giáo Dũng Vy 02-12-2013

From: Tony Thang Dinh (todi_1999@yahoo.com)
Sent: Mon 12/02/13 9:14 PM
To:  Diem Dinh (lamthydvd@gmail.com); Thuc Dinh (dthuc@live.com)
Cc:  Bui Thi Nguyen (nguyenbt@tanthanhdong.com)

4 attachments (total 1425.5 KB)

Bien nhan213.pdf
THU CAM ON235.pdf
Transfer money II.jpg
View online

Thưa Cậu;

Giáo Xứ Dũng Vy đã nhận tiền đầy đủ và có hồi báo tri ân, cháu gửi Cậu tất cả các văn bản/chứng từ và hình ảnh như Cậu đã yêu cầu ban Mục Vụ làm theo thủ tục như lần trước.

Trong hình có ông Phó Chủ Tịch HĐMV (anh Lễ) và Bà Út (Thủ Qũy) cùng cháu Bùi Thị Nguyên giao tiền. Cháu cám ơn Cậu đã liên lạc ban Mục Vụ GX Dũng Vy để thông báo việc quyên tiền lần này.



Thức;

Làm ơn đăng tất cả những văn bản/chứng từ và hình ảnh lên Blog Kỷ Yếu Dũng Vy để công khai hóa chuyển tiền lần này. Cám ơn Thức nhiều.

Chúc Cậu và Thức luôn an mạnh trong tình thương Chúa Kitô.

Cháu Thắng.

Cell: 214-228-0223

 ----------
 From: Bui Thi Nguyen <nguyenbt@tanthanhdong.com>
To: 'Tony Thang Dinh' <todi_1999@yahoo.com>
Sent: Monday, December 2, 2013 10:32 PM
Subject: FW: THU CAM ON

Kính gửi Chú Thắng

Cháu gửi chú: Thư cảm ơn của Ban Hành Giáo Dũng Vy gửi tới ông bà ân nhân
Chú xem và chuyển tới ông bà Nguyễn Đức Mai giúp cháu nhé.

Cháu gửi chú tấm hình chụp khi cháu bàn giao tiền cho Ban Hành Giáo nữa nhé. (hình chụp bằng điện thoại lại buổi tối nên không rõ lắm)

Cháu cảm ơn chú nhiều.
Chúc cô chú và gia đình luôn an lành và hạnh phúc

Trân trọng

Bùi Thị Nguyên
P. Kế hoạch - Cty Tân Thành Đồng (TNHH)
Đ/c: Cụm CN Tân Hồng - Hoàn Sơn - Từ Sơn - Bắc Ninh
ĐT: 0912.423.159